Cover

Hãy là người khôn ngoan, chấp nhận rủi ro thông minh để chiến thắng

Đăng bởi: SUFO TEAM - Vào lúc: 11:15 13/02/2017

Rất nhiều người trong chúng ta đôi khi có xu hướng lựa chọn sự an toàn.

Người bán hàng nhìn những việc đang xảy ra và không muốn vượt qua giới hạn an toàn.” Đây là nhận định của Roz Usheroff, hiệu trưởng Học viện The Usheroff, một tổ chức định vị thương hiệu chiến thắng cho các nhân viên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. “Họ không muốn trở nên quá cấp tiến. Họ nghĩ tôi muốn giữ công việc của mình vậy nên tôi sẽ làm đúng như những gì tôi đang làm.

Chỉ có một vấn đề duy nhất đó là: Cách suy nghĩ này không giúp bạn phát triển.

Chấp nhận những rủi ro có tính sáng tạo thông minh sẽ khiến bạn tỏa sáng, khiến bạn trở thành một người đóng góp và cho phép bạn kiểm soát được môi trường bán hàng nguy hiểm ngày nay – Nhưng từ khóa ở đây chính là “Thông minh”; một người chấp nhận mạo hiểm không đồng nghĩa với việc khinh suất. Để nâng cao khả năng chiến thắng ván bài, hãy thực hiện 6 mẹo chấp nhận mạo hiểm thông minh của Usheroff:

1. Tin vào bản năng của bạn

Đừng đợi đến khi bạn chắc chắn rồi mới đưa ra quyết định. Sự chắc chắn tuyệt đối, nếu nó có tồn tại, sẽ xuất hiện khi quá muộn. Thay vào đó, hãy tin tưởng vào bản năng của bản thân. Đấy chính là điều mà một người quản lý đã làm khi đội phát triển sản phẩm của anh ta khăng khăng rằng một sản phẩm mới không thật tốt lắm. Bản năng của nhà quản lý mách bảo anh ta rằng đây chính là thời điểm tốt và cuối cùng thì thị trường đã đưa ra phản hồi rất tích cực. “Nếu bạn có ý tưởng hay, đừng nuôi dưỡng nó trong lồng ấp” Usheroff nói.

2. Nhận sự giúp đỡ

Nếu ý tưởng của bạn cần những kỹ năng hoặc kiến thức nằm ngoài lĩnh vực chuyên môn, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ. Chúng ta thường lo sợ việc xin giúp đỡ sẽ hạ thấp giá trị của mình trong mắt đồng nghiệp và khách hàng, nhưng chính cách suy nghĩ này sẽ khiến chúng ta thất bại.

3. Giải phóng năng lượng tích cực

Sợ hãi, căng thẳng, chán nản và không chắc chắn có thể đồng hành với bạn trong những khoảng thời gian khó khăn. Nhưng bạn hãy biến chúng thành động lực hơn là cho phép chúng hút cạn năng lượng của mình, như Usheroff nói: “Hãy nhắc nhở bản thân rằng sự tiến bộ không xảy ra nếu bạn không chịu bước một bước về hướng vô định.”

4. Dự đoán và hành động

Vận động viên Hockey (môn thể thao đồng đội chơi trên băng bằng gậy và một quả bóng dẹt) - Wayne Gretzky từng nói anh không bao giờ chạy theo trái bóng. Thay vào đó anh sẽ trượt đến nơi trái bóng sẽ lướt đến. Usheroff nói người bán hàng cũng cần làm điều tương tự bằng cách chăm chú vào khách hàng, dự đoán những nhu cầu của họ và chờ đợi họ ở điểm đến. Nếu bạn liên tục bị động phản hồi với các sự kiện thay vì dự đoán trước chúng, bạn sẽ là người chậm chân.

5. Học từ sai lầm

Theo một câu chuyện nổi tiếng, khi một nhân viên IBM trẻ tuổi mắc phải sai lầm khiến cả công ty thiệt hại hàng triệu đô, anh ta định từ chức. Thomas J. Watson, người sáng lập của IBM, đã không chấp nhận đơn xin từ chức của anh nhân viên và nói, “Cậu không đươc phép nghỉ việc! Tôi vừa tiêu tốn hàng triệu đô để đào tạo cậu.”. Nói ngắn gọn, Watson hiểu rằng sai lầm là cơ hội tốt nhất để học hỏi.

6. Thực tế

Trong khi chấp nhận mạo hiểm là việc tốt thì việc bất cẩn lại không thể chấp nhận được. Trước khi bạn lao mình theo một ý tưởng mới, hãy xác định nó có khả năng thực hiện được. Usheroff nói “Hãy thực hiện ý tưởng cùng những người có cùng chung chí hướng.” Khi bạn không thể chờ đợi sự chắc chắn, bạn phải có sự chuẩn bị thật tốt để tự tin rằng những ý tưởng của mình sẽ có phần trăm chiến thắng nhiều hơn.

Việc thực hiện mọi thứ theo lối mòn có thể khiến bạn cảm thấy thoải mái, nhưng nó là con đường dẫn bạn đến sự trì trệ. Hãy chấp nhận rủi ro ngay hôm nay!


Người dịch: Mộc