Cover

7 bước giúp bạn thành công với bất kì thương vụ bán hàng nào

Đăng bởi: Bùi Công Anh - Vào lúc: 18:46 16/11/2016

Tại sao có rất nhiều người bán hàng rất nhanh chóng chinh phục khách hàng và liên tiếp đạt được sự thành công với những thương vụ béo bở?

Bí quyết thực sự của họ là gì?

Bí quyết chính là: PHƯƠNG PHÁP BÁN HÀNG CỦA HỌ THỰC SỰ KHÁC BIỆT VÀ HIỆU QUẢ.

Sự thành công của những người bán hàng xuất sắc đến từ sự chuẩn bị và nghiêm túc thực hiện những bước bán hàng đã được chứng minh hiệu quả bởi các chuyên gia bán hàng hàng đầu thế giới.

Và bài viết 7 BƯỚC ĐỂ THÀNH CÔNG VỚI BẤT KỲ THƯƠNG VỤ BÁN HÀNG NÀO được trích dẫn từ cuốn Sổ Tay Bán Hàng Triệu Đô – Bảo Bối Bán Hàng Thế Kỷ 21 dưới đây sẽ giúp bạn tạo đột phá trong sự nghiệp bán hàng của mình.

Chỉ với 1 phút để đọc 7 bước dưới có thể nâng sự nghiệp bán hàng của bạn lên một tầm cao mới:

Bước 1: Tạo thiện cảm với khách hàng

Hãy dành phần lớn thời gian để tạo thiện cảm và sự tin tưởng với khách hàng của bạn, vì khi bạn đạt được sự tin tưởng và thiện cảm từ khách hàng của bạn đã đạt được hầu như 80% xác suất thành công rồi.

Bạn hãy luôn lưu ý điều này: 80% CÁC THƯƠNG VỤ BÁN HÀNG KHÔNG THÀNH CÔNG BỞI KHÁCH HÀNG KHÔNG CÓ THIỆN CẢM VỚI NGƯỜI BÁN HÀNG.

Vì vậy, có thể nói BƯỚC 1: TẠO THIỆN CẢM VỚI KHÁCH HÀNG chiếm 80% sự thành công trong thương vụ bán hàng của bạn.

Bước 2: Thiết lập những quy tắc làm việc với khách hàng của mình

Việc thiết lập một hệ thống quy tắc làm việc với khách hàng trước khi bắt đầu là một trong những ý tưởng cực kỳ tuyệt vời để rút ngắn thời gian cho bạn và cho khách hàng của mình.
Những quy tắc làm việc khi được thống nhất với nhau sẽ giúp cho bạn và khách hàng có được một tác phong làm việc chuyên nghiệp và tránh khỏi những sai lầm, hiểu nhầm không cần thiết diễn ra trước khi bắt đầu.

Bước 3: Tìm cách mở ra nỗi đau của khách hàng

Sự thật đó là hầu hết khách hàng mua hàng bằng cảm xúc, khách hàng mua vì khách hàng cảm thấy sẽ rất sung sướng nếu như được sở hữu sản phẩm/dịch vụ này hoặc khách hàng cảm thấy sẽ mất mát hoặc đau khổ nếu không có sản phẩm dịch vụ này.

Vậy đâu là cảm xúc khiến khách hàng đưa ra quyết định nhanh nhất?

Chính là: Nỗi đau!

Nếu thiếu nỗi đau hay sự sung sướng, sẽ không có một hợp đồng dễ dàng. Và có lẽ không có giao dịch nào thành công. Bạn phải học cách khơi dậy nỗi đau hay niềm sung sướng của khách hàng của mình.

Vì đó là cách duy nhất họ sẽ đưa ra quyết định mua hàng từ bạn.

Tập trung vào NỖI ĐAU hay sự SUNG SƯỚNG là tùy thuộc vào môtip suy nghĩ của khách hàng của bạn. Một vài người rất có động lực hành động tránh xa nỗi đau, trong khi một số khác thì rất thích hành động hướng tới những điều sung sướng họ được hưởng.

Vì vậy, bạn cần quan sát xem khách hàng của bạn là người được thúc đẩy bởi niềm vui hay nỗi đau.

Nếu khách hàng của bạn là người được thúc đẩy bởi nỗi đau thì hãy nói với họ những nỗi thống khổ, những sự khó chịu sẽ tiếp tục xảy đến với cuộc sống của họ khi họ tiếp tục khất lần không muốn ra quyết định là gì?

Nếu khách hàng của bạn là người được thúc đẩy bởi niềm vui – sung sướng, thì hãy nói với khách hàng của bạn niềm hạnh phúc, an lạc, những trải nghiệm mới tuyệt vời khi bắt đầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn là gì?

Nếu như bạn làm được điều trên, chắc chắn bạn sẽ thành công trong thương vụ bán hàng của mình.

Bước 4: Nói về vấn đề tiền bạc một cách rõ ràng

Sau khi đã biết được khách hàng của bạn được thúc đẩy hành động bởi niềm vui hay nỗi đau việc tiếp theo bạn cần phải làm đó là trao đổi rõ ràng với khách hàng của bạn về vấn đề tiền bạc.

Nếu khách hàng của bạn là người được thúc đẩy bởi nỗi đau thì hãy nói với họ rằng chỉ với… $ những vấn đề của họ sẽ được giải quyết một cách nhanh chóng, họ sẽ không bao giờ phải chịu thêm bất kỳ sự khó chịu nào nữa.

Nếu khách hàng của bạn là người được thúc đẩy bởi niềm vui hãy nói với họ rằng chỉ với… $ họ sẽ được tận hưởng những trải nghiệm tuyệt vời mà sản phẩm, dịch vụ này mang lại.

Và bây giờ tôi và bạn sẽ đến với

Bước 5: Khám phá ra những quy trình ra quyết định của khách hàng khi họ mua hay không mua một sản phẩm

Để việc chốt sales diễn ra thành công tốt đẹp bạn cần phải trả lời được các câu hỏi sau:

  • Khách hàng của bạn có được quyền ra quyết định một mình?
  • Liệu một người chồng hay người vợ, hay một bên nào khác có thể can thiệp vào quá trình mua hàng của khách hàng của bạn không?
  • Khách hàng của bạn có nghĩ rằng họ cần thêm thời gian để đưa ra quyết định không?
  • Cuối cùng, liệu khách hàng có thể đưa ra quyết định một mình để giải quyết nỗi đau cũng như tiến tới sự hạnh phúc mà họ mong muốn?

Một khi bạn đã thoải mái rằng bạn và khách hàng đã hiểu rõ những gì cần làm để hoàn tất thủ tục thì bạn có thể tiến tới bước thứ

Bước 6: Thuyết trình về giải pháp có thể giúp xóa bỏ nỗi đau hay mang đến niềm vui cho khách hàng

Nếu khách hàng của bạn là người được thúc đẩy bởi nỗi đau, bạn hãy nói rằng sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ xóa bỏ nỗi đau của họ thông qua phương pháp nào?

Nếu khách hàng của bạn là người được thúc đẩy bởi niềm vui, bạn hãy nói rằng sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ mang đến niềm vui – trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng như thế nào?

Sai lầm của rất nhiều người bán hàng đó là họ dành quá nhiều thời gian để nói dông dài về những đặc tích/lợi ích của sản phẩm/dịch vụ của họ.

Trong khi đó, về bản chất thì khách hàng chỉ quan tâm đến việc loại bỏ niềm đau và tiến tới sự sung sướng.

Nếu bạn muốn trở nên xuất sắc trong bán hàng, bạn chỉ cần tập trung vào nhiêu đó là đủ.

Hãy chốt sales bằng cách thuyết phục khách hàng: MUA HÀNG = tiến tới niềm vui + loại bỏ nỗi đau.

Bước 7: Chăm sóc khách hàng sau bán hàng

Có một điều bạn cần lưu ý nếu như bạn muốn xây dựng một sự nghiệp lớn trong lĩnh vực bán hàng đó là: CUỘC BÁN HÀNG MỞI CHỈ BẮT ĐẦU KHI BẠN CHỐT ĐƯỢC GIAO DỊCH.

Đó là thời điểm tốt nhất để bạn có thêm nhiều khách hàng mới từ việc chăm sóc khách hàng đã mua sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Hãy chăm sóc, hỗ trợ nhiệt tình khách hàng trong quá trình họ sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn – bởi khách hàng đã mua sản phẩm của bạn có thể cho bạn rất nhiều lời giới thiệu đến với những người bạn của họ (những người có cùng mối quan tâm giống họ).

Bạn có thể xây dựng một sự nghiệp lớn thông qua việc chăm sóc chân thành, hỗ trợ nhiệt tình khi khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ của bạn – nhưng bạn phải chắc chắn rằng sản phẩm của bạn phải chất lượng như bạn quảng cáo.

Nếu bạn làm được điều đó bạn sẽ có cả một gia tài trong sự nghiệp bán hàng của mình.

Như lời của chuyên gia bán hàng Brian Tracy đã nói: “Nếu bạn bán hàng, bạn sẽ có một thương vụ, nhưng nếu tạo dựng mối quan hệ với khách hàng, bạn sẽ có cả một gia tài”.

Cuộc bán hàng chỉ mới bắt đầu sau khi bạn chốt được giao dịch. Đó là thời điểm để bạn chăm sóc và tìm kiếm được những lời giới thiệu từ khách hàng cũ của bạn. Tất cả phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm cũng như khả năng chăm sóc khách hàng sau bán hàng của bạn.

Vậy là chúng ta đã cùng nhau khám phá 7 BƯỚC ĐỂ THÀNH CÔNG VỚI BẤT KỲ THƯƠNG VỤ BÁN HÀNG NÀO điều tiếp theo mà bạn cần làm đó là áp dụng ngay những bước này vào trong công việc bán hàng của bạn. Ngay tại thời điểm bạn bắt đầu làm theo những bước được chia sẻ trong bài viết này bạn sẽ thấy nó thực sự hiệu quả và có thể nâng tầm sự nghiệp bán hàng của bạn.

Tìm hiểu thêm về sản phẩm Sổ tay bán hàng triệu đô - bảo bổi bán hàng thế kỷ 21 TẠI ĐÂY


Bùi Công Anh, Chuyên gia đào tạo bán hàng