Cover

Áp dụng 3 bước đơn giản để xây dựng thói quen tích cực

Đăng bởi: SUFO TEAM - Vào lúc: 06:23 09/12/2016

Tôi đã cố gắng thực hiện một chiến lược mới để xây dựng thói quen tích cực cho bản thân và ngạc nhiên thay, nó cực kỳ hiệu quả. Chiến lược này rất dễ dàng và được điều khiển bởi 3 điều luật đơn giản.

Đầu tiên tôi sẽ nói cho bạn 3 điều luật này. Sau đó, tôi sẽ giải thích cách thức tôi áp dụng chiến lược này và nêu ra một vài ví dụ thực tế giúp bạn dễ hình dung và thực hành.

Và 3 điều luật này là:

Luật 1: Bạn phải bắt đầu với một niềm tin chắc chắn rằng thói quen này rất dễ dàng để bắt đầu. Nó phải dễ đến mức mà bạn không thể từ chối, và cũng không quá khó khiến bạn ngại ngùng bước những bước đi đầu tiên.

Luật 2: Bồi đắp cho thói quen từng chút một mỗi ngày.

Luật 3: Ngay cả khi đã nâng cấp cho thói quen này mỗi ngày, thì vẫn phải đảm bảo không có một trở ngại nào trong quá trình lặp lại và duy trì. Nếu muốn, bạn có thể chia nhỏ từng “chặng đường” chinh phục thói quen tích cực này.

Và bây giờ, hãy nói về những ví dụ thực tế.

Thói quen chống đẩy

Chống đẩy càng nhiều, cơ thể tôi càng săn chắc. Vì lý do đó mà gần đây tôi đã quyết định xây dựng thói quen chống đẩy mỗi ngày. Quyết định áp dụng 3 điều luật đã tự đặt ra cho bản thân, tôi từng bước một tăng thêm số lần chống đẩy mỗi ngày.

  • Ngày đầu tiên, tôi chống đẩy 10 lần, và tôi chỉ mất 15 giây để hoàn thành (Luật 1)
  • Ngày thứ 2, tôi tăng lên 11 lần. Điều này chỉ là một bước tiến nhỏ (Luật 2)
  • Tôi tiếp tục quy luật như vậy, tăng lên 1 lần chống đẩy từng ngày, từng ngày một. Mỗi sàng tôi thực hiện 21 lần chống đẩy, việc này vẫn hết sức dễ dàng và chưa mất đến 30 giây để thực hiện (Luật 3)

Đến thời điểm số lần chống đẩy lớn dần lên, tôi chia nhỏ chúng thành từng hiệp nhỏ hơn. Ví dụ ngày hôm nay tôi phải chống đẩy 50 lần, tôi sẽ chia thành 3 hiệp: 20 lần – 20 lần và 10 lần. Ngày tiếp theo tôi sẽ thêm một lần nữa vào hiệp cuối, lúc này cả quá trình sẽ là 20 lần – 20 lần và 11 lần.

Có một số điều đáng chú ý ở đây:

Thứ nhất, vì tôi bắt đầu với một thói quen rất dễ dàng lúc khởi đầu và tôi tập trung vào số lượng, điều này cho phép tôi chủ động xử lý cường độ khi thử thách lớn dần lên.

Thứ hai, vì mỗi ngày tôi chỉ tăng thêm một số rất nhỏ cho thử thách của mình, cơ thể của tôi có thể kịp thích nghi và phục hồi. Trong khi đó, nếu tôi lựa chọn bắt đầu một thói quen khó hơn, thì  khả năng lớn là tôi sẽ cản trở tài năng của chính mình.

Thứ ba, vì tôi chia thói quen thành từng quá trình nhỏ, cách thức này chắc chắn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều và khiến tôi giảm bớt gánh nặng tâm lý khi hoàn thành thói quen này.

Và quan trọng nhất, tôi tập trung vào quá trình thực thi và quá trình hơn là lo lắng về kết quả sẽ như thế nào. Đồng thời, tôi phát triển các kỹ năng rèn luyện sự kiên định và đó cũng là một kỹ năng rất giá trị cho mọi lĩnh vực trong cuộc sống.

Làm thế nào để bạn áp dụng chúng trong cuộc sống đời thực?

Thiền định

  • Vào ngày đầu tiên, hãy ngồi thiền trong 60 giây.
  • Vào ngày thứ hai, hãy ngồi thiền trong 70 giây.
  • Tiếp tục quá trình này cho đến khi bạn hài lòng về khoảng thời gian thiền định của mình hoặc nó không quá dài để hoàn thành trong một lần. Ví dụ, bạn nghĩ rằng 10 phút thiền định là quá dài. Nếu hiểu được điều này, hãy chia nhỏ chúng thành những khoảng thời gian nhỏ và dễ dàng hơn. Ví dụ, bạn có thể thiền 5 phút vào buổi sáng và 5 phút vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Đọc sách

  • Ngày đầu tiên, hãy đọc sách trong 1 phút.  
  • Ngày thứ hai, hãy dành ra 2 phút.
  • Tiếp tục quá trình này cho đến khi bạn chạm tới mức phù hợp cho thời gian biểu trong ngày. Ví dụ, nếu việc đọc liền mạch trong 20 phút khiến bạn căng thẳng, bạn có thể đổi chiến lược thành 30 phút và chia nhỏ chúng ra thành từng hiệp nhỏ 10 phút một.

Thực hiện thói quen nhỏ có thực sự ý nghĩa?

Tôi biết điều bạn gặt hái được rất nhỏ, có vẻ gần như là vô nghĩa, đặc biệt là trong khoảng thời gian khởi đầu. Nhưng thói quen nhỏ có thể tạo ra sự tiến bộ đáng kinh ngạc một cách đáng ngạc nhiên.

Nếu bạn thực hiện các ví dụ tôi liệt kê ở trên trong một tháng một cách nghiêm túc, thì điều tuyệt vời sẽ xảy ra.

  • Nếu bạn bắt đầu với 10 lần chống đẩy và tăng thêm 1 lần mỗi ngày, bạn sẽ làm được 775 lần trong vòng 30 ngày.
  • Nếu bạn khởi đầu với 1 phút đọc sách vào ngày đầu tiên và tăng thêm 1 phút mỗi ngày, bạn có thể đọc được hơn 8 giờ trong vòng 30 ngày (đủ để hoàn thành một cuốn sách 400 trang mỗi tháng).
  • Nếu bạn bắt đầu đi bộ 1.000 bước và thêm 100 bước mỗi ngày, bạn sẽ đi được 77.500 bước (gần 63 km) trong vòng 30 ngày.

Thói quen tuy nhỏ, nhưng duy trì nhất quán, bạn sẽ tạo nên tiến bộ đáng kính ngạc. 


Người dịch: Hoàng Anh