Cover

5 Điều Đơn Giản Sau Sẽ Giúp Bạn Lấy Lại Tinh Thần Khi Mệt Mỏi

Đăng bởi: SUFO TEAM - Vào lúc: 10:35 15/10/2016

Một ngày làm việc mới bắt đầu và bạn uể oải lê bước ra khỏi nhà khi nghĩ đến đống công việc đang chuẩn bị đổ ập xuống đầu bạn? Lúc nào bạn cũng ở trong trạng thái mệt mỏi, ủ rũ? Trong bạn không có một chút niềm tin tích cực nào tại nơi mà bạn gọi đó là “địa ngục trần gian”? Để thay đổi trạng thái hiện tại thì bài viết này chính là chìa khóa để bạn mở ra cánh cửa hạnh phúc cho chính mình.

Sau nhiều năm mày mò cho sự nghiệp nghiên cứu, Carol Dweck - một nhà tâm lý học hàng đầu thế giới ở viên tâm lý học Standford đã khám phá ra một sự thật rằng: Sự âm thầm cống hiến và chăm chỉ miệt mài là những nhân tố quyết định thành công hơn là việc sở hữu một tài năng thiên phú. Khi thay đổi tư duy, ta thay đổi toàn bộ cuộc đời.

Chúng ta có thể áp dụng những bước đơn giản sau mỗi ngày, chúng rất dễ dàng và không hề mất nhiều thời gian mà lại vô cùng hiệu quả!

1. Hít thở sâu (5 phút)

Nhiều bài nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Việc dành ra một ít phút trong ngày để tĩnh tâm thì bộ não sẽ sáng suốt hơn và những ý tưởng sẽ dồi dào, phong phú hơn. Hãy chọn cho mình một nơi yên tĩnh, bạn có thể đứng hoặc ngồi đều được, giữ cho đôi chân vững chắc, đặt tay vào hai bên mạn sườn hoặc trên đầu gối. Bây giờ hãy thả lỏng cơ thể, tâm trí thật thoải mái và cho phép bản thân tưởng tượng về bức tranh thanh bình, nơi có bãi biển sóng vỗ rì rào hoặc núi rừng bao la.

 Tiếp đến, hãy thở thật đều, thật sâu. Nếu bạn bắt đầu bị xao nhãng bởi những bản báo cáo còn đang dang dở, những hóa đơn còn chưa thanh toán hết, cứ nhận biết sự hiện diện của nó, nhưng ngay lập tức hãy quay trở lại bức tranh nên thơ mà bạn bạn đã “vẽ” ra vài giây trước đó. Bạn không cần phải là một chuyên gia về thiện định thì mới có thể thực hiện bài tập này. Chỉ cần dành ra 5 đến 10 phút tĩnh lặng, và hít thở thật sâu, việc đơn giản này sẽ làm xoa dịu tâm trí và truyền năng lượng cho bạn tiếp tục công việc ngay cả khi stress đang tăng cao. Từ đó, bạn sẽ đưa ra được những cách giải quyết tốt hơn và hướng đi tiếp theo rõ ràng hơn.

2. Theo dõi dòng suy nghĩ (5 phút)

 Đã bao giờ bạn thức dậy và nói rằng: “Ngày hôm nay chắc sẽ tồi tệ lắm đây?” Tôi đã từng như thế đấy! Và cứ nhiều lần như vậy thì sự việc đã đi theo hướng mà tôi nghĩ. Suy nghĩ của chúng ta có tầm ảnh hưởng rất lớn. Chúng tạo ra cảm xúc, là khởi nguồn của hành động và là nhân tố quyết định ngày hôm nay sẽ diễn ra như thế nào. Hãy luyện tập cho bản thân thói quen lựa chọn suy nghĩ. Vì nó là một trong những biện pháp hữu hiệu nhất mà bạn có thể làm để làm chủ cuộc đời mình. Vì thế, hãy dành ra 5 phút mỗi ngày để chắc chắn rằng suy nghĩ của bạn đã và đang đi theo chiều hướng tích cực.

3. Viết danh sách biết ơn (3 phút )

Dù có bận rộn đến đâu, hãy dành ra một chút thời gian để viết ra 5 điều bạn thật sự biết ơn mỗi ngày. Theo nghiên cứu của nhà tâm lý học Robert Emmons, khi cuốn nhật ký đầy ắp sự biết ơn được ghi lại một cách cẩn thận nắn nót thì cuộc sống của bạn sẽ luôn ngập tràn niềm vui, thái độ tích cực và chính điều đấy sẽ giúp bạn tốt lên từng ngày. Bạn có có những giấc ngủ ngon hơn, thậm chí là một hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn rất nhiều. Vì vây, mỗi ngày hãy viết những điều khác nhau và đến cuối tuần, chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên về mức độ hiểu quả mà hành động nhỏ này mang lại.

4. Lập ra mục tiêu cần đạt trong ngày (5 phút)

Trước khi mặt trời bừng sáng, hãy viết ra những mục tiêu mà bạn muốn đạt được trong ngày hôm đó. Bạn muốn thực hiện những điều gì và theo cách như thế nào? Hãy tự vấn bản thân rằng bạn sẽ cảm thấy như thế nào sau khi những việc đó được hoàn thành. Bạn cảm thấy sao về những mối quan hệ xung quanh mình, ngày hôm nay bạn có thể làm gì để cải thiện chúng tốt hơn ngày hôm qua? Hãy tự hỏi và trả lời những câu hỏi như vậy. “Ngày hôm nay mình nên làm gì để cảm thấy thoải mái hơn và trở thành một người hữu ích hơn cho gia đình và xã hội”.

5. Tránh xa những thông tin tiêu cực (2 phút)

Bắt đầu từ ngày hôm nay, hãy đón bình minh theo một cách khác. Hãy chắc chắn rằng bạn khởi đầu một ngày mới mà không nghe những tin tức từ đài báo truyền thông (vì chúng hiếm khi là những tin tích cực mà chỉ có tắc đường, tai nạn giao thông, hay thời tiết trở nên xấu đi…). Thay vào đó hãy nghe bài hát mà bạn yêu thích, hay một bài giảng bạn đã thu âm ở trên lớp mà chưa có dịp nghe lại, hoặc đơn giản là theo dõi những điều đang diễn ra xung quanh. Thực hành bài này khoảng một tuần thôi, bạn sẽ cảm thấy một ngày học tập và làm việc được khởi đầu một cách thoải mái và tràn đầy năng lượng.

Tổng hợp 5 bài tập này bạn chỉ mất 20 phút thôi, nhưng sau  20 phút này bạn sẽ cảm nhận rõ ràng sự khác biệt trong thái độ, cách suy nghĩ và hiệu quả làm việc cũng vì thế mà cải thiện vượt bậc.  


Hoàng Anh Mint dịch