Cover

Làm sao để sống đúng với khẩu quyết của bạn?

Đăng bởi: SUFO TEAM - Vào lúc: 18:36 20/03/2017

Nói về khẩu quyết, nó có phải là tập hợp của những từ ngữ quá đỗi cao cả? Doanh nghiệp thường trả hàng nghìn đô la cho những thư ký – người có thể soạn ra những văn bản hoàn hảo. Những văn bản này có thể pha chút kiêu ngạo, chút thi vị, hoặc cũng có thể xúc động đến nỗi tốn bao nước mắt của nhân viên và cổ đông trong công ty.

Từ ngữ có thể tạo nên câu chuyện, nhưng hành động mới là thứ tạo nên sự thật.

Nhưng nó không có nghĩa là bất cứ công ty và cá nhân nào cũng phải có khẩu quyết, bởi vì những từng lời nói này ảnh hưởng đến từng người theo những cách khác nhau.

“Mỗi ngày tôi truyền thêm giá trị cho những người dẫn đầu – và họ sẽ nhân rộng giá trị tới nhiều người khác.”

Đây là câu khẩu quyết của riêng tôi. Tôi gọi chúng là 5 ĐIỀU LUẬT VÀNG và những điều này giúp tôi sống xứng đáng với tôn chỉ của mình.

  1. Tôi tăng thêm giá trị cho mọi người mỗi ngày.
  2. Tôi nghĩ về cách để tăng thêm giá trị cho mọi người mỗi ngày.
  3. Tôi tìm cách để tăng thêm giá trị cho mọi người mỗi ngày.
  4. Tôi làm những điều có thể tăng thêm giá trị cho mọi người.
  5. Tôi khích lệ mọi người để tăng thêm giá trị cho cuộc sống của họ.

Làm thế nào để bạn có thể phác thảo một bản tuyên bố sứ mệnh để dẫn đường cho cuộc sống hoặc tổ chức của bạn? Những câu khẩu quyết này phải chứa đầy nhiệt huyết hơn rất nhiều so với những lời truyền cảm hứng thông thường. Chúng phải đủ lớn để thúc đẩy bạn hành động, kích neo thế mạnh của bạn, cộng tác với người khác và tạo ra kết quả.

Dưới đây là bốn câu hỏi quan trọng bạn có thể hỏi bản thân khi thiết lập ra tuyên bố sứ mệnh “sống còn” này.

1. Chúng có thực tế không?

Những câu khẩu quyết nông cạn thường là những tham vọng viển vông và không thể đạt tới được. Những câu kiểu này nguy hiểm hơn và có thể khiến bạn ngã xuống vực thẳm hơn là dẫn bạn đi theo ánh sáng. Bạn hay đội nhóm của bạn cũng vậy, sẽ sớm bỏ cuộc hoặc phớt lờ chúng chỉ sau vài ngày hành động.

Những câu tuyên bố sứ mệnh của tôi đều bắt đầu với hai từ mỗi ngày. Tôi có thể không biết những gì sẽ xảy đến trong tuần tới hay tháng tới, nhưng tôi biết rõ mình có thể kiểm soát những gì bản thân làm ngày hôm nay. Nếu tôi tập trung vào việc tăng giá trị cho mọi người ngày hôm nay, tôi phải hành động để làm được điều này, tôi không thể đặt mục tiêu của mình trên tủ kính rồi để nó phủ bụi qua năm tháng. Tôi đang tích cực tìm cách để hoàn thành sứ mệnh của mình thông qua từng quyết định nhỏ hàng ngày.

2. Chúng có thể đạt được không?

Quán tính xảy ra khi bạn thiết lập và dần dần gặt hái được những mục tiêu nhỏ. Vậy làm thế nào bạn có thể di chuyển bóng và khiến cho nó lăn?...

Bằng cách đảm bảo tuyên bố sứ mệnh của bạn có thể đạt được. Không có gì bực bội hơn là cảm giác bạn không có tiến triển gì. Tuyên bố sứ mệnh của tôi có chứa cụm từ: tôi tăng thêm giá trị.

Năm từ ngắn gọn vậy thôi nhưng chất chứa một tiềm năng rất lớn. Với mỗi người tôi gặp, tôi cố gắng cung cấp một cái gì đó có lợi cho cuộc sống của họ. Thêm giá trị có nhiều hình thức, nó có thể là câu nói động viên khích lệ, trả lời một câu hỏi mang tầm ảnh hưởng lớn hoặc trao cho họ nhiều hơn thứ mà họ mong đợi. Tôi xây dựng quán tính này bằng cách sống với tuyên bố sứ mệnh của bản thân hàng ngày.

3. Chúng có thể chia sẻ được không?

Một tuyên bố sứ mệnh tốt sẽ để lại ấn tượng lâu dài không chỉ cho người đọc mà còn có rất nhiều người khác được truyền cảm hứng. Trong cuốn sách 17 điều luật không thể chối cãi của nhà lãnh đạo, tôi đã viết: “Một người quá nhỏ bé trên con đường chinh phục sự vĩ đại”.  Nếu không có sự giúp đỡ của người khác, tầm nhìn của bạn chỉ có thể đi xa hết mức bản thân có thể. Nhưng khi có thêm sự giúp đỡ của người khác, kết quả sẽ được bội số lên.

Tuyên bố sứ mệnh của tôi khẳng định rằng tôi sẽ tăng thêm giá trị cho các nhà lãnh đạo. Nhà lãnh đạo có những người đi theo họ. Khi tôi truyền cảm hứng cho các nhà lãnh đạo, họ chia sẻ những điều đã học được với đội nhóm của họ. Điều này cho phép tôi giúp đỡ được những người tôi chưa bao giờ gặp mặt trực tiếp. Chia sẻ tầm nhìn cũng giống như thể chia sẻ chiến thắng và vinh quang.

4. Chúng có thể đo lường được không?

Những bản báo cáo công việc tốt nhất là bản có thể đo lường được. Tôi tập trung vào những nhà lãnh đạo – người nhân giá trị cho hàng nghìn hàng triệu người khác, nó trở thành một phản ứng dây chuyền.

Và tôi đặt ra mục tiêu cho bản thân mỗi tuần, mỗi tháng, đến một ngày cụ thể… tôi phải truyền lửa cho bao nhiêu nhà lãnh đạo, nhà quản lí, và họ có bao nhiêu nhân viên dưới quyền?

Trong độ tuổi 40 của mình, tôi phát hiện và truyền kinh nghiệm cho những nhà lãnh đạo tốt nhất, họ sẽ đưa thông điệp của tôi tới nhiều người hơn. Bây giờ sau nhiều năm “tô màu” cho mọi người, tôi vẫn không ngừng trải nghiệm những niềm vui khi được lan tỏa tầm ảnh hưởng tới mọi người. 


Người dịch: Cao Thanh Nhàn