Cover

5 bất ngờ thú vị giúp tăng cường sự tập trung của bạn

Đăng bởi: SUFO TEAM - Vào lúc: 11:21 10/02/2017

Một trong những trở ngại lớn nhất để làm việc hiệu quả hơn đó là sự thiếu tập trung. Có rất nhiều yếu tố khiến chúng ta không thể tập trung vào công việc của mình bao gồm những yếu tố bên ngoài và cả bên trong. Chính vì vậy, chúng ta cần chú ý tới những nguồn gây xao nhãng đó, làm những điều tốt nhất để ngăn chặn chúng làm gián đoạn cuộc sống và sắp xếp lại công việc trong ngày theo cách hiệu quả nhất có thể thông qua việc quản lý thời gian của mình. Dưới đây là một vài lời khuyên về làm thế nào để tăng cường sự tập trung của bản thân có thể bạn chưa biết.

1. Vẽ nguệch ngoạc

Đối với hầu hết mọi người, đây là một thói quen xấu và lãng phí thời gian. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rằng đây thực sự là một công cụ tư duy, một bài tập thể dục mạnh mẽ rất có lợi cho khả năng tập trung của bạn. Không những thế, nó còn giúp bạn lưu tâm hơn, năng suất và sáng tạo hơn.

Vì vậy, thói quen nghe có vẻ vô dụng nhưng thực chất vô cùng hữu ích này có thể là một trong những tài sản lớn nhất của bạn. Trong một cuộc họp kinh doanh hay một bài giảng, phương pháp này sẽ giúp bạn nghe một cách cẩn thận hơn và không chỉ nhớ nhiều hơn những gì nghe được mà còn có thể tiếp thu hiệu quả.

Đặc biệt, khi bạn trì hoãn bất cứ nhiệm vụ nào vì bạn không biết bắt đầu từ đâu, bạn không cảm thấy thích thú hay đơn giản là bạn bị phân tâm, hãy bắt đầu với phương pháp thú vị này. Với việc áp dụng nó, hãy để những ý tưởng mới mẻ vụt sáng và tâm trí bạn có thể trở nên thông thoáng và tích cực hơn.

2. Lập một danh sách những việc không bao giờ làm

Danh sách những việc phải làm là một trong những công cụ đơn giản nhất giúp tăng cường hiệu quả công việc của bạn, vậy có bao giờ bạn nghĩ tới việc lập một danh sách những việc không-bao-giờ làm?

Cùng với việc viết ra những đều bạn cần làm mỗi ngày và đánh dấu mỗi mục mỗi khi bạn đã hoàn thành, bạn cũng có thể dành một phần cho những việc bạn nên tránh giống như những thói quen xấu khiến bạn trì hoãn và mất tập trung trong công việc.

Trước tiên, bạn cần phải xác định những điều gây xao nhãng lớn nhất trong cuộc sống hàng ngày của bạn. Việc này có thể giúp bạn như thế nào? Bạn sẽ có nhận thức hơn về những yếu tố chính đang ngăn bạn tập trung vào bất kỳ nhiệm vụ nào và bủa vây tâm trí bạn suốt cả ngày. Đôi khi, chỉ cần một lời nhắc nhở nhanh chóng về những điều chúng ta không nên làm hay nghĩ tới, chúng ta có thể tạo nên những kỳ tích.

Một số việc không nên làm có thể kể đến như kiểm tra email quá thường xuyên, sử dụng các mạng xã hội khi đang làm công việc quan trọng nhất trong ngày, suy nghĩ quá nhiều trước khi bắt đầu một dự án nào đó, làm quá nhiều việc cùng một lúc, suy nghĩ về việc bạn sẽ làm sau này, vv. Thay vào đó, bạn nên tập trung vào những nhiệm vụ tiếp theo trong danh sách và chỉ tập trung quan tâm đến công việc đó mà thôi.

3. Làm điều gì đó hoàn toàn khác biệt

Khi bạn đang dự định làm một việc gì đó mà không thể tập trung, hãy dành chút thời gian làm một điều gì đó thật khác biệt. Lời khuyên này sẽ không có tác dụng nếu bạn không thử áp dụng thậm chí một lần. Vì vậy, bất cứ khi nào bạn đang phân tâm, thay vì cố gắng tập trung vào nhiệm vụ đó một cách khó khăn, hãy thử ra ngoài đi dạo, vận động cơ thể một chút, trò chuyện nhanh với ai đó, gọi cho một người bạn, dọn dẹp lại phòng của bạn, nghe nhạc và phiêu theo điệu nhạc trong một vài phút. Khi bạn quay trở lại với công việc, bạn sẽ thấy rất dễ dàng để tập trung và cảm thấy tốt hơn để tiếp tục nhiệm vụ đó.

4. Nhai Chewing-gum (kẹo cao su)

Nhai chewing-gum là một giải pháp đã được chứng minh rằng có thể cải thiện tâm trí và năng suất làm việc của con người, đồng thời giúp chúng ta tập trung lâu hơn vào công việc đang dang dở.

Theo một nghiên cứu của trường Đại học Cardiff, nhai chewing-gum hỗ trợ chúng ta rất nhiều trong trường hợp chúng ta đang phải đối mặt với một hoạt động kéo dài liên tục. Vì vậy, nếu bạn cần làm một việc gì đó nhưng có vẻ nhàm chán và mất nhiều thời gian, hãy nhai kẹo cao su và giữ vững tinh thần tập trung của mình.

5. Thiền

Có thể bạn đã nghe nhiều về liệu pháp này, nhưng người ta thường nói rằng thiền mang lại hiệu quả tổng thể trong một thời gian dài khi chúng ta bị xao nhãng bởi những yếu tố bên trong.

Đúng như vậy, thiền là một giải pháp giúp con người cải thiện sức khoẻ theo nhiều cách từ việc tăng cường hệ thống miễn dịch, hạ huyết áp và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh để đối phó với chứng trầm cảm và kiểm soát các triệu chứng của hội chứng ADHD (Rối loạn tăng động giảm chú ý).

Bên cạnh đó, thiền cũng là một giải pháp tuyệt vời để tăng cường sự tập trung. Hãy biến nó thành một thói quen hàng ngày bằng cách tập trung vào hơi thở để có thể tập trung lâu hơn vào công việc và gạt đi những suy nghĩ ngẫu nhiên khiến bộ não của bạn bị ngưng trệ.

Bạn cũng có thể áp dụng thiền như một giải pháp nhanh chóng. Hãy dành một buổi thiền 5 phút để cân bằng lại cuộc sống và công việc hiệu quả. Nhờ những động tác như hít thở sâu, tập trung vào hiện tại, bạn có thể ngay lập tức làm giảm nhịp tim của mình, giúp tăng cung cấp oxy lên não và giúp bộ não làm việc tốt hơn. 


Người dịch: Hoàng Anh