Cover

Cách Ứng Dụng NLP Để Loại Bỏ Tính Trì Hoãn Trong Công Việc & Cuộc Sống

Đăng bởi: Hoàng Việt Nhật - Vào lúc: 10:30 26/09/2016
Một trong những tình trạng thực tế mà rất nhiều người gặp phải đó là tình trạng trì hoãn. Trong NLP có rất nhiều quy trình để giúp bạn có thể chữa trị tính trì hoãn này. Tuy nhiên, một số quy trình đòi hỏi thực hiện rất nhiều bước và yêu cầu cần người trị liệu trực tiếp.
 
Thực tế thì chứng trì hoãn là một chứng mà khá phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, khi chúng ta có cảm giác “kháng cự” trước khi làm bất kỳ điều gì. Nguyên nhân của việc này thông thường nếu được giải thích theo quan điểm từ bộ môn Lập trình ngôn ngữ tư duy này là do “cách thức bạn biểu hiện sự việc mà bạn trì hoãn trong màn hình tâm trí của bạn một cách sai lầm” hay là bạn để cho “sự vật tự động mang lại cho bạn cảm giác mà bạn không mong muốn”. Ý là như vậy, khi bạn nghĩ đến việc phải làm một điều gì đó, nếu điều đó yêu cầu nhiều thời gian, nếu việc thực hiện điều đó khiến bạn cảm thấy khó chịu, cảm thấy uể oải, không thích thì nguyên nhân không phải ở “sự vật, công việc” đó tạo cho bạn cảm giác đó mà nó là do cách bạn “dịch nghĩa và gắn cảm xúc, ý nghĩa” cho “sự vật, công việc” đó khiến bạn cảm thấy như vậy. Cách bạn vận hành bộ não của bạn tạo ra cảm xúc cho bạn.
 
Chung quy lại, bạn chính là người tạo ra cảm giác cho mọi sự vật, sự việc. May mắn thay là bởi vì bạn là người nắm quyền quyết định nên bạn cũng có thể lấy lại được quyền tự quyết đó và bắt đầu điều chỉnh nó theo cách mà bạn mong muốn thông qua cách “vận hành bộ não của bạn”.
Thông thường, đối với một sự vật, sự việc khiến cho bạn cảm thấy khó chịu thì bạn đang chạy bộ não của bạn theo các giác quan bên trong như hệ nhìn, hệ nghe, hệ cảm nhận, hệ phân tích (tiếng nói nhỏ bên trong) khiến cho bạn cảm thấy như vậy. Đối với những thứ khiến bạn khó chịu, thông thường bạn biểu hiện trong màn hình tâm trí mình là những cái gì đó nó nặng nề, TO LỚN, tối, bạn nghe thấy những câu nói trong đầu như “khó chịu quá, nặng nề quá”, bạn tự nói với chính bản thân mình rằng “mệt lắm, khó chịu lắm, mình lười lắm, chán lắm...”. Chính sự kết hợp nhiều yếu tố đó khiến cho bạn có cảm giác khó chịu và trì hoãn vấn đề.
 
Ngoài ra, nếu xét về mức năng lượng, thì chúng ta thấy vạn vật đều là năng lượng, kể cả suy nghĩ của bạn cũng chính là năng lượng. Bạn trì hoãn công việc hay là không thể xử lý được vấn đề, nguyên do là do mức năng lượng hiện tại mà bạn đang đưa bản thân mình vào nhỏ hơn rất nhiều so với mức năng lượng cần có đối với công việc mà bạn trì hoãn. Khi bạn nâng cao được mức năng lượng ở trạng thái hiện tại của mình thì vô hình chung bạn có thể làm được rất nhiều việc khác và vượt qua luôn được công việc mà bạn đang trì hoãn.
Với một số kiến thức tổng quan đó, bây giờ chúng ta có một quy trình nhỏ bạn có thể sử dụng để giúp bản thân cải thiện được vấn đề trì hoãn của mình, không những trì hoãn mà còn rất nhiều lĩnh vực khác nữa.

Quy trình: Lên kế hoạch nhanh chóng để làm bất kỳ điều gì

Bước số 1: Bạn phải có được kết quả rõ ràng mà bạn mong muốn trong tâm trí của mình

Để giúp bộ não của bạn có thể làm được nhiều thứ trong thời gian nhanh hơn với hiệu suất tối ưu hơn, bạn phải thực sự rõ ràng về điều bạn muốn làm. Nếu có con số có thể đo lường được cụ thể thì bạn phải thực sự nhìn nó như chính nó, không nhìn nó “tệ” hơn chính nó. Điều đầu tiên bạn phải xác định rõ chính là Results – Kết quả rõ ràng mà bạn mong muốn. Không phải thứ mà bạn không mong muốn, mà là thứ bạn mong muốn. “Tôi muốn hoàn thành quyển sách của tôi trong 2 tháng tới”, không phải là “tôi không muốn bị trì hoãn trong việc viết sách”. "Tôi muốn có 1 triệu đô trước ngày 30/7/2017” không phải là “Tôi không muốn bị nghèo từ giờ đến hết đời”.
Bạn phải thực sự nhìn rõ ràng được điều mà bạn mong muốn, khi bạn đã đạt được mục tiêu rồi thì bạn sẽ thấy những điều gì, bạn nghe thấy ai nói gì, bạn cảm nhận thấy điều gì, bạn nói nhỏ trong đầu mình là như thế nào, bạn sỡ hữu điều gì..
 
Khi bạn đã cho bộ não chính xác điều mà nó mong muốn, bạn sẽ bắt đầu tự động thu hút đến với bạn những nguồn lực mà bạn mong muốn. Một ví dụ rất hay xảy ra đó là nếu bạn định trong đầu hay ước chừng khoảng mấy giờ bạn đến địa điểm mà bạn chuẩn bị đến, thì thông thường, đúng chính xác giờ đó bạn sẽ đến được địa điểm đó. Hay đơn giản, bạn hẹn sáng mai bạn phải dậy lúc 5h để có một cuộc hẹn hay thi cử, thì thông thường dù bạn có đặt báo thức hay không thì đúng 5h bạn cũng sẽ xác suất cao là bừng tỉnh dậy. Nó như là một cơ chế mệnh lệnh trong tiềm thức của bạn mà bạn đôi khi rất khó có thể giải thích được.
Nhưng cũng giống như cơ chế của dòng điện, bạn không cần phải biết tất cả mọi thứ để ứng dụng được nó, việc của bạn chỉ cần biết là bật công tắc và bóng đèn sẽ sáng. Nếu không sáng thì lúc đó bạn mới cần phải gọi thợ điện đến để giúp đỡ bạn sửa nó.
 
Vậy, bước 1: Bạn phải rõ ràng được Results- Kết quả mà bạn mong muốn.

Bước thứ 2:  Bạn phải có Lý Do Đủ Lớn để đẩy bạn đi trong suốt chặng đường đó

Thông thường, bất kỳ việc gì bạn làm nếu như bạn không có một số lý do rõ ràng chống lưng đằng sau thì bạn sẽ rất ít khi có thể hoàn thành nổi chúng. Điều đơn giản như vậy nhưng không phải ai cũng luôn luôn túc trực trong đầu mình lý do để giúp họ có thể hoàn thành mọi việc. Thông thường, giống như sinh viên đến gần thi thì cái lý do mới ĐỦ LỚN, người đi làm gần đến giờ làm mới vội vội vàng vàng thức dậy đến điểm danh, công việc chuẩn bị chạm deadline bắt đầu mới vực bản thân mình dậy để làm... Thì nếu như bạn luyện được một thói quen, bạn luôn trang bị được cho mình những lý do LỚN trong mọi nơi, mọi lúc thì chất lượng công việc cũng như động lực làm việc của bạn sẽ cực kỳ cao.
 
Lý do “chống lưng” là điều chắc chắn bạn phải có để giúp bạn hoàn thành mọi việc. Bất kỳ công việc nào bạn cũng phải có cho mình càng nhiều lý do càng tốt, nhưng hãy chọn lưu trong đầu mình những lý do nào đó TO LỚN, QUAN TRỌNG nhất để giúp bạn vượt qua được những lúc khó khăn của hoàn cảnh.
 
Có một câu chuyện hay như thế này, giả sử như tôi yêu cầu bạn đi viết hết quyển sách của mình trong một tuần, thứ mà bạn lên kế hoạch trong 1 tháng, và tôi dí súng vào đầu mẹ của bạn, tôi bảo nếu bạn không hoàn thành nó trong 1 tuần thì tôi sẽ bóp cò. Xác suất cao trong trường hợp đó, bạn chắc chắn sẽ hoàn thành nó bằng mọi cách có thể.
 
Hay thêm một ví dụ nữa, nếu như tôi cầm một que tăm chỉ vào bạn và tôi bảo bạn “Nếu bạn không đi làm bài tập của bạn ngay bây giờ thì tôi sẽ ném que tăm này vào mặt bạn”, lúc đó, cảm giác của bạn sẽ như thế nào?
Chắc chắn là bạn sẽ có rất ít động lực để làm. Nhưng giả sử như lúc đó, tôi cầm một chiếc dùi cui sắt thật LỚN, chỉ thẳng vào mặt bạn và bảo bạn đi làm bài tập ngay, bằng không thì tôi sẽ phi thẳng dùi cui này vào mặt bạn, lúc đó, liệu bạn có đứng dậy để làm nó không. Chắc chắn xác suất cao là bạn sẽ đứng dậy ngay và làm nó.
 
“Thanh sắt”, “dùi cui”, hay “cầm súng dí vào đầu người thân bạn” là những ẩn dụ so sánh khá trực quan để giúp bạn hiểu được tầm quan trọng của LÝ DO LỚN – MỤC ĐÍCH LỚN đằng sau là như thế nào?
 
Trong NLP có một cái hay, nếu bạn không có động lực, bạn có thể tưởng tượng hình dung ai đó đang cầm một THANH SẮT DÀI sắp sửa đánh vào đầu bạn nếu bạn không đứng dậy hoàn thành thứ mà bạn phải làm xong nó thì bạn cũng sẽ có một cảm giác bắt buộc phải đứng lên hoàn thành nó. Vì tiềm thức của bạn không phân biệt được đâu là thật, đầu là giả, nó cũng sẽ sản sinh ra một cảm giác tương tự giống như sự việc ngoài đời thật, cho nên, nếu cần thiết, bạn hãy tự tạo ra những tình huống cấp bách như thế chính trong sự tưởng tượng, hình dung của bạn. Xác suất cao rất nhiều lần bạn sẽ thoát khỏi được sự trì hoãn của mình.
 
Một số bạn có thể cãi là làm gì mà tiềm thức không phân biệt được đâu là thật, đâu là giả?
 
Ví dụ sau đây có thể hơi thô thiển một chút, nhưng bạn hãy thử tưởng tượng hình dung một cô gái sexy, đầy đặn các vòng, không mặc quần áo gì ngồi cạnh bạn bên cạnh xem có thứ gì thay đổi không. Trường hợp bạn là con gái, thì bạn có thể đổi cảnh tượng hình dung sang khác giới. Và cảm nhận sự thay đổi dòng năng lượng trong cơ thể của mình.
 
Nếu không có thứ gì thay đổi thì bạn có thể khẳng định “Tiềm thức của bạn phân biệt được đâu là thật, đâu là giả!”
Kết thúc bước 2 này, bạn phải thực sự rõ ràng về điều mà bạn mong muốn cũng như có đủ lý do để hỗ trợ, chống lưng cho bạn trong suốt quá trình làm nó.
 

Bước 3: Thực hiện thật nhiều hành động – Take Massive Action

Bước 3 này là bước quyết định trong 3 bước giúp bạn đến với thành công, mảnh ghép cuối cùng nối bạn với kết quả mà bạn mong muốn. Mặc dù bước 3 này quan trọng nhất nhưng điều quan trọng giúp bạn định hướng toàn bộ hành trình của mình là bước 1, bước 2 bạn phải chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ được 2 bước đó.
 
Phần lớn mọi người thành công, sự khác biệt lớn nhất của họ chính là khả năng khiến họ vực dậy hành động và làm điên cuồng. Không phải một người có nhiều kiến thức mới là người thành công mà người có nhiều kiến thức cùng hành động điên cuồng mới là người thành công. Kiến thức chỉ là sức mạnh tiềm năng dưới dạng ẩn, điều khiến kiến thức biến thành sức mạnh ngoại vi ra bên ngoài chính là HÀNH ĐỘNG.
 
Sự khác biệt giữa Steve Jobs với rất nhiều nhà khoa học ở thung lũng Silicon không phải là ở kiến thức, hàng nghìn nhà khoa học ở Silicon có kiến thức nhiều hơn Steve Jobs rất nhiều, nhưng điều khác biệt ở đây chính là khả năng HÀNH ĐỘNG ĐIÊN CUỒNG của ông. Hay một Tesla trong thời đại ngày nay, sự khác biệt giữa Tesla – một con người đang biến chuyển thế giới không phải là ở lượng kiến thức hay ý tưởng mà khả năng biến ý tưởng đó thành sự thật sau rất nhiều những thất bại tạm thời, điều đó, khiến cho ông trở nên vĩ đại so với tầng lớp doanh nhân cùng tuổi.
 
Để giúp cho các bạn có thể hành động dễ dàng hơn thì NLP cung cấp cho bạn một số quy trình hết sức đơn giản nhưng nếu như bạn ứng dụng nó vào trong cuộc sống hàng ngày của mình thì năng suất công việc, chất lượng cuộc sống của bạn chắc chắn sẽ có sự đột phá mạnh mẽ.
 
Một quy trình đơn giản mà bạn có thể làm để hỗ trợ bạn trong việc HÀNH ĐỘNG ĐIÊN CUỒNG đấy chính là “Đánh lừa bộ não của bạn”
 
Bằng cách chia nhỏ mục tiêu lớn trong “tâm trí” của mình, bạn đã có thể khiến cho cơ thể, bộ não của bạn hành động từng chút một, và mỗi một phân đoạn hành động như thế bạn lại hoàn thành thêm được một phần việc của mình mà tâm trí bạn không cần quá phải đấu tranh hay nỗ lực quá nhiều. Bằng quy trình “đánh lừa tâm thức của bạn” đơn giản như vậy, nếu bạn biết biến nó thành một vũ khí ứng dụng mỗi ngày, mỗi lúc, mỗi nơi thì chắc chắn mức độ “hành động” của bạn sẽ được cải thiện cực kỳ cao, hiện tượng trì hoãn công việc của bạn sẽ giảm thiểu một cách đáng kể.
 
Lâu dần, khi việc phân chặng nhỏ mục tiêu trong tâm trí của bạn trở thành một thói quen thì thực sự đây là một trong những thói quen sẽ làm nền tảng cực kỳ vững chắc cho thành công của bạn ở mọi lĩnh vực mà bạn tham gia vào.

- Hoàng Việt Nhật, chuyên gia nghiên cứu NLP & phát triển tiềm năng con người