Cover

Làm thế nào để kiểm soát căng thẳng

Đăng bởi: SUFO TEAM - Vào lúc: 09:16 06/12/2016

Trong thời đại phát triển hiện nay, con người thường xuyên phải đối mặt với vô vàn áp lực trong công việc và cuộc sống. Nhiều lúc bạn thấy bản thân không thể nào giải quyết hết được tất cả những nhiệm vụ và mục tiêu dồn dập đến cùng một lúc. Tất nhiên, căng thẳng chưa hẳn là một điều xấu. Căng thẳng có thể giúp bạn tập trung hơn và nâng cao hiệu quả cũng như năng suất làm việc, tuy nhiên đó là đối với số lượng vừa đủ. Ngược lại, khi bạn ở trong tình trạng căng thẳng kéo dài với cường độ cao, nếu không được giải quyết kịp thời, tình trạng này có thể ảnh hưởng không nhỏ tới sức khoẻ thể chất và cả tinh thần của bạn. Những lúc như vậy, kiểm soát căng thẳng trở thành một chiến lược quan trọng hơn bao giờ hết để giúp bạn lấy lại cân bằng.

Vậy căng thẳng là gì?

Căng thẳng là một phản ứng vật lý bình thường của con người khi đối mặt với những mối đe doạ thực sự hay đơn giản chỉ là trong tưởng tượng. Căng thẳng cũng chính là một cơ chế bảo vệ cần thiết của con người để giữ cho chúng ta luôn tỉnh táo và cảnh giác khi sắp sửa xảy ra một tình huống nào đó có thể gây tổn thương hoặc nguy hiểm. Tuy nhiên, đối với những căng thẳng không thể kiểm soát, chúng ta cần có một chiến lược quản lý phù hợp và sâu sắc để xử lý hiệu quả tránh gây tác động tới sức khoẻ cũng như đời sống tinh thần của bạn, đồng thời cân bằng giữa công việc, cuộc sống và các mối quan hệ.

Vậy làm thế nào để kiểm soát căng thẳng?

1. Xác định các yếu tố gây căng thẳng

Để có thể sớm thoát khỏi những căng thẳng hiện tại, điều quan trọng đầu tiên phải làm đó là xác định các yếu tố gây căng thẳng. Căng thẳng của một người có thể là thách thức cũng có thể là động lực để người đó tiếp tục tiến lên phía trước. Tương tự như vậy, hầu như rất ít người phát hiện ra những suy nghĩ riêng, cảm xúc và hành vi của họ cũng góp phần khiến căng thẳng của họ càng đẩy lên cao.

2. Đơn giản hoá cuộc sống 

Nếu bạn đang tự đốt cháy chính mình bằng việc ôm đồm quá nhiều công việc, hãy bắt đầu giảm bớt những công việc không cần thiết và tập trung vào những công việc ưu tiên hơn bởi không ai có thể làm tất cả mọi thứ. Một điều quan trọng không kém là học cách nói “không” thay vì cố gắng làm tất cả. Cảm giác căng thẳng và quá tải xuất phát từ việc bạn quá tham lam trong công việc, không biết cách cân đối công việc để dành thời gian thư giãn cho bản thân.

3. Ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn và ngủ đủ giấc

Hầu hết mọi người thường đánh giá thấp tầm quan trọng của việc duy trì sức khoẻ thể chất tốt để tránh căng thẳng và lo lắng. Việc không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể và mất ngủ thường xuyên chính là nguyên nhân gây ra căng thẳng cả về tinh thần lẫn thể chất. Cho nên khi cảm thấy đói hoặc buồn ngủ, chúng ta thường hay cáu kỉnh và khó chịu hơn bình thường rất nhiều. Thay vì ăn uống những thực phẩm không tốt cho sức khoẻ như đồ ăn sẵn, đóng hộp, đồ ăn nhanh chứa nhiều chất béo và đồ uống chứa nhiều đường, hãy bổ sung cho cơ thể những thực phẩm tươi sống tốt cho sức khoẻ, đồng thời thiết lập một đồng hồ sinh học cho cơ thể để duy trì giấc ngủ đủ và đúng giờ. Bên cạnh đó, việc tập thể dục đều đặn cũng góp phần giúp bạn giải phóng căng thẳng và xây dựng khả năng chịu đựng để đối phó tốt hơn khi căng thẳng ập đến.

4. Chấp nhận những điều không thể thay đổi

Trong cuộc sống có rất nhiều điều nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta như sinh lão bệnh tử hay hành vi của người khác... Dù thế nào đi nữa, điều tốt nhất lúc này bạn có thể làm là chấp nhận những điều hiện hữu và lựa chọn cách bạn phản ứng với điều đó. Hãy hít thở thật sâu, chuẩn bị tinh thần và tin tưởng vào bản thân trước khi đối mặt với thử thách.

5. Quản lý căng thẳng một cách lành mạnh

Bạn đang đối phó với căng thẳng một cách lành mạnh hay không lành mạnh? Nếu bạn đang giải quyết vấn đề của mình theo một cách không lành mạnh như lạm dụng rượu, hút thuốc, ăn uống, xem TV quá nhiều, tức là bạn đang làm vấn đề của mình trở nên trầm trọng hơn. Một trong những liều thuốc làm giảm căng thẳng hiệu quả nhất chính là phản ứng thư giãn. Hãy thực hiện một vài động tác giúp cơ thể thả lỏng và thư giãn như nhắm mắt lại, thư giãn cơ bắp, hít thở sâu hoặc dành 10-20 phút mỗi ngày để tĩnh tâm với các liệu pháp như thiền, yoga, vv.

Tất cả chúng ta đều biết rằng cuộc sống không thể nào tránh khỏi những căng thẳng. Đôi khi có thể tránh được, nhưng đôi khi không thể. Tuy nhiên, một khi kiểm soát được cách chúng ta xử lý và thực hiện hiệu quả các chiến lược để đối phó với nó, căng thẳng sẽ không còn là một nỗi lo mà sẽ trở thành một phần của cuộc sống, không còn gây hại cho sức khoẻ của bạn. 


Người dịch: Cao Thanh Nhàn