Cover

Hãy trở thành người bán hàng đáng tin cậy

Đăng bởi: SUFO TEAM - Vào lúc: 11:09 19/01/2017

Những người trong ngành bán hàng có ít nhất một điểm chung, đó là: Muốn trở nên tốt hơn. Để làm được điều này, bạn phải trở thành một người tư vấn đáng tin cậy.

Mọi người có thể không nhìn ra sự tương đồng giữa người bán hàng và một người tư vấn, nhưng cuốn “Hướng dẫn bán hàng cho bạn” của Anthony Iannarino đã kết nối hai vai trò này lại với nhau một cách sâu sắc.

Khi bạn bán hàng, khách hàng tiềm năng đang đưa ra quyết định về vấn đề họ tin ai, họ muốn làm việc với ai, ai có thể đưa cho họ những ý tưởng đúng và giúp họ truyền tải đúng kết quả. Nếu bạn muốn bán hàng tốt hơn, hãy bắt đầu bằng việc chắc chắn rằng bạn là người mà mọi người tìm đến để hỏi khi họ cần sự giúp đỡ.

Dưới đây là 6 điều quan trọng nhất để bán hàng hiệu quả:

1. Quan tâm

Mọi thứ đều bình đẳng và kể cả khi mọi thứ không bình đẳng thì những mối quan hệ sẽ quyết định thắng thua. Đó chính là lý do tại sao công việc bán hàng của bạn phụ thuộc vào việc xây dựng các mối quan hệ. Những mối quan hệ đó là kết quả được xây dựng dựa trên sự quan tâm, nhiệt tình bạn dành cho khách hàng và sự giúp đỡ mang lại hiệu quả cho họ. Iannarino nói rằng: “Nếu bạn muốn khách hàng tin bạn, trước tiên họ cần cảm thấy bạn đang quan tâm đến họ”. Hướng nhìn mới này là nền tảng của việc trở thành người mà mọi người muốn làm việc cùng.

2. Tháo vát

Người bán hàng tháo vát có thể thực hiện những điều dường như không thể. Vì họ tiếp cận vấn đề với cách suy nghĩ khác những người ít tháo vát hơn. Họ đưa sức sáng tạo vào công việc thay cho công ty, khách hàng và cả bản thân họ. Nếu thiếu bạn mà khách hàng vẫn có thể đạt được điều họ muốn thì họ đã làm rồi. Họ cần ý tưởng, sự sáng tạo và trí tưởng tượng của bạn. Hơn bao giờ hết, sự tháo vát là mấu chốt của sự sáng tạo giá trị.

3. Tinh thần trách nhiệm

Tinh thần trách nhiệm đối với những kết quả vượt trội sẽ làm bạn thay đổi. Trong con mắt của khách hàng, từ một người bán hàng bạn sẽ trở thành một người tư vấn đáng tin cậy và tạo ra giá trị. Trong quá khứ, bạn có thể chạy trốn bằng cách bán thứ gì đó và ngay lập tức biến mất khi mọi thứ bị hỏng. Đừng như vậy! Hôm nay, khi bạn bán hàng bạn sẽ làm chủ kết quả.

4. Sự nhạy bén kinh doanh

Để trở thành một người tư vấn đáng tin cậy, bạn phải có khả năng phân chia tuyệt vời, giống như một người tư vấn. Để làm được như vậy cần phải có hiểu biết chung về quy tắc kinh doanh và có khả năng áp dụng chúng một cách thấu đáo. Iannarino gọi sự nhạy bén kinh doanh là sự nhạy bén bán hàng kiểu mới. Ông cho rằng bạn không thể tạo ra bất cứ giá trị thực nào bằng cách mô tả đặc trưng và lợi ích của sản phẩm, bạn phải cung cấp cho khách hàng lý do họ phải thay đổi và ý tưởng đó sẽ khiến họ thúc đẩy vụ mua bán.

5. Thay đổi sự quản lý

Chúng ta sống ở thế giới nơi mà rất nhiều quyết định được đưa ra bởi sự đồng thuận. Nhiều người cam kết theo quy trình và chúng ta cần mọi người đồng hành để tạo ra sự khác biệt. Hoặc, ít nhất, chúng ta cần họ tránh sang một bên và cho phép sự thay đổi được diễn ra. Iannarino nói rằng xây dựng sự đồng thuận giống như nhạy bén kinh doanh, nó là một kỹ năng quan trọng. Việc tập hợp những nhóm người khác nhau lại vì một mục đích chung thật khó khăn và rắc rối. Nhưng điều đó giúp phân định người giỏi nhất với những người bình thường khác.

6. Tinh thần lãnh đạo

Điều khiến bạn trở thành nhà lãnh đạo là quyết định chịu trách nhiệm và hành động theo quyết định đó. Cho dù vị trí của bạn ở đâu trong sơ đồ tổ chức. Bạn trở thành người lãnh đạo đơn giản vì hành động của bạn giống một người lãnh đạo, bằng cách chịu trách nhiệm cho kết quả của những thứ mà bạn bán. Iannarino cho rằng hầu hết những người bán hàng không nghĩ họ là người lãnh đạo, nhưng họ cần phải lãnh đạo nhóm của mình và đôi khi là nhóm khách hàng, trong quá trình đưa ra kết quả.

Tác giả Lolly Daskal


Người dịch: Mộc