Cover

Bí mật NLP ngắn gọn để quản lí thời gian hiệu quả

Đăng bởi: Hoàng Việt Nhật - Vào lúc: 19:47 05/12/2016

Tôi không biết là bạn định nghĩa “Quản Lý Thời Gian Hiệu Quả” có nghĩa là như thế nào?

Nhưng tôi rất đồng tình với khái niệm sau đây:

“Quản lý thời gian hiệu quả có nghĩa là bạn phân bổ thời gian một cách hợp lý trong một khung thời gian nhất định xác định trước để hoàn thành thành công những mục tiêu đã đặt ra trong cả ngắn hạn lẫn dài hạn.”

Với khái niệm này thì tôi muốn chia sẻ với bạn một vài bí mật đơn giản để giúp bạn đạt được điều đó:

Đó chính là phân bổ thời gian một cách hợp lý để hoàn thành thành công những mục tiêu đã đặt ra không chỉ trong ngắn hạn mà còn trong dài hạn.

Sai lầm của rất nhiều người đó chính là thường tập trung quá nhiều vào những mục tiêu NGẮN HẠN (có thể quan trọng hoặc không quan trọng) và lơi là đi những mục tiêu mang tính DÀI HẠN và QUAN TRỌNG. 

Dẫn đến một hệ quả đó chính là tất cả những mcụ tiêu dài hạn đó cộng dồn lại và khiến cho họ luôn luôn phải bận rộn với những MỤC TIÊU NGẮN HẠN, khiến NGÀY NÀO HỌ CŨNG BẬN RỘN nhưng lại bận rộn một cách không thông minh.

Một bí quyết để giúp cho bạn quản lý thời gian một cách hiệu quả đó chính là:

Bạn hãy thiết lập ra KẾ HOẠCH TUẦN CỦA BẠN!

Có một số bước mà bạn cần phải làm như sau:

 Bước 1> Xác định rõ những BỔN PHẬN - VỊ TRÍ mà bạn đang nắm giữ tại thời điểm hiện tại (người bố - người con – giám đốc công ty – người chồng - ...)

Bước 2> Ở mỗi đầu tuần hoặc bất kỳ lúc nào trong tuần, bạn hãy lập ra cho mình những MỤC TIÊU RÕ RÀNG TRỌNG TÂM GIÁ TRỊ (*) mà bạn cần phải làm tương ứng với từng bổn phận – vị trí đó.

Ví dụ:

Bổn Phận của Người Bố: - Dành ra một buổi để đưa các con đi chơi (chẳng hạn vậy)

Người Chồng: - Mua tặng vợ một bông hoa (để vun đắp tình yêu thương – ví dụ vậy)

...

Bước 3> Sắp xếp tất cả các công việc đó vào trong một bảng biểu kế hoạch tuần

Bước 4> Giữ lại bảng biểu đó và để nó ở nơi dễ nhìn nhất để bổ sung hay điều chỉnh công việc một cách hợp lý nhất

(*): MỤC TIÊU RÕ RÀNG TRỌNG TÂM GIÁ TRỊ có nghĩa là những mục tiêu giá trị nhất. Thông thường bạn có thể liệt kê ra được 10 mục tiêu nhưng trong đó có 3 -4 mục tiêu là mang lại nhiều giá trị nhất. Chúng ta không có đủ thời gian để làm hết mọi thứ, vậy nên, chúng ta cần phải làm những thứ mang lại nhiều giá trị nhất trong một đơn vị thời gian nhất định.

Ngoài ra, mỗi một ngày trong tuần thì bạn nên chỉ tập trung vào 6-8 CÔNG VIỆC QUAN TRỌNG NHẤT và dồn trọng tâm để hoàn thành nó.

Đây cũng chính là một trong những bí quyết quản lý thời gian cực kỳ hiệu quả.

NHƯNG...

Để đạt được sự HIỆU QUẢ trong việc quản lý thời gian như trên thì điều thiết yếu, chắc chắn bạn phải làm được đó chính là bạn phải thiết lập được ra một bức tranh tầm nhìn – sứ mệnh – mục đích – mục tiêu rõ ràng trong tương lai ngắn hạn và dài hạn của cuộc đời bạn.

Để mỗi một tuần thì nó là những mảnh ghép để hoàn thiện một bức tranh mục tiêu lớn trong cuộc đời bạn.

Thiếu đi bức tranh rõ ràng về cuộc đời bạn trong ngắn hạn và dài hạn sẽ là một trong những kẻ thù của việc quản lý thời gian hiệu quả bởi vì dù bạn có dành ra 1000 giờ để mài một cục sắt thành một cây kim thì rõ ràng đó cũng là một việc cực kỳ vô bổ.

Vậy cho nên, nếu như bức tranh mục tiêu, ước mơ ngắn hạn và dài hạn của bạn chưa rõ ràng thì bạn phải xác định nó trước khi bắt tay vào thực hiện kế hoạch tuần.

Chúc bạn quản lý thời gian một cách hiệu quả và thành công trong con đường sự nghiệp của mình.

==

Theo dõi facebook tôi tại đây: http://bit.ly/1Jbut4W

Tiết lộ bí mật làm chủ nguyên lý vận hành tiềm thức: http://bit.ly/2fStL6P

Khám phá cách để tìm kiếm đam mê – sự nghiệp xuất sắc: http://bit.ly/2gSZCl0

Bộ Hướng dẫn thực hành NLP: http://bit.ly/2fEH0TE


Hoàng Việt Nhật - chuyên gia nghiên cứu NLP & phát triển tiềm năng con người