Cover

5 lời khuyên cho năm mới giúp bạn bán đắt hàng như tôm tươi

Đăng bởi: SUFO TEAM - Vào lúc: 09:47 30/01/2017

Bạn vừa kết thúc một năm tương đối khó khăn, chật vật bán hàng và không hoàn toàn hài lòng với kết quả của mình? Một điều chắc chắn là bạn không thể thay đổi quá khứ, nhưng bạn có thể thay đổi “chiến lược” để năm mới này sẽ bắt đầu một cách thuận lợi hơn.

Sau đây là 5 lời khuyên giúp bạn bán hàng “như tôm tươi”.

1. Xem lại quy trình bán hàng

Khi bạn thất vọng về kết quả công việc của bản thân, hãy nhìn vào bức tranh toàn cảnh của nó.

Bạn đã thực hiện hàng trăm cuộc hẹn với khách hàng nhưng lại mất quá nhiều thời gian và nhiều lúc khó khăn tưởng chừng không thể chốt sale được? Nếu vậy, vấn đề là bạn nói không đủ hấp dẫn để thu hút sự hứng thú của họ hay là đối tượng khách hàng bạn đã tiếp cận không phải những người đang cần đến sản phẩm của bạn.

Nếu bạn có thể khoanh vùng vấn đề và viết chúng ra giấy, sẽ tốt hơn cho quá trình điều chỉnh từng bước và nhận diện sai xót trong quy trình bán hàng của bạn. Đã bao lâu rồi bạn chưa cập nhật bài giới thiệu sản phẩm, đoạn hội thoại tele-sale và những câu hỏi lọc đối tượng khách hàng? Bạn phản ứng như thế nào khi nhận được lời từ chối?

Hãy dành thời gian suy nghĩ và sửa đổi một số hoặc tất cả những điều được nêu phía trên.

2. Đầu tư thời gian cho quá trình chuẩn bị

Chắc chắn rồi, làm bài nghiên cứu về khách hàng tiềm năng, soạn thảo kịch bản bán hàng, nghĩ ra danh sách những câu hỏi dành cho khách hàng tiềm năng… là những việc đòi hỏi đầu tư thời gian.

Nhưng những nhiệm vụ này cũng là một phần quan trọng quyết định việc bạn có bán chạy hay không. Nếu dành ra 15 phút tìm kiếm khách hàng trên Google, bạn sẽ thấy sự thay đổi đáng kể và không hề thấy việc tìm kiếm này tốn thời gian một chút nào.  

Nếu chẳng may bạn đã bỏ lỡ giai đoạn chuẩn bị quan trọng này, thì bây giờ chính là thời điểm để thay đổi.

3. Chữa trị căn bệnh "nghiện" hạ giá

Khi một nhân viên bán hàng tuyệt vọng, anh/cô ta có khả năng giảm giá sản phẩm của mình và cho rằng đó là cách tốt nhất, “ít ra thì mình cũng bán được hàng”.  Nhưng thật không may, đó là một phương án tồi.

Việc này vô hình chung sẽ khiến khách hàng của bạn có thói quen “giảm giá xuống thì mua”, hơn thế nữa, một số sẽ nghĩ rằng sản phẩm của bạn không thật sự đáng với con số được in trên mác giá, và càng khiến cho việc bán hàng trở nên khó khăn hơn.

Ngay cả khi giá cả là yếu tố quyết định, thì tốt hơn là nên nói thêm về giá trị của nó thay vì giảm giá xuống. Thêm giá trị lợi nhuận của bạn và làm cho các khách hàng tiềm năng cảm thấy tốt về mua quyết định hàng của mình.

4. Trở thành một chuyên gia

Hầu hết các chuyên gia bán hàng đồng ý rằng việc bán hàng ngày càng khó khăn hơn một vài thập kỷ trước đây rất nhiều.

Ngày nay khách hàng được cung cấp thông tin tốt hơn nhờ sự phát triển của Internet. Do vậy, họ không thực sự cần đến nhân viên bán hàng như trước. Nếu muốn bán hàng hiệu quả, bạn phải cung cấp cho họ một lý do mới để đến với bạn.

Biến mình thành một chuyên gia có nghĩa là bạn có thể mang đến cho khách hàng tiềm năng những điều mà họ không hể tìm thấy ở một nơi nào khác.

5. Đừng bỏ cuộc dễ dàng như vậy

Đôi khi khách hàng tiềm năng đang rất sẵn sàng mua hàng tại thời điểm bạn nói chuyện với họ. Tuy nhiên, phần lớn lượng khách bạn gặp trong tương lai sẽ không như vậy.

Họ sẽ từ chối bằng một lý do tạm thời nào đó, và nếu không tinh tế nhận ra điều này, bạn sẽ đánh mất cơ hội của mình. Nếu có một khách hàng “nói không” với bạn, hãy cứ lịch sự chào họ và nhẹ nhàng đặt máy điện thoại xuống nhưng đừng quên ghi lại rằng bạn sẽ gọi cho họ vào vài ngày tới hoặc sang tuần sau.  

Lưu ý rằng sự kiên trì không có nghĩa là cố gắng hàng giờ để thuyết phục khách hàng ngay tại thời điểm đó. 


Người dịch: Hoàng Anh