Cover

7 câu nói cấm kỵ trong bán hàng không phải ai cũng biết

Đăng bởi: SUFO TEAM - Vào lúc: 12:31 25/01/2017

Sự bất đồng quan điểm có thể được thể hiện bằng nhiều cách hơn là chỉ nói “không”. Nếu bạn bất đồng ý kiến với ai đó, bạn sẽ không bao giờ chốt được sale.

Sự đồng thuận là quy tắc sống còn và quy tắc quan trọng nhất không được vi phạm trong bán hàng! Tôi không khuyên bạn lừa dối khách hàng. Nhưng đây là một nghệ thuật, khi bạn nói với khách hàng “Tôi rất muốn thực hiện điều đó cho bạn.” sẽ tốt hơn là “Tôi không thể”, “Tôi sẽ không” hay “Đó không phải là việc của tôi.”

Dưới đây là 7 câu nói cấm kỵ không được nói trong bán hàng hoặc kinh doanh.

1. Việc đó không thuộc bộ phận của tôi

Bạn phải chịu trách nhiệm cho mọi thứ, cho dù trong bán hàng hay trong cuộc sống của mình. Đừng đổ lỗi cho người khác và đừng đổ lỗi cho bất cứ điều kiện ngoại cảnh nào, bởi vì đổ lỗi là thứ khiến bạn trở thành nô lệ.

Những người vĩ đại từ bỏ việc đổ lỗi từ rất lâu rồi. Họ chịu trách nhiệm giải trình và hoàn thành công việc. Nếu bạn sẵn sàng nhận danh tiếng khi chiến thắng thì hãy sẵn sàng chịu “tai tiếng” khi bạn thua.

2. Bạn có thể tin tôi

Bạn có bao giờ để ý lúc nào người mua không chú ý lắng nghe bạn không? Điều này xảy ra bởi vì khách hàng tiềm năng cho rằng bạn là một người bán hàng nên họ không tin bạn. Truyền thông liên tiếp phát sóng những thứ gian lận lừa đảo khiến người tiêu dùng hoài nghi người bán hàng. Việc mất lòng tin sẽ làm tốn thêm thời gian và khiến bạn mất vụ làm ăn của mình.

Nói “hãy tin tôi” với khách hàng tiềm năng không khiến họ tin bạn thậm chí còn tạo hiệu ứng ngược lại. Để giải quyết vấn đề niềm tin của khách hàng bạn phải hiểu rằng, mọi người tin vào những gì họ thấy, không phải những gì họ nghe.

Luôn luôn cho khách hàng xem những tài liệu trên giấy để hỗ trợ cho bài diễn thuyết bán hàng hoặc những đề nghị của bạn. Hãy chắc rằng bạn sử dụng những tài liệu của bên thứ 3 khi thu thập dữ liệu để bổ trợ cho những gì bạn nói – điều này sẽ tạo thêm lòng tin tưởng qua các nguồn bên ngoài để hỗ trợ cho những gì bạn nói. Và bạn phải viết mọi thứ bạn nói, cung cấp, đề nghị, lời hứa, gợi ý và ngụ ý trong suốt quá trình đề xuất ra giấy.

3. Bản thân tôi không sử dụng nó

Những người khác sẽ không bao giờ đồng ý với bạn cho đến khi bạn tin chắc vào giá trị của bản thân. Nếu bạn đang bán những chiếc xe lái tự động và bạn không sử dụng loại xe đó, bạn sẽ đánh mất sự tín nhiệm và tin tưởng – và không ai mua hàng từ người mà họ không tin.

Sự tin tưởng sẽ ủng hộ hoặc hủy hoại bạn – và phi vụ của bạn chỉ đạt được khi bạn tin vào sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng của mình mạnh mẽ hơn sự phản đối của khách hàng tiềm năng. Giây phút họ từ bỏ một phần sự tin tưởng của họ chính là lúc phi vụ trở nên khả thi.

Bạn phải chắc chắn 100% trước khi bạn có thể tối đa hóa cơ hội của bản thân. Đừng cố bán hàng cho người khác cho đến khi bạn hoàn toàn bán được hàng cho chính mình.

4. Đây là chính sách của công ty

Không ai muốn nghe điều này. Đây là một cơ hội tuyệt vời để bạn thực hành quy tắc vàng bởi vì bạn biết bản thân bạn cũng không thích nghe điều đó. Không ai quan tâm chính sách công ty của bạn là gì, họ chỉ quan tâm đến dịch vụ mà họ được giới thiệu. Chính vì vậy đừng dùng điều này để giải thích cho việc bạn không thể hoặc bạn không làm được điều gì đó cho khách hàng.

Nếu chính sách của bạn mâu thuẫn với sự thoải mái của khách hàng, hãy bứt phá, đừng đưa chính sách ra hoặc nghĩ ra giải pháp trước khi bạn nêu ra vấn đề.

Hãy bán những lý do. Dưới đây là một vài ví dụ: “Thưa ngài, tôi muốn ngài biết rằng đây có thể không phải là nơi tốt nhất để…” hoặc “Thưa bà, tôi biết rằng bà chưa có biên lai và tôi sẽ đổi nó giúp bà, được chứ?”

5. Chúng ta đang cạnh tranh

Cái ý nghĩ “Cạnh tranh lành mạnh” chỉ dành cho khách hàng, chứ không phải cho những người bán hàng. Đừng cạnh tranh, hãy vượt trội.

Khi Steve Jobs muốn gia nhập thị trường di dộng, mọi người ở Appple nói với ông là hãy trung thành với iPods và đừng quan tâm đến thị trường di động. Iphone hiện giờ vẫn là điện thoại smartphone nổi tiếng nhất trên hành tinh. Đó là cách bạn nổi bật – bạn cần trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình. Khi sử dụng LinkedIn, Twitter, Google+, Facebook và các mạng xã hội khác có nghĩa đó chính là điều đầu tiên mà mọi người nhìn thấy hoặc nghĩ đến khi họ tìm các sản phẩm, dịch vụ của bạn.

6. Cái này có thể nằm ngoài khả năng chi trả của bạn

Hãy luôn đối xử với người mua như một người mua, bởi vì trong bán hàng, người nào tin rằng họ có thể để đánh giá khả năng của người mua thì sẽ mất cơ hội. Tôi từng được kể trong vô số trường hợp gần như không có cơ hội bán hàng, nhưng bởi vì tôi đối xử với khách hàng như thể họ sẽ mua hàng, và đoán xem: Họ thật sự đã mua hàng!

Bất kể khi họ nói là họ không có tiền, không có ngân sách, họ không muốn trả thuế, họ không phải người quyết định, hãy luôn luôn cư xử với mọi khách hàng tiềm năng như thể họ có thể và sẽ mua.

7. Hôm nay, tôi nghỉ làm

Bạn phải luôn luôn sẵn sàng cho công việc. Bạn đã bao giờ nhận được những câu trả lời tự động khi người bán hàng không đi làm chưa? Nó thật máy móc và khiến tôi bực mình! Đừng bao giờ nói rằng bạn đang đóng cửa trước những cơ hội! Bạn cần phải làm bất cứ điều gì để có được một vụ mua bán, không cần biết khi nào hay cái gì.

Tôi hiểu, tôi cũng là một người cha, một người chồng, và có rất nhiều thời gian tôi dành toàn tâm toàn ý cho gia đình. Tuy nhiên, công việc vẫn cần được giải quyết. Những bài đăng trên Tweets, Facebook và những người đang có liên lạc với tôi không biết rằng tôi đang chơi với con gái mình trên sàn nhà hoặc đang trong chuyến du lịch cùng vợ tôi. Tôi vẫn luôn phải kết nối.

Tác giả: Brant Cardone – Chuyên gia bán hàng quốc tế


Người dịch: An