Cover

Làm thế nào để xây dựng một bài chào hàng hiệu quả?

Đăng bởi: SUFO TEAM - Vào lúc: 07:29 03/02/2017

Có quá nhiều công ty có bài mẫu chào hàng cho nhân viên – “Chúng tôi là công ty XYZ. Chúng tôi có cửa hàng ở mọi nơi. Chúng tôi cung cấp những dịch vụ hay sản phẩm tuyệt vời. Chúng tôi là sự đổi mới, giành được giải thưởng doanh nghiệp được khách hàng yêu thích...” Nó thật quen thuộc và điều đó chứng tỏ bài chào hàng của bạn không đi đến tai người nghe. Tệ hơn, bài chào hàng đầy nhiệt huyết của bạn có thể giảm 59% cơ hội bán hàng của bạn cho khách hàng tiềm năng. Chính vì vậy bạn cần tạo ra một bài chào hàng đưa đến kết quả tốt hơn và những khách hàng hạnh phúc hơn.

5 yếu tố cho một bài chào hàng thành công

Trái ngược với tên gọi của nó, một bài chào hàng không cần phải tung ra hàng đống thông tin vào mặt khách hàng tiềm năng và hy vọng họ sẽ hiểu nó. Bạn cần khiến khách hàng phản ứng với nó, kể cả khi bạn phải đánh bay bài chào hàng ra khỏi sân vận động để họ có thể bắt đầu chạy đến cửa hàng của bạn hoặc thực hiện một hành động mà bạn mong muốn. Những người bán hàng đã rất tốn công để quyết định ra 5 yếu tố cần trong một bài chào hàng.

1. Điểm chung trong sự đồng thuận

Bạn cần thiết lập sự kết nối với người mua. Theo truyền thống, điều này được thiết lập khi bạn nói chuyện trực tiếp với khách hàng. Tuy nhiên, bán hàng online sẽ cần vận dụng nội dung để thể hiện rằng bạn đồng ý với những điều khách hàng nói

2. Giải pháp cho vấn đề

Khách hàng thường mua những sản phẩm và dịch vụ mà họ tin là sẽ giải quyết vấn đề mà họ đang đối mặt. Chính vì vậy, bạn cần thể hiện những gì bạn đang cung cấp là giải pháp tuyệt vời. Để đưa được điều này ra, bạn cần giải thích vấn đề và kể cả nói về nó nhiều như nói về giải pháp.

3. Điểm khác biệt

Sản phẩm hay dịch vụ của bạn có thể không phải là thứ duy nhất mà khách hàng tiềm năng đang cân nhắc. Cho nên, sử dụng bài chào hàng của bạn để giải thích điều gì kiến cho thứ bạn đang mời chào khác biệt và dành cho nó vị trí độc nhất vô nhị trên thị trường.

4. Lợi ích và đặc điểm chung

Bạn cần nhấn mạnh điều tuyệt vời mà (những) điểm khác biệt của bạn mang lại. Để làm điều đó bạn cần bàn luận đến cả lợi ích và điểm đặc trưng. Tuy nhiên đừng chỉ tuôn ra những yếu tố. Hãy sử dụng kiến thức của bạn về khách hàng mục tiêu để hiểu tại sao họ quan tâm đến nét đặc trưng và giải thích tại sao nó lại giải quyết được những vấn đề họ nêu ra.

5. Lời chào mời

Đây là yếu tố quan trọng nhất, một lời chào mời là nơi bạn chào mời khách hàng tiềm năng của bạn mua hàng. Nếu bạn không hỏi về vấn đề bán hàng thì khách hàng của bạn sẽ không nghĩ đến nó.

5 lời khuyên để có lời chào hàng ăn tiền

Thêm vào với 5 yếu tố ở trên, hãy thực hiện 5 lời khuyên này để có thể có được một bài chào hàng hoàn hảo và chắc chắn rằng nó sẽ còn lưu lại rất lâu sau khi bạn truyền tải nó.

1. Chuẩn bị thật tốt

Kể cả nếu bạn đang bán Suối nguồn tươi trẻ, sản phẩm của bạn sẽ không tự bán nó. Tuy nhiên, để bài chào hàng của bạn hoàn hảo, bạn phải hiểu khách hàng của mình. Nếu bạn là một trong 82% người bán hàng không tìm hiểu về khách hàng của bạn, bạn đang mất sự liên kết với họ. Vậy hãy ngừng đẩy khách hàng tiềm năng của bạn cho đối thủ và làm vững lại những thông điệp bạn chuyển đến khách hàng.

2. Định vị sự cản trở bằng sự cản trở

Hãy chắc rằng bài chào hàng của bạn định vị được những cản trở mà khách hàng của bạn có thể đưa ra. Theo truyền thống thì những cản trở đó sẽ rơi vào 4 điều sau: tiền, quyền, cần và thời gian (BANT). Bạn cần chuẩn bị để bàn bạc với mỗi một vấn đề và đưa ra giá trị cho khách hàng tiềm năng của bạn.

3. Giới thiệu những người ủng hộ thương hiệu của bạn

 Cho thêm logo hay lời trích dẫn của những khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm của bạn có sức mạnh để đẩy bài chào hàng của bạn lên cao. Sau cùng, khách hàng tiềm năng của bạn sẽ thoải mái khi biết họ đang làm việc với một công ty tốt. Tuy nhiên, đừng hy vọng điều này có thể thuyết phục khách hàng tiềm năng của bạn rằng bạn là giải pháp tốt nhất. Thay vào đó dựa vào chúng để đặt 1 chân vào cửa và khiến khách hàng của bạn thoải mái hơn khi nghe phần còn lại của câu chuyện.

4. Nhấn mạnh vào giá trị của đồng tiền

Vì giá cả là vấn đề với rất nhiều khách hàng, bạn sẽ cần khẳng định điều đó trong bài chào hàng của mình. Tuy nhiên, hãy đề cập đến nó cuối cùng vì nếu bạn nói về nó trước khi xác nhận được nhu cầu của khách có thể khiến bài chào hàng của bạn thất bại. Thay vào đó, nhấn mạnh và lập lại danh sách lợi ích của các đặc trưng để khiến khách hàng tin rằng những gì bạn cung cấp mang lại giá trị lớn. Tuy nhiên, trong vụ làm ăn nhất định bạn nên nhấn mạnh yếu tố tiền bạc vì hầu hết những khách hàng mục tiêu chỉ quan tâm đến việc kiếm tiền.

5. Không ngừng cải thiện bài chào hàng

 Để tạo ra một bài chào hàng hoàn hảo là một quá trình học tập. Chính vì vậy, đừng hy vọng bạn sẽ làm đúng ngay ở lần đầu tiên kể cả nếu bạn là một chuyên gia bán hàng. Hãy sẵn sàng để thử nghiệm bài chào hàng của bạn với khách hàng mục tiêu và trau dồi nó liên tục.

Với những lời khuyên này bạn sẽ đến gần hơn với việc khiến người mua tiềm năng lắng nghe những gì bạn cần nói về sản phẩm của mình. Chỉ cần nhớ đừng bao giờ đến gặp khách hàng mà không có sự chuẩn bị hoặc bạn sẽ chỉ lãng phí thời gian của bạn và khách. Thêm nữa, hãy giữ bài chào hàng của bạn trên tin nhắn để giữ được sự chú ý của khách hàng và tránh được việc đánh mất họ giữa những phần hay nhất của bài chào hàng tuyệt vời của bạn.


Người dịch: An