Cover

6 bí quyết giúp bạn từ một lính mới trở thành người bán hàng siêu đẳng

Đăng bởi: SUFO TEAM - Vào lúc: 11:00 10/03/2017

Tôi từng là một người bán hàng của một công ty bảo hiểm, giống như hầu hết những người bán hàng khác, tôi không thể hoàn thành chỉ tiêu của mình khi mới bắt đầu. Tôi nhận ra có một số người nhất định trong công ty bán được nhiều hơn doanh số của tất cả chúng tôi gộp lại. Chính vì vậy tôi tiếp cận họ và cố gắng học hỏi bí quyết của họ.

Thật may mắn, họ đủ tốt bụng để cho tôi nhập hội. Và họ đã dạy tôi rằng bán hàng là kỹ năng, bán hàng có thể rèn luyện được chứ không phải món quà đặc biệt bạn được cho từ khi sinh ra. Sau khi tham gia cùng họ, tôi nhận thấy gần như ngay lập tức doanh số của tôi tăng mạnh. Doanh số của tôi rất cao.

Và bây giờ tôi tin rằng giống như tôi, bất cứ ai cũng có thể học được nghệ thuật bán hàng, nó bắt đầu bằng việc học các bí quyết sau:

1. Khao khát học tập không ngừng nghỉ

Tôi nhớ một ngày tôi đi cùng chuyến xe với sếp của mình. Tôi đã rất ngạc nhiên rằng trong suốt chuyến đi, anh ta không hề nghe nhạc như tôi thường làm khi đang lái xe. Thay vào đó, anh ta nghe những buổi nói chuyện đặc biệt. Đó là một bài học lớn và ngay lập tức tôi đã học theo.

Để trở thành một người bán hàng siêu đẳng, bạn cần phải học mỗi ngày. Tương lai của “bán hàng” phụ thuộc vào những người khát khao học tập không ngừng chứ không phải những người chăm chỉ.

Hãy để học tập là ưu tiên hàng đầu của bạn. Hãy đầu tư vào sách, những buổi hội thảo và những file nói chuyện về bán hàng và xem doanh số của bạn tăng cao.

2. Vượt qua nỗi sợ bị từ chối

Nỗi sợ này là cản trở lớn nhất mà bạn phải vượt qua nếu bạn muốn trở thành người bán hàng thành công. Giống như hầu hết những người bán hàng mới vào nghề, điều đó ảnh hưởng đến doanh số của tôi.

Thật may mắn, sếp của tôi quan tâm và dạy tôi rằng bán hàng là trò chơi với những con số. Nói cách khác, tôi càng gặp nhiều người, tôi càng có nhiều cơ hội bán hàng. Kiến thức mới mẻ đó đã thổi bùng ngọn lửa trong tôi. Tôi bắt đầu với những khách hàng tiềm năng mới và khi họ không hứng thú với sản phẩm của tôi, tôi chỉ đơn giản nói “Người tiếp theo!”

Thành thực mà nói, chúng ta đều sợ một việc gì đó ở điểm này hay điểm khác. Nhưng tôi xin mượn một câu nói của Ralph Waldo Emerson “Nếu bạn muốn thành công, hãy làm những điều bạn sợ như một thói quen trong suốt cuộc đời bạn”

3. Giữ những kênh bán hàng của bạn luôn bận rộn

Tất cả những người bán hàng siêu đẳng luôn có nhiều khách hàng tiềm năng hơn những gì họ có thể làm. Để có kết quả tốt hơn trong việc bán hàng, hãy chắc chắn rằng bạn không bao giờ thiếu khách hàng tiềm năng. Nếu bắt buộc hãy thuê một người giúp bạn tạo ra các đầu mối liên lạc.

Điều quan trọng nhất là hãy chắc chắn bạn luôn có được lời giới thiệu sau mỗi lần chốt sale. Những công cụ tìm kiếm khách hàng tiềm năng thông qua các tiêu chí phù hợp với sản phẩm như Bant.io và Hubspot đã trở thành thứ mà các công ty muốn thực hiện để giúp việc bán hàng của họ hợp lý hơn, tiết kiệm thời gian hơn.

4. Hãy để sự nhiệt tình của bạn được lan tỏa

Hãy tưởng tượng một người bán hàng mệt mỏi và lôi thôi gõ cửa nhà bạn, nhìn chằm chằm vào bạn, ánh mắt tràn đầy thất vọng với lời chào hàng thì thầm “Tổ chức của tôi có thể giúp bạn lên kế hoạch cho sự kiện. Nhưng chắc bạn không thật sự cần điều đó đâu đúng không? Ý tôi là, ngày nay mọi người tự lên kế hoạch của họ, trừ những người nổi tiếng. Chắc bạn không tình cờ biết người nổi tiếng nào quanh đây phải không?”

Thật là một ngày tồi tệ khi một người bán hàng như vậy có thể bán được hàng.

Theo Jeff Bezos, nhà sáng lập của Amazon, một trong những người bán hàng giàu nhất nước Mỹ đã nói “Lỗi lớn nhất của mọi người là ép mình phải thích điều gì đó. Bạn không chọn được đam mê, đam mê chọn bạn.”

5. Giới thiệu bản thân là một người tư vấn chứ không phải người bán hàng

Khi tôi bắt đầu kinh doanh hàng hóa của mình, tôi tự hỏi bản thân tôi đang bán cái gì. Tôi bán hàng tiêu dùng trong siêu thị của mình, nhưng khi tôi giới thiệu “dịch vụ giao hàng tại nhà và văn phòng”, tôi nhận ra rằng thứ tôi thật sự bán là những lựa chọn để giảm căng thẳng và tiết kiệm thời gian.

Khi tôi hiểu điều này, tôi chỉnh sửa lại khách hàng mục tiêu của mình, những người bận rộn với sự nghiệp. Khi tôi gặp họ, tôi không chỉ bắt đầu bán sản phẩm. Thay vào đó tôi cố để hiểu mức độ căng thẳng mà công việc của họ gây ra. Sau đó tôi giới thiệu dịch vụ giao đồ tạp hóa tận nhà như là một cách để giúp họ giảm căng thẳng.

Cùng một cách đó, bạn nên giới thiệu bản thân mình như một nhà tư vấn. Đừng bỏ bất cứ cơ hội nào. Chuẩn bị cho mọi cuộc bán hàng trực tiếp hoặc cuộc họp bán hàng. Ăn mặc thật phù hợp và trang trọng. Và như lời khuyên của người quản lý dành cho tôi, tôi sẽ khuyên các bạn hãy đi vay một khoản trong thời gian ngắn, mua những bộ quần áo đẹp hơn, thậm chí mua ô tô với một ít tiền cọc. Chỉ cần chắc chắn rằng bạn xuất hiện trước mặt khách hàng tiềm năng với hình ảnh của một nhà tư vấn thành công.

6. Chốt sale

Rất nhiều người bán hàng không hỏi về vấn đề này. Họ cho rằng sau khi họ chào hàng, khách hàng sẽ chủ động mua hàng. Trong đa số trường hợp, rất tiếc, khách hàng trì hoãn nó. Người quản lý bán hàng luôn luôn vứt vào tai tôi những lời sau: “Toby, anh sẽ mất trắng vụ làm ăn nếu không hỏi họ có mua không?”

Vậy đừng tự cho rằng mình đúng. Hãy học lại tất cả mọi thứ về chốt sale và chắc chắn bạn đã chốt sale.

Tác giả: Toby Nwazor – Chủ doanh nghiệp tiêu thụ hàng tiêu dùng, tác giả tự do.


Người dịch: An