Cover

6 đòn tâm lý giúp bạn tạo đột phá doanh thu

Đăng bởi: SUFO TEAM - Vào lúc: 11:40 23/02/2017

Bạn đã từng mong ước có một quả cầu tiên tri trong suốt “biết nói” và có thể tiết lộ cho bạn mọi điều mà khách hàng đang suy nghĩ hay chưa?

Tôi cá là bất cứ người bán hàng nào cũng đã từng không dưới 10 lần mong muốn như vậy. Để trở thành một người bán hàng tuyệt đỉnh, thì một kỹ năng không thể thiếu đó là “đọc vị” tâm lý khách hàng. Khía cạnh tâm lý đưa ra một vài giải thích sâu sắc cho câu hỏi: Tại sao một số kỹ thuật bán hàng rất thành công trong khi số khác thì khiến khách hàng chẳng thèm ngó ngàng tới?

Nếu có thể hiểu rõ từ ngọn nguồn bên trong thì doanh thu tháng tiếp theo của bạn sẽ là một con số không tưởng.

Và dưới đây là 6 thủ thuật tâm lý giúp bạn đột phá doanh thu của tác giả Brian Tracy – chuyên gia đào tạo về lĩnh vực bán hàng hàng đầu thế giới!

1. Ấn tượng đầu tiên: Tập trung vào cảm xúc

Não bộ của chúng ta sẽ tập trung vào cảm xúc trước khi tiếp cận tới những thông tin đòi hỏi tư duy logic. Do vậy, ấn tượng đầu tiên sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới quyết định khách hàng có mua sản phẩm của bạn hay không.

Hãy làm cho khách hàng cảm thấy thật thoải mái trước khi đi tới bước thứ hai trong lộ trình tư vấn!

2. Ý niệm cứng nhắc: Hãy làm cho khách hàng suy nghĩ thoáng hơn!

Những ý niệm cứng nhắc là khi một người đã quá quen với một nhận thức nhất định từ trước đó, và họ sẽ có xu hướng tránh đặt mình vào tình huống phủ nhận quan niệm này. Trong bán hàng, hiệu quả được tạo ra khi bạn biết cách đặt câu hỏi để “lôi kéo” sự đồng tình từ phía khách hàng, khiến cho họ có cùng quan điểm với bạn về một tính năng hữu dụng nào đó của sản phẩm, hoặc cho họ thấy sử dụng dịch vụ của bạn có thể tiết kiệm thời gian và tiền bạc như thế nào. Hãy khéo léo đặt câu hỏi để khiến khách hàng không thể lắc đầu hay quay mặt làm ngơ!

3. Hiệu ứng đám đông: “Tất cả khách hàng trước đây của chúng tôi đều có suy nghĩ như vậy”

Con người luôn có xu hướng hòa nhập theo đám đông, và họ muốn biết những người khách trước đây nhận được lợi ích gì từ sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp.

Hãy chia sẻ thông tin phản hồi tích cực theo nhiều hình thức khác nhau! Nó có thể là ảnh chụp màn hình lời bình luận trên Fan page, hoặc có thể là đoạn video ngắn ghi lại cảm nhận sau khi sử dụng sản phẩm.

4. Câu chuyện mới là điểm mấu chốt, không phải con số thống kê

Ở trên tôi đã đề cập rằng cảm xúc luôn có tác động mạnh tới khách hàng hơn là những điều đòi hỏi tư duy logic. Đó là lý do vì sao mà những câu chuyện “người thật việc thật” luôn hiệu quả hơn rất nhiều so với những con số thống kê trong việc thuyết phục khách hàng.

Thậm chí, chỉ cần kể một câu chuyện về một vài khách hàng và chia sẻ rằng họ đã hài lòng như thế nào sau khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn cũng có thể ảnh hưởng tích cực tới hàng trăm khách hàng tiếp theo.

5. “Nhanh tay mua… số lượng có hạn”

Con người ta thường có quan niệm rằng: hiếm thì đi liền với quý, vì vậy mà chiến lược “số lượng có hạn” này sẽ làm cho mong muốn muốn được sở hữu của khách hàng tăng lên. Có một số cách để “vạch” ra chiến lược này. Bạn có thể đưa ra một con số cố định về sản phẩm đặc biệt chỉ có duy nhất trong mùa này, chỉ bán với một số lượng giới hạn hoặc có thể khoanh vùng một khoảng thời gian khuyến mại ngắn hạn.

6. Khách hàng sẽ nhận được gì từ sản phẩm của bạn?

Một lẽ tự nhiên đó là khách hàng sẽ luôn nghĩ đến những rủi ro sau khi “tiền vừa trao và cháo vừa múc”. Đó là lý do tại sao bạn cần phải giảm thiểu tối đa những rủi ro có thể xảy ra và vẽ ra một cách rõ ràng nhất những lợi ích họ sẽ nhận được khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Quyết định mua sản phẩm này có phải là một khoản đầu tư thông minh? Nó có tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả làm việc cho họ?

Bên cạnh đó, đôi khi rủi ro trước mắt lại là cơ hội lâu dài. Tôi chắc chắn rằng bạn đã từng nghe câu: “đắt sắt ra miếng”. Đôi khi bạn thấy mình đang đối mặt với rủi ro khi mua một sản phẩm nào đó và thốt lên rằng: “Ôi món đồ này đắt quá” nhưng sau khi sử dụng được một thời gian thì thấy nó rất bền, đẹp, và thỏa mãn sự hài lòng thì chẳng phải đó là một khoản đầu tư xứng đáng hay sao? Vì vậy, hãy làm cho tình huống này cũng xảy ra với khách hàng của bạn.


Người dịch: An