Cover

Những mẹo tuyệt vời giúp bạn chọn đúng thời điểm thực hiện cuộc gọi bán hàng

Đăng bởi: SUFO TEAM - Vào lúc: 19:28 22/01/2017

Bạn có thường xuyên dành thời gian để gọi cho khách hàng tiềm năng hàng tuần? Nếu có, bạn sẽ phải chọn một khoảng thời gian phù hợp với lịch làm việc của bạn.

Nhưng điều này có thể là một sai lầm lớn. Dù khoảng thời gian đó có thể phù hợp với bạn nhưng vấn đề thật sự là thời điểm đó có tiện lợi cho khách hàng tiềm năng của bạn không?

BẠN CÓ ĐANG GỌI CHO KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG ĐÚNG LÚC KHÔNG?

Một nghiên cứu của MIT đã phân tích hàng ngàn cuộc gọi B2B giúp xác định thời điểm tuyệt vời nhất để gọi cho khách hàng là lúc nào. Điều này không chỉ giúp tăng khả năng khách hàng nhận cuộc gọi của bạn, mà nó còn chỉ ra thời điểm khách hàng có khả năng chấp nhận việc chào hàng của bạn nhiều nhất. Nghiên cứu của MIT chỉ ra rằng khoảng thời gian từ 4 giờ đến 6 giờ chiều là thời gian tối ưu để liên lạc với khách hàng tiềm năng.

Khoảng thời gian này thường là lúc mọi người rút dần khỏi công việc và nghĩ đến việc về nhà. Trạng thái “rút khỏi công việc” của khách hàng thực sự có thể giúp ích cho bạn rất nhiều. Nếu họ đang gói gọn lại công việc trong ngày của mình, họ có thể dễ chấp nhận những điều mới hơn. Hãy nghĩ như sau: Nếu khách hàng đã hoàn thiện mọi việc họ đã lên kế hoạch để làm trong ngày, họ sẽ có khả năng lắng nghe những điều bạn nói. Đó chính là lý do tại sao việc gọi điện vào khoảng thời gian từ 4 – 6 giờ chiều lại có hiệu quả 114% hơn là gọi vào lúc 11h sáng và buổi trưa.

Ngược lại, khoảng thời gian tồi nhất cho các cuộc gọi bán hàng là từ 1 giờ - 2 giờ chiều, khi tất cả các nhân viên văn phòng trên cả nước đang trải qua “cuộc khủng hoảng sau bữa trưa”.

Những cuộc gọi lúc sáng sớm cũng có hiệu quả. Khoảng từ 8h – 10h sáng, ngày mới vừa bắt đầu và rất nhiều người vẫn chưa bận bụi với công việc của họ, vậy nên cuộc gọi vào khoảng thời gian này có thể nhận được phản hồi của khách hàng khi họ đang sẵn sàng cho những điều mới mẻ.

Giống như những thời điểm tốt nhất nói trên, một vài chuyên gia cũng khuyên, những cuộc gọi trong vòng 5 phút trước khi bắt đầu giờ làm việc có thể được các nhà quản lý nhận máy khi họ đang ở giữa những nhiệm vụ và các buổi họp.

Việc chọn đúng ngày trong tuần để thực hiện cuộc gọi cũng tạo ra ảnh hưởng. Theo như nghiên cứu, thứ Tư và thứ Năm là những ngày tốt nhất để thực hiện cuộc gọi – nó cho ra kết quả tốt hơn 50% so với thứ Ba (ngày tồi nhất để gọi).

CÁCH ĐỂ CANH THỜI ĐIỂM CHO CÁC CUỘC GỌI HIỆU QUẢ

Thời điểm và ngày tốt nhất trong tuần được đưa ra ở trên, đương nhiên, nó chỉ mang tính trung bình, và không nhất thiết luôn đúng cho mọi doanh nghiệp và cá nhân. Chính vì vậy để chắc chắn bạn đã canh thời điểm tốt nhất là hãy thử gọi vào những thời điểm khác nhau trong những ngày khác nhau mà bạn nghĩ sẽ có hiệu quả và ghi lại kết quả.

Sử dụng những dữ liệu này, bạn có thể định vị được thời gian gọi điện cho khách hàng tốt nhất trong ngành của mình. Bạn chỉ cần so sánh số cuộc điện thoại bạn gọi trong một giờ với số lượng cuộc gọi thực sự kết nối và chuyển thành một cuộc nói chuyện với khách hàng tiềm năng. Từ đó, bạn có thể thấy được tỷ lệ thành công của mình trong khoảng thời gian văn phòng từ thứ Hai đến thứ Sáu.

Bạn cũng có thể sử dụng dữ liệu này để khiến các cuộc gọi cho khách hàng cũ trở nên hiệu quả hơn. Ví dụ, bạn cần thêm thông tin từ khách hàng để hoàn tất thương vụ, bạn luôn muốn mọi việc được giải quyết nhanh chóng và điều này đồng nghĩa với việc bạn không chấp nhận cuộc gọi bị chuyển sang hộp thư thoại hoặc câu trả lời “Tôi gọi lại cho bạn sau”, những thứ sẽ khiến quy trình bị kéo dài. Nếu bạn biết khi nào là thời điểm thích hợp nhất để gọi cho họ, bạn có thể tăng tốc cả quá trình.

LỰA CHỌN GỌI CHO AI VÀO LÚC NÀO

Rõ ràng việc trả lời khách hàng đúng thời điểm là rất quan trọng nếu họ có hứng thú với sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, sẽ tồn tại ranh giới giữa sự hữu ích và khó chịu. Bạn cần phân biệt sự khác nhau giữa các kiểu hứng thú. Ví dụ, nếu một khách hàng tiềm năng đặt một câu hỏi cho dịch vụ của bạn thì bạn cần trả lời càng nhanh càng tốt – khách hàng sẽ trân trọng tốc độ dịch vụ của bạn; sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ được làm mới trong tâm trí họ và họ sẽ sẵn sàng để thảo luận.

Tuy nhiên nếu khách hàng vừa tải được một tài liệu chính thống, họ có thể không muốn nhận cuộc gọi của bạn ngay lúc đó.

Chỉ liên lạc ngay lập tức với khách hàng tiềm năng khi bạn nghĩ khách hàng trân trọng những phản hồi nhanh chóng. Nếu không bạn sẽ cần một vài những chiến thuật nuôi dưỡng khách hàng trước.

Việc hiểu cách làm và lịch làm việc của văn phòng khách hàng rất quan trọng, nó giúp bạn chọn ra cơ hội tốt nhất để liên lạc.

Khi bạn đã thiết lập được những thời điểm giá trị cao, bạn có thể dùng những thời điểm đó trong lịch làm việc để gọi điện cho khách hàng tiềm năng, thay vì bất cứ công việc nội bộ nào. Sau cùng, bạn có thể đẩy những thời điểm này xuống cuối lịch trình của bạn, nhưng nếu không còn ai lắng nghe bên kia đầu dây điện thoại tức là bạn đang lãng phí thời gian của mình.

Tác giả Matt Tuson – phó chủ tịch điều hành bán hàng của công ty NewVoiceMedia.


Người dịch: Mộc