Cover

7 thói quen nên thay đổi để sống hạnh phúc hơn

Đăng bởi: SUFO TEAM - Vào lúc: 15:14 09/11/2016

“Bạn gần như không cần thêm điều gì để tạo ra một cuộc sống hạnh phúc; hạnh phúc đã sẵn có trong bạn rồi - trong chính cách tư duy của bạn.” – Marcus Aurelius

“Hãy biết ơn những người làm cho chúng ta hạnh phúc, họ là những người chăm vườn đáng yêu khiến tâm hồn ta nở hoa.” – Marcel Proust

Chắc chắn, hoàn cảnh hay những điều kiện bên ngoài có thể khiến cuộc sống khó khăn. Song, thường thì phần lớn cảm giác không hạnh phúc bắt nguồn từ suy nghĩ, hành vi và thói quen của chúng ta.

Trong bài viết này, tôi xin kể ra 7 thói quen tiêu cực nhất khiến bạn không hạnh phúc, cũng như những phương pháp hiệu quả đã giúp tôi giảm thiểu hoặc khắc phục những thói quen này trong cuộc sống của mình.

Thói quen 1: Hướng đến sự hoàn hảo

Phải chăng bạn chỉ hạnh phúc khi cuộc sống là hoàn hảo?

Phải chăng bạn chỉ hạnh phúc khi hành xử cực kỳ chuẩn mực và đạt được những thành quả đỉnh cao?

Thế thì bạn khó mà tìm được hạnh phúc. Việc đặt ra tiêu chuẩn quá cao cho bản thân thường khiến bạn hạ thấp lòng tự trọng và cảm thấy mình không đủ giỏi dẫu cho đã gặt hái nhiều kết quả tuyệt vời. Bản thân bạn và những gì bạn làm không bao giờ là đủ tốt, bởi bạn chỉ theo đuổi sự hoàn hảo mà thôi. 

Cách khắc phục:

Sau đây là ba cách giúp tôi loại bỏ thói cầu toàn và sống thoải mái hơn:

1. Chấp nhận mức đủ tốt. Thông thường, kết quả của việc hướng đến sự hoàn hảo là bạn không thể làm xong một dự án hay công việc nào đó. Thay vì vậy, bạn hãy chấp nhận hoàn thành ở mức đủ tốt. Nhưng đừng lấy đó làm cái cớ để chểnh mảng công việc. Đơn giản là đối với hầu hết công việc, bạn hãy xác định một mức độ đủ tốt và cố gắng thực hiện cho đến khi đạt đến mức độ này. 

2. Đặt ra thời hạn. Mỗi lần viết một bài hướng dẫn mới thì tôi lại đặt ra thời hạn hoàn thành. Bởi vì cách đây khoảng một năm, trong quá trình thực hiện ebook thứ hai của mình, tôi nhận ra rằng nếu viết và chỉ phát hành sau khi hoàn chỉnh ebook thì không hiệu quả cho lắm. Nguyên nhân là do tôi luôn cảm thấy cần bổ sung điều gì đó vào ebook. Vì thế tôi phải đặt ra thời hạn. Việc đặt ra thời hạn đốc thúc tôi hoàn thành công việc, và nhìn chung thì đây là một cách hay để bỏ qua nhu cầu trau chuốt mọi thứ quá nhiều.

3. Nhận ra cái giá của niềm tin sai lệch vào sự hoàn hảo. Đây là điều cực kỳ mạnh mẽ giúp tôi buông bỏ chủ nghĩa hoàn hảo. Do xem phim, nghe nhạc quá nhiều và tiếp nhận những điều quá lý tưởng, bạn rất dễ chìm đắm trong mộng tưởng về sự hoàn hảo. Nhưng trong cuộc sống, những điều quá hoàn hảo thường mâu thuẫn với thực tế và có xu hướng mang lại nhiều đau khổ, căng thẳng cho bạn lẫn những người xung quanh. Nó cũng có thể đe dọa hoặc khiến bạn phải rời bỏ những mối quan hệ, công việc hay dự án,... chỉ vì thực tế không giống như những kỳ vọng của bạn. Tôi nhận thấy việc nhắc nhở bản thân về sự thật đơn giản này là rất hữu ích.

Bạn khó mà hạnh phúc nếu cứ tìm kiếm sự hoàn hảo trong mọi thứ. 

Thói quen 2: Bị ám ảnh bởi những giọng nói tiêu cực

Ai cũng chịu ảnh hưởng bởi thế giới xung quanh. Những người tương tác với chúng ta, những gì chúng ta đọc, xem và nghe đều ảnh hưởng nhiều đến cách chúng ta cảm nhận và suy nghĩ. Nó dần trở thành những giọng nói - tích cực hoặc tiêu cực - lặp đi lặp lại trong tâm trí chúng ta. 

Càng xuống tinh thần vì những giọng nói tiêu cực, bạn sẽ càng khó hạnh phúc hơn. Những giọng nói đó chúng ta rằng phần lớn cuộc sống luôn là bất hạnh, nguy hiểm, đầy những nỗi sợ và giới hạn. Nó khiến chúng ta nhìn cuộc sống ở góc độ tiêu cực.

Cách khắc phục: 

Việc thay thế những giọng nói tiêu cực bằng những nguồn ảnh hưởng tích cực là rất hữu ích. Có thể nói điều đó giống như một thế giới hoàn toàn mới đang mở ra trước mắt.

Vì thế, hãy dành nhiều thời gian hơn ở bên những người tích cực, nghe những bài nhạc và đọc những quyển sách truyền cảm hứng, xem những bộ phim và những chương trình truyền hình giúp nâng cao cảm xúc của bạn, và hãy nghĩ về cuộc sống theo một hướng mới.

Bạn có thể bắt đầu từ những bước nhỏ. Ví dụ, vào một buổi sáng trong tuần, trong lúc ăn sáng, bạn hãy thử nghe sách nói, đọc một trang blog hữu ích hoặc một vài trang sách phát triển bản thân thay vì lướt Facebook hoặc Twitter... 

Những gì chúng ta tiếp xúc mỗi ngày đều có ảnh hưởng đến cảm nhận và suy nghĩ của chúng ta. 

Thói quen 3: Mắc kẹt trong quá khứ hoặc tương lai

Việc ôn đi ôn lại những ký ức đau buồn, những mâu thuẫn hay những cơ hội mà bạn bỏ lỡ… có thể khiến bạn cảm thấy rất đau khổ. Việc tiêu tốn nhiều thời gian nghĩ về tương lai và tưởng tượng về những chiều hướng xấu trong công việc, các mối quan hệ và sức khỏe sẽ khiến bạn bị ám ảnh bởi những viễn cảnh cực kỳ tiêu cực. Bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều trải nghiệm tuyệt vời nếu không tập trung vào những gì đang diễn ra trong hiện tại. Và thế thì bạn khó mà có được hạnh phúc. 

Cách khắc phục:

Ngừng suy nghĩ về quá khứ hoặc tương lai là điều gần như không thể. Chắc chắn, chúng ta vẫn cần phải lên kế hoạch cho ngày mai hoặc cho năm sau, và đồng thời cố gắng học hỏi từ quá khứ. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là lúc nào ta cũng chìm đắm trong quá khứ hoặc tương lai. 

Hiểu được điều này, trong những tháng năm còn lại của đời mình, mỗi ngày tôi đều cố hết sức dành nhiều thời gian để sống trong hiện tại. Tôi chỉ nghĩ đến phút giây hiện tại và hoàn toàn tập trung vào những dòng mình viết. Tương tự như vậy, lúc nấu ăn, dùng bữa trưa và tập thể dục, tôi cũng toàn tâm toàn ý tập trung vào việc mình làm.

Khi làm bất cứ việc gì, tôi đều cố gắng tập trung trọn vẹn vào việc đó và không suy nghĩ xa xôi về tương lai hay quá khứ.

Nếu nhận ra tâm trí đang thơ thẩn, tôi sẽ tập trung duy nhất vào hơi thở của mình khoảng vài phút, hoặc ngồi yên một lúc và dùng tất cả các giác quan để cảm nhận mọi thứ đang diễn ra xung quanh. Bằng một trong hai cách đó, tôi có thể quay trở về với giây phút hiện tại.

Thói quen 4: So sánh bản thân với người khác

Một thói quen tiêu cực rất phổ biến khác là liên tục so sánh bản thân với người khác. Bạn so sánh xe cộ, nhà cửa, giày dép, các mối quan hệ, danh tiếng,… để rồi không trân trọng giá trị của bản thân và tạo ra rất nhiều cảm xúc tiêu cực.

Cách khắc phục: 

Hãy thay thế thói quen tiêu cực đó bằng hai thói quen sau:

  • So sánh với chính mình. Trước hết, thay vì so sánh bản thân với người khác, hãy tập thói quen so sánh với chính mình. Hãy xem bạn đã phát triển bản thân ra sao, đã đạt được những gì và có những bước tiến nào trên con đường hướng đến mục tiêu. Thói quen này giúp bạn nhìn lại chặng đường bạn đã đi qua, những trở ngại bạn đã khắc phục và những điều tốt đẹp bạn đã làm, nhờ đó bạn có thể biết ơn, trân trọng và đối xử tử tế với bản thân. Bạn sẽ không phải hạ thấp người khác để nâng mình lên.  
  • Hành xử tử tế. Theo kinh nghiệm của tôi, cách bạn suy nghĩ và đối xử với người khác dường như cũng ảnh hưởng rất nhiều đến cách bạn nhìn nhận và đối xử với chính mình. Càng phán xét và chỉ trích người khác bao nhiêu, bạn càng có khuynh hướng phán xét và chỉ trích bản thân bấy nhiêu (thường thì việc này hầu như diễn ra trong vô thức). Hãy đối xử tử tế hơn với người khác và giúp đỡ họ, rồi bạn sẽ dần trở nên tử tế với bản thân và tự giúp mình. Hãy tập trung vào những điều tích cực trong chính bạn và những người xung quanh. Trân trọng những điều tốt đẹp của mình và người khác. Bằng cách này, bạn dễ chấp nhận bản thân và người khác hơn thay vì cứ so sánh mình với họ. 

Hãy nhớ rằng, bạn không thể giành phần thắng nếu bạn cứ tiếp tục so sánh. Dù bạn có cố gắng mấy thì vẫn luôn có ai đó sở hữu nhiều thứ hơn hoặc giỏi hơn bạn ở một lĩnh vực nào đó.

Thói quen 5: Tập trung vào những chi tiết tiêu cực trong cuộc sống

Chắc chắn, việc nhìn vào những khía cạnh tiêu cực của bất cứ tình huống nào và suy đi nghĩ lại về trong những chi tiết đó sẽ khiến bạn không hạnh phúc, đồng thời nó cũng ảnh hưởng xấu đến tâm trạng của những người xung quanh bạn. 

Cách khắc phục: 

Không dễ để thay đổi thói quen này. Cách hiệu quả đối với tôi là từ bỏ thói cầu toàn. Thay vì cho rằng tất cả đều phải tích cực và tuyệt vời, tôi chấp chấp nhận rằng mọi sự việc, mọi tình huống đều có mặt trái và mặt phải của nó. Tôi chấp nhận bản chất không hoàn hảo vốn có của sự vật sự việc. Bằng cách này, tôi có thể buông bỏ những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực thay vì cứ tập trung vào nó. 

Một phương pháp hiệu quả khác là tập trung vào giải pháp thay vì suy đi nghĩ lại và than vãn về những chi tiết tiêu cực. Bạn có thể làm được điều này bằng cách đặt ra những câu hỏi hữu ích hơn. Ví dụ như: "Làm sao tôi có thể biến điều tiêu cực này thành tích cực và có lợi cho tôi?"; "Tôi có thể giải quyết vấn đề này bằng cách nào?"

Bạn chọn tập trung vào mặt tích cực hay tiêu cực của cuộc sống? 

Thói quen 6: Giới hạn bản thân vì tin rằng cả thế giới đều tập trung vào bạn

Nếu bạn nghĩ rằng mình là "trung tâm chú ý" của thế giới và kìm hãm bản thân vì sợ khi mình làm gì mới mẻ hoặc khác biệt thì không biết người khác sẽ suy nghĩ hoặc nói gì về mình, vậy thì bạn đang tự đặt ra những giới hạn rất lớn lên cuộc sống của mình đấy.

Lớn ra sao?

Bạn sẽ ngại ngần đón nhận những điều mới và sự phát triển. Có thể bạn nghĩ rằng sự chỉ trích và những lời nói tiêu cực của người khác là nhắm vào mình, hoặc cho rằng lúc nào cũng là lỗi của mình (trong khi thực tế có thể là do ai đó vừa trải qua một tuần tồi tệ, hoặc do bạn cho rằng mình có khả năng đọc được suy nghĩ người khác). Tôi cũng phát hiện ra nguyên nhân mình nhút nhát là do tôi cho rằng mọi người đều để ý đến những gì tôi sắp nói hoặc làm.

Cách khắc phục: 

  • Hiểu rằng mọi người không quá quan tâm đến những gì bạn làm. Họ phải lo toan bao nhiêu là thứ trong cuộc sống và cả những điều người khác nghĩ về họ. Đúng vậy, sự thật này có thể khiến bạn thầm nghĩ rằng mình kém quan trọng. Nhưng nó sẽ giúp tâm trí bạn thoải mái và đỡ nặng nề hơn. 
  • Hướng sự tập trung ra bên ngoài. Thay vì lúc nào cũng nghĩ về bản thân và cách mọi người nhìn nhận mình, bạn hãy hướng sự tập trung vào những người xung quanh. Hãy lắng nghe và giúp đỡ họ. Việc này sẽ giúp bạn nâng cao lòng tự trọng và bớt nghĩ rằng mình là trung tâm của thế giới.

Thói quen 7: Phức tạp hóa cuộc sống

Cuộc sống đôi khi khá phức tạp. Điều đó có thể khiến chúng ta cảm giác căng thẳng và không hạnh phúc. Nhưng thường thì phần lớn đau khổ là do chúng ta tạo ra. Phải, thế giới này có thể ngày càng trở nên phức tạp, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta không thể xây dựng những thói quen mới giúp cuộc sống trở nên đơn giản hơn đôi chút.

Cách khắc phục: 

Có nhiều thói quen khiến chúng ta phức tạp hóa cuộc sống của mình. Sau đây tôi chỉ xin nêu ra một vài thói quen phổ biến trong số đó:

  • Quan tâm đến quá nhiều việc trong đời sống hằng ngày. Tôi đã từ bỏ thói quen rắc rối đó bằng cách chỉ làm mỗi lúc một việc và lập một danh sách việc cần làm đơn giản chỉ gồm 2 đến 3 việc thực sự quan trọng. Đồng thời, tôi viết ra mục tiêu quan trọng nhất của mình lên một cái bảng mà tôi có thể nhìn thấy mỗi ngày.
  • Sở hữu quá nhiều đồ đạc. Tôi đã thay đổi thói quen đó bằng cách thường xuyên tự hỏi: Năm vừa rồi mình có dùng đến món đồ này không? Nếu câu trả lời là không, tôi sẽ cho đi hoặc vứt món đồ đó. 
  • Suy diễn đủ loại vấn đề trong các mối quan hệ. Không dễ để đọc được suy nghĩ của người khác. Vì vậy, thay vào đó bạn hãy đặt câu hỏi và giao tiếp trực tiếp với họ. Điều này sẽ giúp bạn giảm thiểu những xung đột, những hiểu lầm, những điều tiêu cực, sự lãng phí thời gian và công sức không cần thiết. 
  • Dành quá nhiều thời gian cho email. Tôi dành ít thời gian và năng lượng hơn cho việc kiểm tra email bằng cách chỉ kiểm tra mỗi ngày một lần và soạn email với nội dung ngắn hơn (nếu có thể tôi sẽ không viết quá 5 câu). 
  • Cảm thấy căng thẳng và quá tải. Khi bạn căng thẳng, suy nghĩ nhiều về một vấn đề hoặc mắc kẹt trong quá khứ hay tương lai (như tôi đã đề cập ở Thói quen #3, hãy hít thở bằng bụng khoảng hai phút và chỉ tập trung vào luồng khí đi vào và đi ra. Cách thở này sẽ giúp bạn bình tĩnh lại và quay về với hiện tại. Sau đó, bạn có thể bắt đầu tập trung lại vào công việc quan trọng nhất của mình.

Tác giả: Henrik Edberg


Nguyễn Bộ sưu tầm