Cover

8 Thói Quen Buổi Sáng Cho Bạn Một Ngày Làm Việc Siêu Hiệu Quả

Đăng bởi: SUFO TEAM - Vào lúc: 09:07 07/11/2016

Buổi sáng là khoảng thời gian tuyệt nhất trong ngày để bắt đầu mọi dự án, bởi vào thời điểm này, chúng ta sở hữu năng lượng dồi dào và tinh thần tốt nhất. Tuy nhiên, làm thế nào bạn có thể duy trì tinh thần hừng hực khí thế như vậy cho đến cuối ngày? Hãy bắt tay vào thực hiện những thói quen sau để bắt đầu ngày mới hiệu quả nhất có thể.

1. Duy trì thói quen ăn sáng lành mạnh 

Kết quả hình ảnh cho ăn sáng lành mạnh

Bạn có nhận thấy rằng có những ngày bạn luôn cảm thấy tuyệt vời và sẵn sàng để “đương đầu” với cả thế giới và cũng có những ngày bạn bước ra khỏi nhà với cơ thể nặng trĩu và cái đầu trống rỗng? Nếu như bạn vẫn tiếp tục cảm thấy mệt mỏi như thế thì bạn cần chỉnh đốn lại ngay. Việc đầu tiên cần làm đó là duy trì thói quen ăn sáng lành mạnh và đúng giờ. Có một bữa sáng lành mạnh có thể khiến bạn tràn đầy sinh lực. Tuy nhiên, hãy cố gắng hạn chế hấp thụ các thực phẩm quá nhiều đường vào buổi sáng. Nếu buổi sáng của bạn khá vội vàng, hãy cố gắng dậy sớm hơn một chút để có thể thảnh thơi ăn sáng và thư giãn trước khi bắt đầu công việc. Có thể bạn chưa bao giờ nghĩ tới nhưng việc thiết lập một thói quen ăn sáng lành mạnh sẽ là một đòn bẩy giúp bạn đến gần hơn với thành công trong tương lai.

2. Bắt đầu ngày mới với một kế hoạch cụ thể

Kết quả hình ảnh cho bắt đầu ngày mới với kế hoạch cụ thể

Sau khi nạp năng lượng bằng một bữa sáng lành mạnh, hãy khởi động ngày mới của bạn với một kế hoạch cụ thể cho một ngày của bạn. Bạn đừng nghĩ đây là một hoạt động cứng nhắc, mà đơn giản chỉ là bạn đề xuất những công việc và nhiệm vụ dự kiến có thể hoàn thành trong ngày. Vào cuối ngày, hãy cố gắng dành ra vài phút nghỉ ngơi của bạn để liệt kê những việc phải làm cho ngày hôm sau. Khi bạn đã có một kế hoạch cụ thể các công việc phải làm trong ngày, bạn có thể tự hình dung các mục tiêu và sắp xếp các công việc theo thứ tự ưu tiên xem công việc nào quan trọng hơn.

3. Hoàn thành nhiệm vụ “khó nhằn”

Nhà văn Mark Twain từng nói rằng: “Nếu bạn hoàn thành nhiệm vụ khó nhất trong ngày trước thì sẽ chẳng còn có trở ngại nào có thể ngăn bước tiến của bạn được nữa”. Trên thực tế, những nhiệm vụ chúng ta luôn muốn trì hoãn chính là những nhiệm vụ khó khăn và gây cản trở đối với bạn. Chính vì vậy, nhiệm vụ đầu tiên bạn cần thực hiện đó là hoàn thành nhiệm vụ khó khăn đó, bởi khi nhiệm vụ khó khăn đó được hoàn toàn trước tiên, bạn sẽ cảm nhận được cảm giác chinh phục, đồng thời có thêm động lực và tự tin để hoàn thành các nhiệm vụ khác.

4. Trải nghiệm kỹ thuật Pomodoro

Pomodoro là một kỹ thuật đơn giản nhưng vô cùng hữu ích, mang lại rất nhiều hiệu quả cho người sử dụng, đặc biệt là vào buổi sáng - thời điểm con người cần nhiều năng lượng nhất. Theo phương pháp này, bạn sẽ tập trung làm việc trong vòng 25 phút và sau đó dành khoảng 5 phút để nghỉ ngơi trước khi tiếp tục thực hiện. Với kỹ thuật này yêu cầu bạn phải thực sự tập trung cao độ trong khoảng thời gian yêu cầu để có thể mang lại hiệu quả công việc tốt nhất. Việc phân chia và xen kẽ giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi cũng giúp bạn phần nào giảm bớt những căng thẳng trong công việc và duy trì hiệu quả xuyên suốt.

5. Sử dụng quy tắc Parkinson

Kết quả hình ảnh

Một trong những phương pháp làm tăng hiệu quả và năng lượng hữu hiệu nhất đó là quản lý thời gian theo quy tắc Parkinson. Quy tắc này phát biểu rằng bạn cần mở rộng công việc để lấp đầy thời gian hoàn thành. Nói cách khác, khi bị giới hạn thời gian, để hoàn thành công việc hiệu quả nhất, bạn thường nỗ lực nhiều hơn gấp bội để có thể hoàn thành đúng tiến độ. Chẳng hạn như bạn khiến ngôi nhà của mình sạch bong sáng bóng một cách nhanh chóng khi bất chợt có vị khách nào đó sắp sửa ghé qua. Những lúc như vậy chính là bạn đang sử dụng quy tắc Parkinton. Để tăng hiệu quả công việc mỗi ngày, hãy tự đặt cho mình một thời hạn nhất định và nỗ lực hết mình để thực hiện một cách hiệu quả. Quy tắc này không chỉ giúp bạn cải thiện tính tập trung mà còn nâng cao hiệu quả một cách tối ưu nhất.

6. Tránh xa mọi phiền nhiễu

Mỗi sớm mai tỉnh dậy, bạn ngay lập tức ôm lấy chiếc điện thoại, lướt Facebook, nghe thư thoại hay kiểm tra mail. Hãy bắt đầu tránh xa mọi phiền nhiễu và bắt đầu những mục tiêu của mình thay vì bắt đầu ngày mới một cách thụ động. Tâm trạng mỗi sáng ảnh hưởng rất nhiều tới hiệu quả công việc cả ngày của bạn. Chính vì vậy, đừng để những thói quen xấu làm ảnh hưởng đến hiệu quả của bạn. Thay vào đó, hãy dành một thời gian nhất định trong ngày cho việc kiểm tra mail và các thông báo khác.

7. Lựa chọn một đối tác có trách nhiệm

Hãy lựa chọn một người bạn đồng hành có thể giúp bạn duy trì tốt các thói quen tốt vào buổi sáng và truyền năng lượng hiệu quả cho bạn. Một đối tác có trách nhiệm không hẳn là một người có cùng mục tiêu với bạn bởi ngay cả khi có lợi ích và nguyện vọng khác nhau thì cả bạn và đối tác vẫn có thể khuyến khích lẫn nhau trong công việc và thiết lập các mục tiêu để hoàn thành các nhiệm vụ hàng ngày, hàng tuần.

8. Dành thời gian mỗi ngày cho một mục tiêu lớn

Hãy dành thời gian buổi sáng của bạn để hướng tới một mục tiêu dài hạn mà bạn đang ấp ủ! Hãy bắt đầu từ những bước nhỏ sẽ dần mang tới cho bạn những tiến bộ lớn. Khi bạn thực hiện các bước nhỏ mỗi ngày hướng tới mục tiêu lâu dài của mình, sự tự tin của bạn cũng dần lớn lên qua những trải nghiệm mỗi ngày và thành tựu nho nhỏ. 


Người dịch: Cao Thanh Nhàn