Cover

Nghệ Thuật PR Bản Thân

Đăng bởi: SUFO TEAM - Vào lúc: 16:12 03/11/2016

Trong đời sống hằng ngày, khi nhắc đến PR bản thân thì nhiều người lại lầm tưởng đó là cách thức chỉ những người nổi tiếng mới cần tới mà thôi. Từ người mẫu, ca sĩ, diễn viên… với việc khai thác hết tài năng, vẻ ngoài xinh đẹp quyến rũ để phù hợp với phương diện mà họ đang hoạt động. Nhưng việc PR bản thân không chỉ là đặc quyền của những cá nhân xinh đẹp hay chuyên biệt cho một lĩnh vực nào đó. Austin Kleon, nhà văn kiêm nghệ sĩ người Mỹ cho rằng, không cần viện dẫn vẻ bề ngoài, chỉ cần có một chuyên môn, một niềm đam mê, mỗi người đều có thể xây dựng được thương hiệu cá nhân, PR bản thân mình.

Và Austin Kleon đã chứng minh cho quan điểm của mình trong cuốn sách Nghệ thuật PR bản thân, một trong ba cuốn sách nổi tiếng của anh trong lĩnh vực PR và đều lọt top bán chạy ở thị trường Mỹ.

Đúng như tên của cuốn sách, Kleon cho rằng bạn chỉ cần nói cho thế giới biết công việc của bạn, bao gồm cả quá trình và thành quả công việc của bạn, là bạn có thể PR được bản thân mình. Tất nhiên, “bạn phải làm được tốt đến mức họ không thể nào phớt lờ được bạn. Khi ấy bạn không phải tìm người ủng hộ mà họ sẽ tự tìm đến bạn”. Kleon còn hướng dẫn một cách tỉ mỉ để bản thân bạn được tìm thấy, là cần ở trong vùng tìm kiếm được nghĩa là nên có mặt trên những trang mạng phù hợp để người tương tác có thể quan tâm đến công việc và sản phẩm của bạn.

Người đọc còn có thể bắt gặp trong cuốn sách nhiều người nổi danh thay vì bí mật và tỏ ra giấu diếm về công việc, họ rất cởi mở về những dự án họ đang làm, đều đặn đưa ra ý tưởng, sản phẩm và những gì họ học được. Từng chút một họ giành được sự theo dõi, chú ý của cả một hội nhóm, thậm chí là cả cộng đồng. Kleon cho rằng nguyên nhân đó chính là con người thường thích tìm hiểu về người khác và những gì họ đang làm. “Khi kiên trì công khai mọi thứ, bạn sẽ tạo ra mối liên hệ với khách hàng, nó cho phép họ nhìn thấy những con người phía sau sản phẩm”. Kleon còn giúp độc giả hiểu rằng, việc công khai không những làm bạn mất đi bí mật của mình nhưng là tìm được những khách hàng đặc biệt nhất.

Nghệ thuật PR bản thân còn thu hút bởi những hình vẽ được trình bày khá thú vị, đánh thức khả năng làm việc của bạn. Ngoài ra, cuốn sách còn cung cấp những mẹo hay ho để bạn kể được những câu chuyện hay, đối phó với những lời châm biếm, chỉ trích vốn đang chực chờ, thậm chí là cách kiếm tiền phù hợp với chuyên môn của bạn.

Nghệ thuật PR bản thân là cuốn sách cần đọc dành cho bất cứ ai làm việc chuyên nghiệp, có chuyên môn và muốn xây dựng thương hiệu cho bản thân mình. Khi bạn làm việc thật chăm chỉ, có những sản phẩm thú vị và đầy tự tin thì công việc tiếp theo bạn cần làm đó là đọc cuốn sách này và bày ra cho khách hàng biết đến bản thân cũng như sản phẩm của bạn.

Về tác giả Austin Kleon, ngoài việc biết tới là nhà văn và sáng tác nghệ thuật thì anh còn là diễn giả về nhiều chủ đề ở các diễn đàn, hội thảo nổi tiếng như ở TED, Pixar, Google, SXSW, The Economist… Bản thân Austin Kleon là trường hợp điển hình của việc xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua việc chia sẻ niềm đam mê và chuyên môn của mình, giống như những gì anh chia sẻ trong cuốn Nghệ thuật PR bản thân của mình.

Đọc thêm: 13 Nguyên Tắc Nghĩ Giàu Làm Giàu


Nguyễn Bộ sưu tầm