Cover

3 bước đơn giản để loại bỏ chứng trì hoãn mãi mãi

Đăng bởi: Hoàng Việt Nhật - Vào lúc: 11:06 16/11/2016

Thực tế thì CHỨNG TRÌ HOÃN là một chứng khá phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta và CHỨNG TRÌ HOÃN xuất hiện khi chúng ta có “cảm giác” không thoải mái trước khi làm công việc gì đó.

Ý là khi chúng ta phải đối mặt với một nhóm công việc nào đó yêu cầu nhiều thời gian, công sức, sự tập trung thì lúc đó trong đầu của chúng ta bắt đầu xuất hiện những giọng nói nhỏ như: khó chịu quá, nặng nề quá, mệt lắm, mình lười lắm, chán lắm… và giọng nói nhỏ đó cứ lặp đi lặp lại như vậy khiến cho chúng ta cảm thấy khó chịu và lúc đó thì ta quyết định trì hoãn lại những việc mà ta cần phải làm.

Có rất nhiều quy trình để giúp bạn có thể LOẠI BỎ “CHỨNG TRÌ HOÃN” cũng như những quy trình để bạn tạo sự thành công đột phá trong cuộc sống và sự nghiệp. Trong khuôn khổ bài viết này tôi xin chia sẻ với bạn 3 BƯỚC ĐƠN GIẢN ĐỂ LOẠI BỎ “CHỨNG TRÌ HOÃN” mãi mãi được xây dựng từ nền tảng kiến thức của Bộ Hướng Dẫn Thực Hành Lập Trình Ngôn Ngữ Tư Duy – NLP

BƯỚC 1: HÌNH DUNG KẾT QUẢ RÕ RÀNG MÀ BẠN MUỐN TRONG TÂM TRÍ KHI BẠN CHUẨN BỊ LÀM MỘT CÔNG VIỆC

Có một nguyên tắc vận hành quan trọng của bộ não mà bạn cần phải lưu ý đó là để bộ não của bạn làm được nhiều việc hiệu quả hơn và nhanh hơn với năng suất tối ưu hơn thì việc đầu tiên rất quan trọng đó là bạn phải thực sự rõ ràng về điều bạn mong muốn ở công việc mà bạn chuẩn bị làm.

Tôi xin nhắc lại đó là HÌNH DUNG RÕ RÀNG VỀ ĐIỀU BẠN MONG MUỐN chứ không phải hình dung rõ ràng về điều bạn không mong muốn.

Ví dụ điều bạn mong muốn là gì?

  • “Tôi muốn hoàn thành quyển sách của tôi trong 2 tháng tới” chứ không phải là “tôi không muốn bị trì hoãn trong việc viết sách”.
  • “Tôi muốn có 1 triệu đô trước ngày 30/07/2017” chứ không phải là “tôi không muốn bị nghèo đến hết đời”.

Có nghĩa là đứng trước mỗi việc mà bạn chuẩn bị phải làm bạn hãy suy nghĩ về kết quả tốt đẹp mà bạn mong muốn từ công việc đó, chứ không phải là những điều tệ hại có thể sẽ xảy ra.

Bạn hãy hình dung thật rõ ràng về khoảnh khắc mà bạn đã hoàn thành công việc đó một cách tốt đẹp:

  • Những điều tuyệt vời mà bạn nhìn thấy lúc đó là gì?
  • Bạn nghe thấy những người thân yêu của mình nói gì?
  • Cảm giác hạnh phúc mà bạn cảm nhận được lúc đó là gì?
  • Lúc đó bạn nói nhỏ với bản thân mình như thế nào?
  • Những giá trị vật chất tương đương bạn nhận được sau khi hoàn thành công việc đó là gì?

Bước đầu tiên để bạn có thể loại bỏ “chứng trì hoãn” đó là luôn nhìn công việc mà bạn chuẩn bị làm với kết quả tốt đẹp đang chờ bạn phía trước, những kết quả tốt đẹp sau khi bạn hoàn thành xong công việc đó.

Bởi vì có một nguyên lý quan trọng của bộ não đó là khi bạn đã cho bộ não biết chính xác điều mà bạn mong muốn, bạn sẽ bắt đầu tự động thu hút đến những nguồn lực mà bạn cần để thực hiện điều bạn mong muốn. Nói rõ ràng hơn ở đây đó là nếu như tâm trí của bạn đã rõ ràng về kết quả của công việc bạn chuẩn bị làm thì kết quả thực tế mà bạn nhận được cũng gần sát như thế à Đó chính là nguyên lý vận hành của não bộ chúng ta.

Tác giả cuốn sách nổi tiếng 7 Thói Quen Của Người Thành Đạt đã nói: “Tất cả mọi thứ đều được tạo ra hai lần, lần thứ nhất ở trong tâm trí chúng ta và lần thứ hai ở ngoài hiện thực”.

Tất cả mọi thứ đều được tạo ra hai lần, lần thứ nhất ở trong tâm trí chúng ta và lần thứ hai ở ngoài hiện thực - Stephen R.Covey

Một ví dụ rất hay xảy ra đó là nếu bạn định trong đầu hay ước chừng khoảng mấy giờ bạn đến địa điểm mà bạn chuẩn bị đến, thì thông thường, đúng chính xác giờ đó bạn sẽ đến được địa điểm đó. Hay đơn giản, bạn hẹn là sáng mai bạn phải dậy lúc 5h để có một cuộc hẹn hay thi cử, thì thông thường dù bạn có đặt báo thức hay không thì đúng 5h bạn cũng sẽ xác suất cao là bừng tỉnh dậy. Nó như là một cơ chế mệnh lệnh trong tâm trí của bạn, đó là cơ chế vận hành của não bộ chúng ta mà chúng ta đôi khi rất khó có thể giải thích được.

Cũng giống như cơ chế của dòng điện, bạn không cần phải biết tất cả mọi thứ để ứng dụng được nó, việc của bạn chỉ cần biết là bật công tắc và bóng đèn sẽ sáng. Bạn không nhìn thấy dòng điện nhưng ngay khi bạn bật công tắc và bóng đèn sẽ sáng.

Còn đối với não bộ của chúng ta, trung tâm quyết định mọi hành động của chúng ta cũng vậy. Trước khi bạn phải đối mặt với một công việc nào đó và để loại bỏ “chứng trì hoãn” thì bước đầu tiên bạn cần phải làm đó là:

Bước 1: Hình dung kết quả rõ ràng mà bạn muốn trong tâm trí khi bạn chuẩn bị làm một công việc.

Và bây giờ chúng ta sẽ đến với

Bước 2: Có lý do đủ lớn để đẩy bạn đi trong suốt chặng đường thực hiện công việc

Thông thường thì khi làm bất kỳ việc gì nếu như bạn không có một số lý do rõ ràng (hay nói cách khác là lý do đủ lớn) ngay tại thời điểm bạn quyết định thực hiện công việc đó thì rất ít khi bạn hoàn thành nổi công việc đó chứ chưa nói đến chuyện hoàn thành công việc đó một cách xuất sắc.

Nghe thì có vẻ đơn giản như vậy: “À, chỉ cần liệt kê ra các lý do tại sao tôi phải hoàn thành việc này thôi chứ gì?”

Nhưng thực tế thì ngược lại, không phải ai cũng luôn túc trực trong đầu mình lý do đủ lớn để giúp họ hoàn thành mọi công việc trong cuộc sống. Đó chính là một trong những lý do quan trọng kiến cho chứng trì hoãn xuất hiện.

Giống như sinh viên đến gần ngày thi thì cái lý do mới ĐỦ LỚN đó là không học thì sẽ trượt, trượt thì tốn tiền học lại, học lại hay thi lại nhiều quá thì bị đuổi học. Thế nên là sinh viên có một văn hóa học tập rất tốt trong giai đoạn nước rút. Bởi đơn giản thôi, đến đoạn đó thì lý do về cơ bản là LỚN LẮM RỒI.

Người đi làm gần đến giờ làm mới vội vội vàng vàng thức dậy đến điểm danh, công việc chuẩn bị chạm deadline bắt đầu mới vực bản thân mình dậy để làm... Lý do lớn của việc trên là như thế nào thì chắc bạn cũng hiểu.

Qua hai ví dụ về sinh viên và người đi làm ở trên thì bạn có thể thấy rằng có LÝ DO ĐỦ LỚN để đẩy bạn đi trong suốt chặng đường thực hiện công việc là vô cùng quan trọng.

Và nếu như bạn luyện được thói quen luôn trang bị được cho mình những lý do LỚN trong mọi nơi, mọi lúc thì chất lượng công việc cũng như động lực làm việc của bạn sẽ cực kỳ cao.

Lý do “chống lưng” là điều chắc chắn bạn phải có để giúp bạn hoàn thành mọi việc. Bất kỳ công việc nào bạn cũng phải có cho mình càng nhiều lý do càng tốt, nhưng hãy chọn lưu trong đầu mình những lý do nào đó TO LỚN, QUAN TRỌNG nhất để giúp bạn vượt qua được những lúc khó khăn của hoàn cảnh.

Có một câu chuyện hay như thế này, giả sử tôi yêu cầu bạn đi viết hết quyển sách của mình trong một tuần, trong khi đó bạn lên kế hoạch cho bản thân là phải viết một tháng mới xong thì lúc đó khó mà bạn có thể hoàn thành được cuốn sách bạn định viết trong vòng một tuần. Nhưng chuyện không chỉ dừng lại như thế, tôi dí súng vào đầu người thân của bạn, tôi bảo nếu bạn không hoàn thành nó trong một tuần thì tôi sẽ bóp cò. Xác suất cao trong trường hợp đó, bạn chắc chắn sẽ hoàn thành nó bằng mọi cách có thể. Bởi vì trong trường hợp này lý do là rất lớn chứ không phải lớn nữa.

Một ví dụ nữa, nếu tôi cầm một que tăm chỉ vào bạn và tôi bảo bạn “Nếu bạn không đi làm bài tập của bạn ngay bây giờ thì tôi sẽ ném que tăm này vào mặt bạn”, lúc đó, cảm giác của bạn sẽ như thế nào?

Chắc chắn là bạn sẽ có rất ít động lực để làm, bởi vì que tăm va vào mặt thì chẳng xi nhê gì mấy cả. Nhưng giả sử như lúc đó, tôi cầm một chiếc dùi cui sắt thật lớn, chỉ thẳng vào mặt bạn và bảo bạn đi làm bài tập ngay, bằng không thì tôi sẽ phi thẳng dùi cui này vào mặt bạn, lúc đó, liệu bạn có đứng dậy để làm nó khôn? Chắc chắn xác suất cao là bạn sẽ đứng dậy ngay và làm nó.

“Thanh sắt”, “dùi cui”, hay “cầm súng dí vào đầu người thân bạn” là những ẩn dụ so sánh khá trực quan để giúp bạn hiểu được tầm quan trọng của LÝ DO LỚN – MỤC ĐÍCH LỚN đằng sau một công việc là như thế nào?

Trong NLP có một cái hay, nếu bạn không có động lực, bạn có thể tưởng tượng, hình dung ai đó đang cầm một THANH SẮT DÀI sắp sửa đánh vào đầu bạn nếu bạn không đứng dậy hoàn thành thứ mà bạn phải làm xong nó thì bạn cũng sẽ có một cảm giác bắt buộc phải đứng lên hoàn thành nó. Vì tiềm thức (tâm trí) của bạn không phân biệt được đâu là thật, đầu là giả nên nó cũng sẽ sản sinh ra một cảm giác tương tự giống như sự việc ngoài đời thật. Cho nên, nếu cần thiết, bạn hãy tự tạo ra những tình huống cấp bách như thể chính trong sự tưởng tượng, hình dung của bạn. Xác suất cao rất nhiều lần bạn sẽ thoát khỏi được sự trì hoãn của mình.

Một số bạn có thể cãi là làm gì mà tiềm thức không phân biệt được đâu là thật, đâu là giả?

Ví dụ sau đây có thể hơi thô thiển một chút, nhưng bạn hãy thử tưởng tượng, hình dung một cô gái sexy, đầy đặn các vòng, đang khỏa thân ngồi bên cạnh bạn, hãy tưởng tượng xem có thứ gì thay đổi không. Trường hợp bạn là con gái, thì bạn có thể đổi cảnh tượng hình dung sang một chàng trai đầy mạnh mẽ và quyến rũ với nụ cười mê ly chết người…

Và cảm nhận sự thay đổi dòng năng lượng trong cơ thể của mình…

Bạn thấy chưa “Tiềm thức của bạn không phân biệt được đâu là thật, đâu là giả!”

Vậy nên, nếu bạn tập trung áp dụng thật tốt những gì được chia sẻ ở bước thứ 2 này thì chứng trì hoãn của bạn sẽ được giải quyết dứt điểm.

Và cuối cùng là

BƯỚC 3: THỰC HIỆN THẬT NHIỀU HÀNH ĐỘNG

Bước 3 này là bước quyết định trong 3 bước giúp bạn đến với thành công, mảnh ghép cuối cùng nối bạn với kết quả mà bạn mong muốn. Mặc dù bước 3 này quan trọng nhất nhưng điều quan trọng giúp bạn định hướng toàn bộ hành trình của mình là bước 1 và bước 2 vậy nên bạn cần ghi nhớ những điều quan trọng tôi đã chia sẻ ở hai bước trên.

Theo bạn thì sự khác biệt lớn nhất của những người thành công xuất chúng với những người bình thường là gì?

Sự khác biệt lớn nhất của họ chính là khả năng khiến họ vực dậy sau thất bại hành động và làm việc điên cuồng bất chấp sự không thoải mái. Không phải một người có nhiều kiến thức mới là người thành công mà người có nhiều kiến thức cùng hành động điên cuồng mới là người thành công. Kiến thức chỉ là một dạng sức mạnh tiềm ẩn, điều khiến kiến thức chuyển biến thành giá trị vật chất tương đương chính là HÀNH ĐỘNG.

Sự khác biệt giữa Steve Jobs với rất nhiều nhà khoa học ở thung lũng Silicon không phải là ở kiến thức, hàng nghìn nhà khoa học ở Silicon có kiến thức nhiều hơn Steve Jobs rất nhiều, nhưng điều khác biệt ở đây chính là khả năng HÀNH ĐỘNG ĐIÊN CUỒNG của ông. Hay người sáng lập hãng ô tô hàng đầu thế giới Ford là Henry Ford ông ấy không hề biết gì về khoa học động cơ ô tô cả, tất cả những gì ông có đó là tinh thần làm việc chăm chỉ, hành động điên cuồng đến khi nào đạt được mục tiêu của mình thì thôi. Và còn có câu chuyện của nhà phát minh vĩ đại nhất thế giới Thomas Edinson nữa, rõ ràng là không phải ai cũng thử đi thử lại đến 12.000 lần như ông để tạo ra ánh sáng cho toàn bộ nhân loại ngày nay.

Và để giúp cho các bạn có thể hành động và loại bỏ chứng trì hoãn dễ dàng hơn thì NLP cung cấp cho bạn một số quy trình hết sức đơn giản và chỉ cần bạn ứng dụng nó vào trong cuộc sống hàng ngày của mình thì năng suất công việc, chất lượng cuộc sống của bạn chắc chắn sẽ có sự đột phá mạnh mẽ.

MỘT QUY TRÌNH ĐƠN GIẢN MÀ BẠN CÓ THỂ LÀM ĐỂ HỖ TRỢ BẠN TRONG VIỆC HÀNH ĐỘNG ĐIÊN CUỒNG ĐẤY CHÍNH LÀ “ĐÁNH LỪA BỘ NÃO CỦA BẠN”.

Đây là một mẹo nhỏ rất hay cũng có thể được gọi là quy trình mà bạn có thể ứng dụng nó ngay sau khi đọc xong đoạn này.

Quy trình này được miêu tả trong một ví dụ cụ thể sau:

Có rất nhiều khách hàng của tôi, họ mong muốn giảm cân bằng cách đặt ra một kế hoạch luyện tập thể dục thể thao đều đặn.

Ví dụ, hôm nay ngày thứ 2, họ đặt ra mục tiêu là đúng 5h chiều nay sẽ ra hồ gần nhất để chạy bộ.

Đến đúng 4h50 phút khi mà họ đang ngồi dài thoải mái trên ghế (lúc này năng lượng của họ thấp hơn rất nhiều năng lượng cần để chạy bộ bởi vì họ đang nghỉ ngơi) và họ nghĩ đến việc chạy bộ thì trong đầu họ bắt đầu nghĩ đến việc chạy bộ rất mệt, rất khó khăn, ra mồ hôi rất nhiều, cần rất nhiều năng lượng, rất mất thời gian trong khi mình còn nhiều việc nữa cần giải quyết. Sau một hồi phủ đầy suy nghĩ của mình với những cảm xúc khó chịu thống trị như vậy, họ quyết định sẽ không đi chạy nữa, để sang buổi sau, và họ quyết định rằng khi nào “cảm thấy thoải mái hơn – công việc thư thả hơn” lúc đó họ sẽ có thời gian để chạy bộ.

Nhưng đến hôm sau mọi việc lại tương tự như vậy, công việc không bao giờ có vẻ giảm xuống mà còn tăng lên chất đống vì có quá nhiều việc họ đã trì hoãn từ trước đó rồi.

Giải pháp của tôi thông thường là bảo họ suy nghĩ một cách đơn giản:

Đầu tiên cần phải xác định rõ giá trị của việc chạy bộ ưu tiên hơn giá trị của các công việc khác. Tức là trong đầu họ phải nắm rõ được mức độ quan trọng của việc chạy bộ phải cao hơn mức độ quan trọng của các công việc dường như “cấp bách” khác. Đó là bước một, bạn phải chấp nhận rằng rèn luyện sức khỏe 3 ngày mỗi tuần là thứ không thể thay thế được bởi bất kỳ nhiệm vụ công việc nào. Sức khỏe là ưu tiên hàng đầu!

Sau đó, khi bạn đã vạch ra kế hoạch chiều nay 5h chạy bộ, thay vì bạn phải suy nghĩ là ra hồ bạn phải “chạy” – thứ tốn khá nhiều năng lượng cho bạn kể cả khi bạn chưa làm. Hãy “đánh lừa” bản thân rằng bạn chỉ cần ra hồ và “đi bộ” thôi – thứ đòi hỏi mức năng lượng ít hơn.

Chưa hết, khi bạn đang ngồi ở vị trí hiện tại của mình và bạn mong muốn đứng dậy để ra chạy bộ, bạn không cần phải nghĩ đến toàn bộ quá trình bạn phải làm như thế nào, bạn chỉ cần nghĩ là hôm nay mình sẽ ra hồ và đi bộ. Nếu tiếp tục vẫn còn kháng cự, hãy chỉ cần suy nghĩ và hình dung là mình chỉ cần đứng dậy và ra khoác áo gió vào, bộ não của bạn lúc đó sẽ nghĩ là “à, việc này khá dễ, làm thôi”, sau đó bạn lại tiếp tục cho bộ não bạn tưởng tượng hình dung và làm việc “đi giày vào”, tiếp tục, não bạn sẽ thấy việc này lại rất dễ nên là nó sẽ không kháng cự mà làm luôn.

Xong đó rồi, khi bạn đã đi giày, mặc quần áo xong, bạn lại tiếp tục dành ra 10s tưởng tượng quá trình bạn đi bộ từ đây ra hồ, não bạn cho rằng nó đơn giản và sẽ kích thích bạn làm. Khi ra đến hồ, bạn lại tiếp tục chia nhỏ mục tiêu trong đầu mình, rằng mình chỉ cần đi bộ thôi, khi bạn đã đi bộ được nửa vòng, lúc đó, năng lượng hiện tại lúc bấy giờ là khá cao gần chạm mức “chạy bộ” rồi, nên việc sau đó bạn định hướng mình chạy bộ thêm nửa vòng, rồi một vòng, rồi hai vòng hoàn toàn là điều có thể làm được.

Bằng cách chia nhỏ mục tiêu lớn của bạn trong “tâm trí”, bạn đã có thể khiến cho cơ thể, bộ não của bạn hành động từng chút một, và mỗi một phân đoạn hành động như thế bạn lại hoàn thành thêm được một phần việc của mình mà tâm trí bạn không cần quá phải đấu tranh hay nỗ lực quá nhiều. Bằng quy trình “đánh lừa tâm thức của bạn” đơn giản như vậy, nếu bạn biết biến nó thành một vũ khí ứng dụng mỗi ngày, mỗi lúc, mỗi nơi thì chắc chắn mức độ “hành động” của bạn sẽ được cải thiện cực kỳ cao, hiện tượng trì hoãn công việc của bạn sẽ giảm thiểu một cách đáng kể.

Lâu dần, khi việc phân chặng nhỏ mục tiêu trong tâm trí của bạn trở thành một thói quen thì thực sự đây là một trong những thói quen sẽ làm nền tảng cực kỳ vững chắc cho thành công của bạn ở mọi lĩnh vực mà bạn tham gia vào.

Và tôi có thể đúc rút toàn bộ BƯỚC 3: THỰC HIỆN THẬT NHIỀU HÀNH ĐỘNG

  • Hành động chính là chiếc cầu nối giữa kết quả mà bạn mong muốn trong tâm trí với giá trị vật chất tương đương mà bạn muốn nhận được.
  • Cách tốt nhất để không trì hoãn việc hành động đó là: “Thay vì làm tổng thể một việc lớn tốn nhiều năng lượng thì hãy chia nhỏ việc lớn đó ra thành những hoạt động nhỏ”.
  • Rèn luyện việc chia nhỏ những công việc lớn thường xuyên để nó trở thành thói quen. Và khi bạn có thói quen này rồi thì chính bạn đang nắm giữ chìa khóa để chữa trị hoàn toàn căn bệnh trì hoãn của mình.

Bạn của tôi, vậy là chúng ta đã cùng nhau khám phá 3 BƯỚC ĐƠN GIẢN ĐỂ LOẠI BỎ “CHỨNG TRÌ HOÃN” MÃI MÃI và nếu bạn làm theo chính xác những gì được chia sẻ trong bài viết này thì không chỉ chứng trì hoãn công việc của bạn được chữa trị dứt điểm mà có thể nói đó chính xác là đòn bẩy, là nấc thang cũng như là bước đầu tiên dẫn dắt bạn trên con đường đi đến thành công cũng như tạo sự đột phá trong cuộc sống và sự nghiệp.

Tuy nhiên, nếu bạn đã kiên nhẫn đọc đến đây thì tôi thực sự tin rằng bạn là người khát khao vươn lên, khát khao đạt được sự thành công lý tưởng và hoài bão trong cuộc sống này.


Hoàng Việt Nhật - chuyên gia nghiên cứu NLP & phát triển tiềm năng con người