Cover

5 cách đơn giản để phát triển những thói quen tốt cho bản thân

Đăng bởi: SUFO TEAM - Vào lúc: 12:55 22/11/2016

Con người chúng ta là những sinh vật của thói quen, do vậy việc phát triển những thói quen tốt là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, không phải thói quen nào cũng tốt cho sự phát triển cá nhân của bạn. Nếu bạn có thói quen về nhà muộn sau giờ làm việc và sử dụng các loại đồ uống có cồn để thư giãn thay vì tập thể dục và rèn luyện sức khoẻ, điều đó sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của bạn. Nếu bạn có thói quen ăn các thức ăn nhanh hoặc đóng hộp thay vì các thực phẩm giàu dinh dưỡng và lành mạnh, hay nếu bạn chọn hút thuốc để giảm căng thẳng và lo lắng, đã đến lúc bạn cần phải phải xem xét để thay đổi hoặc loại bỏ nếu bạn muốn những điều tốt cho bản thân. Vậy phải bắt đầu từ đâu để phát triển những thói quen tốt?

1. Xác định thói quen của mình

Hầu hết chúng ta đều hiếm khi ý thức về các thói quen tốt và xấu, vì vậy để có thể loại bỏ những thói quen không phù hợp, việc đầu tiên chúng ta cần làm là nhìn nhận và xác định những thói quen của mình. Hãy xác định rõ ràng những thói quen nào thực sự tốt cho bạn và thử duy trì nó một thời gian xem cuộc sống của bạn thay đổi như thế nào. Nếu thực sự thay đổi theo chiều hướng tốt, hãy tiếp tục duy trì để có một nếp sống lành mạnh.

2. Đưa ra quyết định, cam kết và thay đổi

Nói thì có vẻ dễ nhưng để làm được cũng không hề đơn giản. Bao nhiêu lần chúng ta tự hứa với bản thân là phải tập thể dục và ăn uống lành mạnh hơn, nhưng mọi thứ đâu lại hoàn đấy, bạn vẫn không thể thay đổi được gì. Trì hoãn chỉ làm bạn cảm thấy khó khăn hơn để thay đổi một thói quen xấu. Khi đã xác định rõ ràng thói quen nào cần từ bỏ ngay lập tức, hãy tự hứa với bản thân và quyết tâm thay đổi.

3. Xác định đâu là chướng ngại vật cản trở bạn

Nếu bạn không biết điều gì đang cản trở bạn hay nếu bạn không chuẩn bị sẵn sàng cho những trở ngại không thể tránh khỏi, bạn sẽ đặt mình vào tình huống thất bại. Để phát triển những thói quen tốt, chúng ta phải nhận thức được những thói quen của mình là gì. Tất cả chúng ta ai cũng từng có những khoảnh khắc yếu đuối và tổn thương, những lúc như vậy chúng ta luôn cần tìm đến những điều giúp ta sớm giải toả được những nỗi thất vọng đó. Tìm đến rượu bia, thuốc lá không phải là giải pháp đúng đắn để bạn vượt qua những thời khắc tồi tệ, thay vào đó hãy tìm một giải pháp lành mạnh để xử lý và đối phó với nó. Đừng để những thói quen xấu điều khiển cách bạn suy nghĩ và nhìn nhận.

4. Vạch ra một kế hoạch

Benjamin Franklin từng có một kế hoạch tuyệt vời để khắc phục những thói quen xấu của mình và thay thế chúng bằng những thói quen tốt. Ông đã phát triển một quá trình mà theo đó, ông đã liệt kê 13 đức tính ông cảm thấy là quan trọng nhất trong cuộc sống của mình, sau đó tiến hành tương tác với chúng, mỗi tuần tập trung vào một đức tính. Đến cuối cùng ông đã kiểm soát được những thói quen xấu của mình nhờ phương pháp này. Bạn cũng hãy thực hiện một kế hoạch tương tự kết hợp với những lối sống lành mạnh của mình để phát triển một cách toàn diện.

5. Tranh thủ sự hỗ trợ từ gia đình và bạn bè

Hãy để mọi người biết những gì bạn đang cố gắng thực hiện. Bằng cách này họ sẽ hiểu con đường bạn đang đi và khi họ biết bạn nghiêm túc trong việc thay đổi một thói quen xấu bằng một thói quen tốt, họ sẽ giúp bạn tránh xa những cám dỗ, cổ vũ và hỗ trợ tinh thần cho bạn. Dù cho bạn muốn thực hiện bất kỳ việc gì, bạn cùng cần sự hỗ trợ và ủng hộ của người khác.

Lợi ích tuyệt vời của việc phát triển những thói quen tốt chính là sự tự động trong mọi việc. Bất cứ điều gì bạn cố gắng duy trì trong một thời gian dài và khi nó trở thành một thói quen của bạn, bạn sẽ không cần phải nỗ lực quá nhiều vì nó. Chính vì vậy, hãy cố gắng tạo môi trường để trau dồi những nếp sống tốt đẹp để thay đổi cuộc sống của chính mình.  


Người dịch: Cao Thanh Nhàn