Cover

Bạn sẽ làm gì khi việc bán hàng trở nên khó khăn?

Đăng bởi: SUFO TEAM - Vào lúc: 12:04 18/01/2017

Ngay cả khi nền kinh tế đi xuống, mọi người vẫn mua hàng – bạn hãy tìm kiếm họ!

 “Anh sẽ bán hàng như thế nào trong một môi trường mà không có ai mua bất cứ thứ gì?”

Một người bán hàng thất vọng và sợ hãi đã hỏi tôi câu hỏi đó. Và tôi đã có một khoảng thời gian khó khăn để trả lời anh ta. Lý do không phải bởi vì tôi không nghĩ tôi đã có câu trả lời, mà bởi vì tôi không nghĩ anh ta là một người bán hàng thực sự.

Chắc chắn, tấm thẻ của anh ghi dòng chữ “Đại diện bán hàng”, nhưng chức danh không làm nên một người bán hàng. Và một điều đảm bảo rằng một người sẽ không bán hàng, ít nhất không phải ở mức độ quan trọng, đó là khi anh ta sợ hãi và thất vọng.

Vì vậy, về câu trả lời của tôi, gợi ý của tôi là lời khuyên thực tế về việc bán hàng như thế nào trong một nền kinh tế nghèo nàn: Hãy nhớ rằng bạn không bán cho ngành thống kê những con số thất nghiệp hay mức độ tự tin của người tiêu dùng. Cho dù các tiêu đề có ảm đạm như thế nào, mọi người vẫn mua sắm – hàng triệu người. Thậm chí trong thời kỳ Đại suy thoái, khoảng 75% lực lượng lao động vẫn được tuyển dụng. Những người bán hàng vẫn bán nhà cửa, quần áo, du lịch, bộ cờ vua và bàn ghế... Nhiều người mệt mỏi trong các doanh nghiệp. Nhưng những người thông minh hơn, khi mọi thứ trở nên khó khăn hơn, vẫn mang về nhà tiền hoa hồng. Không gì có thể ngăn được họ.

Như bạn đã biết từ tiêu đề, tôi tin rằng những người bán hàng xuất sắc là những cỗ máy – máy bán hàng tìm nhiệt. Họ tìm tới chiếc túi của nhiệt và họ trau dồi. Họ tạo ra các cơ hội cho mình. Họ không phải là những người đón nhận đơn đặt hàng – họ là những người tạo ra đơn đặt hàng.

Tuần vừa qua, tôi cũng nói chuyện với một khách hàng, người đứng đầu một công ty môi giới bất động sản New York. Bạn nghĩ có bao nhiêu ngôi nhà mà các đại lý của công ty này đã bán trong năm nay: 50? 100? 200? Thực tế là... 3.000. Nó không phải là bức tường gạch mà rất nhiều người sẽ khiến chúng ta tin vào nó. Nó là 3.000 bởi vì những người bán hàng thực sự đã mặc những bộ comple vào buổi sáng, bỏ qua báo chí và bán hàng.

Toa thuốc của tôi cho việc bán hàng trong thời kì khủng hoảng:

  •  Bỏ đi từ “suy thoái” trong từ điển của bạn và thay thế nó bằng từ “cơ hội”. Mọi người sẽ mua nhà, xe hơi, giày, phần mềm, máy photocopy và thậm chí cả du thuyền. Hãy tìm ra các cơ hội đang nằm ở đâu và biến nó thành thị trường của bạn.
  • Thử nghiệm với những sáng kiến về bán hàng và marketing mà bạn chưa từng thử hay đã từng né tránh. Ví dụ, bạn ghét cay ghét đắng ý tưởng tổ chức một buổi hội thảo. Vâng! các buổi hội thảo là một cách tốt để bán hàng thông qua giáo dục. Và ngày nay, cùng với doanh số đang suy giảm, bán hàng bằng cách tư vấn và cung cấp thông tin có thể mang đến một lợi thế mạnh mẽ.
  • Bạn hãy nhớ rằng việc mua hàng được liên kết với nhu cầu và cảm xúc cơ bản của con người, áp dụng cho bất kỳ điều kiện kinh tế nào. Sự cố gắng để thành công, thịnh vượng, đẹp đẽ, an toàn, giải trí, bình an và tình yêu không bao giờ đi xa. Điều này có thể là thời điểm lý tưởng để thay đổi cách tiếp cận từ sản phẩm hoặc dịch vụ, tập trung vào một lời chào hàng, dựa trên những giá trị lâu dài.

Hãy nghĩ về điều đó theo cách này trong năm tới:

  • Những người bán hàng sẽ phá vỡ kỷ lục cá nhân tốt nhất của họ. Bạn sẽ làm được chứ?
  • Những người bán hàng sẽ tăng tổng doanh số trung bình của họ. Đó sẽ là bạn chứ?
  • Những người bán hàng sẽ phá vỡ cơ sở khách hàng của bạn. Bạn sẽ để họ làm như vậy chứ?
  • Những người bán hàng trong mọi ngành công nghiệp sẽ nằm trong số những nhà sản xuất hàng đầu. Bạn sẽ nằm trong số những người ưu tú này chứ?

Nỗi sợ có tính lan truyền – hãy xây dựng một bức tường lửa xung quanh nó. Và hãy nhớ, sự lạc quan cũng có tính làn truyền. Hãy cảm nhận nó, sống với nó và bạn sẽ là điểm sáng mà mọi người tìm kiếm tại thời điểm khi mọi thứ trở nên u ám.

Tác giả: Mark Stevens


Người dịch: An