Cover

Đừng để những cảm xúc tiêu cực ảnh hưởng đến sức khỏe và thành công của bạn

Đăng bởi: SUFO TEAM - Vào lúc: 18:03 22/03/2017

Thực tế đã chứng minh rằng những cảm xúc tiêu cực có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ thể chất của con người về lâu về dài.

Giữa cơ thể và tâm trí con người luôn có một sợi dây vô hình kết nối trực tiếp với nhau. Cơ thể phản ứng bằng cách giải phóng các hormone và các hoá chất khác nhau dựa trên những cung bậc cảm xúc. Cơ thể sẽ giải phóng Serotonin, Dopamine, Oxytocin khi chúng ta hạnh phúc, tiết ra Cortisol và Norepinephrine khi chúng ta căng thẳng.

Những nồng độ hoá chất khác nhau này có thể gây ra các triệu chứng vật lý tức thời. Chẳng hạn như, nếu bạn cảm thấy lo lắng, cơ thể có thể phản ứng thông qua các triệu chứng như đau đầu và run tay. Những trải nghiệm và ký ức tuổi thơ cũng ăn sâu vào những cảm xúc hiện tại của chúng ta. Trong một nghiên cứu được tiến hành trên 17.000 người cho thấy, những người có một tuổi thơ không mấy êm đềm luôn có khả năng bị các bệnh về thể chất như gãy xương, tiểu đường và bệnh tim mạnh lớn hơn gấp 4-50 lần.

Cảm xúc có thể tác động đến sức khoẻ của bạn như thế nào?

Những cảm xúc tiêu cực thậm chí có thể cản trở hệ thống miễn dịch, khiến bạn dễ bị ho, cảm lạnh và nhiều căn bệnh khác. Một nghiên cứu khoa học khác cũng chứng minh rằng: căng thẳng kinh niên có thể làm giảm tuổi thọ của con người.

Một nghiên cứu chuyên sâu hơn cũng được Trung tâm Y tế trường Đại học Duke tiến hành trên các bệnh nhân bị xơ vữa động mạch. Họ đã phát hiện ra rằng: những bệnh nhân được sự động viên, an ủi của bạn bè hoặc vợ/ chồng đều có tỷ lệ tử vọng thấp đến 17% trong vòng 5 năm. Trong khi đó, những bệnh nhân không được sự hỗ trợ tinh thần từ bất kỳ ai có tỷ lệ tử vọng cao hơn 50%.

Những nghiên cứu này rõ ràng cho thấy những tác động thầm lặng của những cảm xúc tiêu cực đối với cơ thể bạn. Những cảm xúc nhất định thậm chí có thể gây ra những cơn đau cho cơ thể và hoàn toàn có thể được chữa lành bởi người khác. Chính vì vậy, chìa khoá để giữ cơ thể luôn trong trạng thái khoẻ mạnh nhất là bạn cần phải học cách đối phó và thể hiện chính xác những cảm xúc đó.

Làm thế nào để xác định những cảm xúc tiêu cực ngay lập tức?

Chúng ta vẫn thường kìm nén cảm xúc của mình bằng việc che giấu những cảm nhận từ sâu bên trong, sau đó lại tìm đến rượu bia, thức ăn không lành mạnh và các tệ nạn khác để giải toả. Tuy nhiên, điều quan trọng là, chúng ta phải nhận ra những cảm xúc tiêu cực và chấp nhận chúng, nếu muốn lấy lại sự cân bằng. Hãy lắng nghe những lời khuyên sau để xác định những cảm xúc tiêu cực ngay lập tức.

1. Lắng nghe tiềm thức của bạn

Lịch trình bận rộn thường khiến chúng ta bỏ qua tiếng nói của tiềm thức từ bên trong bản thân mình. Việc lắng nghe chính mình giúp bạn học được nhiều điều về bản thân, những điểm yếu, những cảm xúc, mối quan hệ và những điều bạn yêu thích. Hãy bắt đầu bằng cách viết ra những suy nghĩ thoáng qua của bạn ra giấy. Việc viết ra những suy nghĩ sẽ giúp bạn phân tích quá trình tư duy của mình và phát hiện những cảm xúc tiêu cực tiềm ẩn bên trong.

2. Liệt kê những điều khiến bạn tổn thương

Chúng ta vẫn thường cố gắng quên đi những khoảng thời gian đau khổ và những lần tổn thương, bằng cách tự dặn lòng mình đó chỉ là một điều nhỏ và chúng ta sẽ sớm vượt qua nó dễ dàng thôi, nhưng trên thực tế, chúng ta vẫn không thể làm được điều đó. Vậy thì hãy liệt kê những điều khiến bạn tổn thương, bao gồm cả những nỗi đau từ thời thơ ấu. Có thể sẽ khó khăn với bạn khi nhắc lại những nỗi đau đó, nhưng thay vì vùi chôn những đau khổ và tránh chúng, hãy dũng cảm đối mặt với những cảm xúc đó để hiểu hơn về bản thân.

3. Ghi lại cảm xúc của bạn trong vòng 8 tuần

Hãy ghi lại những cảm xúc của bạn trong vòng 8 tuần bao gồm những cảm xúc tiêu biểu và cách bạn cảm nhận về điều gì đó nữa. Bất cứ điều gì khiến bạn trở nên mạnh mẽ, tích cực hay tiêu cực, bạn cũng hãy đều ghi lại. Những tác nhân đó có thể là thời tiết dễ chịu, con cái, vợ/ chồng, công việc và những cuốn sách. Hãy phân tích và xác định đâu là nguyên nhân khiến bạn giận dữ. Nếu bạn có thể giải thoát bản thân khỏi những vấn đề về cảm xúc, bạn sẽ có thể ngăn mình mắc kẹt trong những cảm xúc tiêu cực.

Làm thế nào để thả trôi những cảm xúc tiêu cực?

Giờ đây bạn đã biết làm thế nào để xác định được những cảm xúc tiêu cực, vậy thì đã đến lúc bạn loại bỏ chúng. Thực hiện theo các mẹo đơn giản sau để giải phóng những cảm xúc tiêu cực và giữ cơ thể luôn trong trạng thái cân bằng.

1. Giải phóng thể chất

Giải phóng thể chất là một giải pháp phổ biến để có thể loại bỏ chúng. Có người thường tìm đến những nơi không người và hét thật to để giải phóng cơ thể. Hét lên thật to cũng giúp ta trút bỏ những cảm xúc tiêu cực trong cơ thể, giúp bạn cảm thấy thoải mái và nhẹ nhàng hơn. Một số người khác lại thường tìm đến những túi đấm để trút bỏ cơn thịnh nộ. Đây là phương pháp phù hợp nhất nếu ai đó muốn vứt bỏ những cảm xúc giận dữ, bực bội và căng thẳng.

2. Chuyển hoá cảm xúc

Ngồi lên một chiếc ghế thoải mái và từ từ nhắm mắt lại. Hãy hít thở thật sâu cho đến khi bạn cảm thấy thoải mái. Bây giờ hãy bắt đầu tìm kiếm những cảm xúc khiến bạn cảm thấy tồi tệ. Tất cả những cảm xúc này sẽ được đặt ở những vị trí khác nhau trên cơ thể. Chẳng hạn như, tức giận thường thấy ở vị trí rốn, trong khi nỗi buồn lại thường nằm ở vùng bụng. Do vậy, hãy thấu hiểu và nắm bắt những cảm xúc đó của mình. Bạn có thể thấy cảm xúc của chính bạn giống như một đám mây đen xám xịt. Hãy lặp lại quá trình này nếu bạn muốn chuyển hoá cảm xúc và giải phóng những cảm xúc tiêu cực trong cơ thể.

3. Thiền

Thiền là một giải pháp được chứng minh có thể làm giảm những cảm xúc tiêu cực trong cơ thể con người. Hãy ngồi ở một vị trí thật thoải mái và nhắm mắt lại. Hít thở sâu khoảng 10-15 lần để thư giãn và thả lỏng cơ thể. Tìm kiếm gốc rễ của vấn đề và xác định cảm xúc đằng sau nó. Thiền có thể làm thay đổi mạnh mẽ nhận thức của bạn về mọi thứ. Bạn chắc chắn sẽ cảm nhận được những điều khác biệt sau mỗi buổi thiền. Hãy thử thực hiện những lời khuyên trên và sống một cuộc sống tràn đầy năng lượng tích cực. 


Người dịch: Cao Thanh Nhàn