Cover

5 bí mật để bán hàng cho bất kì chủ doanh nghiệp nào

Đăng bởi: Bùi Công Anh - Vào lúc: 18:36 02/02/2017

Chào bạn, nếu bạn giống hầu hết những người bán hàng khác chắc hẳn  bạn cũng có những tầm nhìn về những “HỢP ĐỒNG BÉO BỞ” nếu như bạn bán hàng cho được cho những chủ doanh nghiệp.

Ngoài ra, ngoài lợi nhuận mà bạn thu được thì việc bán hàng bán hàng cho các chủ doanh nghiệp sẽ thúc đẩy sự nghiệp bán hàng của bạn, nâng bạn lên cao hơn trong sự nghiệp của mình. Và điều thú vị đó là đối với đối tượng khách hàng là các chủ doanh nghiệp thì nếu như bạn bán hàng được cho chủ doanh nghiệp này, bạn sẽ rất dễ để bán hàng cho các chủ doanh nghiệp khác.

Tôi biết, nghe thì có vẻ việc bán hàng cho các chủ doanh nghiệp dễ và hấp hẫn nhưng thực tế thì biến giấc mơ trên trở thành hiện thực là một điều không hề dễ dàng. Bởi vì, tôi biết người bán hàng cho các chủ doanh nghiệp thường gặp những khó khăn sau:

  • Những người như chủ doanh nghiệp thường rất hiếm khi trả lời điện thoại số lạ, những người mà họ không biết bởi vì họ muốn tránh sự phiền toái. Và nếu bạn có để lại tin nhắn thì cũng chẳng mấy khi bạn nhận lại được sự phản hồi.
  • Hoặc, nếu bạn đã có cơ hội tiếp cận được họ thì có thể các chủ doanh nghiệp sẽ đối xử với bạn như một người bán hàng và dành rất ít thời gian để lắng nghe rằng bạn có thể giúp công ty họ phát triển như thế nào.

Có thể nói rằng, tồn tại cả một hệ thống để chống đối những người  bán hàng cho các chủ doanh nghiệp như các bạn.

Vậy làm như thế nào để bạn có thể vượt qua những rào cản trên và bán được hàng cho các chủ doanh nghiệp?

Tôi xin trích dẫn một vài kiến thức nhỏ được chia sẻ trong cuốn Sổ Tay Bán Hàng Triệu Đô – Bảo Bối Dành Cho Người Bán Hàng Thế Kỷ 21 (http://sotaybanhang.sufo.vn/) đó là 5 BÍ MẬT ĐỂ BÁN HÀNG CHO BẤT KÌ CHỦ DOANH NGHIỆP NÀO – những chiến lược để bạn có thể bán hàng cho bất kì một doanh nghiệp nào.

Và trước khi chia sẻ với bạn về 5 BÍ MẬT ĐỂ BÁN HÀNG CHO BẤT KÌ CHỦ DOANH NGHIỆP NÀO

Thì tôi  muốn chia sẻ với bạn về 6 sai lầm mà những người bán hàng thường gặp phải trong quá trình bán hàng cho các chủ doanh nghiệp để bạn có thể tránh phạm phải những sai lầm đáng tiếc trong quá trình bán hàng.

Bởi vì như Jack Ma nói: “Có rất nhiều con đường đi đến thành công nhưng chỉ có một vài lý do khiến cho rất nhiều người thất bại”.

Vậy nên, theo tôi thì chúng ta sẽ cùng nhau bàn luận về những sai lầm mà những người bán hàng thường gặp phải trước.

SAI LẦM 1: ĐỪNG LÃNG PHÍ THỜI GIAN CỦA HỌ

Bạn có biết, những chủ doanh nghiệp luôn trong tình trạng muốn bảo vệ thứ quý giá nhất có họ - thời gian. Mối quan tâm chính nhất của họ đó là bạn sẽ giúp doanh nghiệp của họ đạt được thành công như thế nào và bạn sẽ giúp họ giải quyết những vấn đề họ đang gặp phải ra sao.

Cho nên bạn hãy tập trung vào điều mà họ quan tâm nhất, điều mà họ mong muốn nhất khi bắt đầu bất kì một mối quan hệ với bất kì chủ doanh nghiệp nào.

SAI LẦM 2: ĐỪNG SỬ DỤNG BÀI DIỄN VĂN DÀI DÒNG VỀ SỰ PHỤC VỤ CỦA BẠN

Có một sự thật mà bạn cần phải biết đó là: “Bạn càng nói tốt về sản phẩm của bạn bao nhiêu, bạn càng ít được tin tưởng”. Bởi vì, như tôi đã nói ở trên họ không quan tâm nhiều đến sản phẩm dịch vụ mà bạn bán tốt và tuyệt vời như thế nào, những chủ doanh nghiệp quan tâm đến các vấn đề của họ.

Bạn nên nhớ, sản phẩm của tất cả mọi người đều là thứ tuyệt vời nhất – bạn hãy hỏi bất kì một người bán hàng nào mà xem.

Những chủ doanh nghiệp là những người đã trải qua rất nhiều các chiêu trò quảng cáo, những thứ tốt đẹp hớ - “thật đó” họ đã gặp rất nhiều người bán hàng chỉ nói thao thao bất tuyệt về thứ mà người đó cho là tuyệt vời rồi – và rất ít khi chủ doanh nghiệp mua sản phẩm của những người này.

SAI LẦM 3: ĐỪNG KÌ VỌNG RẰNG CHỦ DOANH NGHIỆP SẼ HIỂU NHỮNG GIÁ TRỊ CỦA BẠN

Hãy nêu một cách ngắn gọn, rõ ràng về những giá trị của bản thân bạn. Bởi các chủ doanh nghiệp luôn đặt ra một câu hỏi đó là: “Người bán hàng này có thực sự đáng tin không?”

Bởi vì, họ không có thời gian để tìm hiểu về những giá trị mà sản phẩm của bạn sẽ tác động như thế nào đến doanh nghiệp của họ nên họ sẽ dành thời gian để xác định giá trị và phẩm chất con người bạn.

Vậy nên, đừng cố gắng bán hàng cho họ nếu như bạn chưa phải là một người đáng tin cậy. Tôi xin nhắc lại, những chủ doanh nghiệp là những người có rất nhiều kinh nghiệm.

SAI LẦM 4: ĐỪNG CỐ GẮNG TRỞ THÀNH BẠN CỦA HỌ

Những mối quan hệ cá nhân rất quan trọng trong bán hàng nhưng chúng cần phải được xây dựng lâu dài. Và cách tốt nhất để bạn trở thành bạn của họ đó là hãy tập trung vào việc giải quyết thành công các vấn đề của họ.

SAI LẦM 5: ĐỪNG TIẾP CẬN CÁC CHỦ DOANH NGHỆP NẾU NHƯ BẠN CHƯA HIỂU VỀ CÔNG VIỆC KINH DOANH CỦA HỌ

Lý do chính khiến cho nhiều người bán hàng bị loại ngay từ “vòng gửi xe” trong quá trình bán hàng cho các chủ doanh nghiệp đó là “họ chẳng hiểu gì về người và doanh nghiệp mà họ định bán hàng hết”.

Tất nhiên, việc nghiên cứu và tìm hiểu miệt mài về một doanh nghiệp nào đó tốn rất nhiều thời gian và công sức. Nhưng bạn nên nhớ cái giá của việc làm như thế đó là bạn sẽ hiểu về sự quan tâm và những vấn đề mà chủ doanh nghiệp đó đang quan tâm, đang gặp phải. Đó chính là chìa khóa để họ mở lòng với bạn, lắng nghe bạn.

Và nếu bạn không dành thời gian để tìm hiểu về về họ, họ cũng không có hứng thú và dành thời gian cho bạn đâu.

SAI LẦM 6: ĐỪNG MÚA RÌU QUA MẮT THỢ

Khi bạn nói chuyện với bất kì một chủ doanh nghiệp thì thứ tệ nhất bạn có thể làm đó là “nói thao thao bất tuyệt về sản phẩm hoặc dịch vụ bạn đang cung cấp” .Bạn có biết rằng nỗi sợ lớn nhất của một chủ doanh nghiệp đó là ngồi trước một người bán hàng rong, nói luyên tha luyên thuyên về hiểu  biết của bản thân mà chẳng đoái hoài gì đến nhu cầu và các vấn đề của họ.

Và nếu  như bạn đã chắc chắn rằng mình đã hiểu về 6 SAI LẦM mà những người bán hàng cho các chủ doanh nghiệp thường mắc phải thì tôi xin chia sẻ với bạn về chìa khóa để bạn bán hàng cho bất kì doanh nghiệp nào.

Chào mừng các bạn đến với 5 BÍ MẬT ĐỂ BÁN HÀNG CHO BẤT KÌ CHỦ DOANH NGHIỆP NÀO

BÍ MẬT 1: CÁ NHÂN HÓA CÁC MỐI QUAN HỆ

Khi các chủ doanh nghiệp tạo cơ hội để bạn được tiếp xúc với họ thì cũng đồng nghĩa với việc họ kỳ vọng bạn hiểu về công việc kinh doanh của họ, những trăn trở, băn khoăn, thắc mắc mà họ đang gặp phải. Và họ kì vọng một giải pháp có thể giải quyết được những vấn đề trên khi họ gặp bất kì một người bán hàng nào đó.

Vậy nên, nếu như bạn không hiểu về những vấn đề của họ, mối quan tâm của họ thì chí ít bạn cũng cần phải hiểu về lĩnh vực họ đang kinh doanh.

Nếu bạn có đủ sự hiểu biết để nói chuyện với họ như hai người đồng nghiệp và cùng bàn về những sự kiện gần đây trong lĩnh vực của họ thì sự tin tưởng họ dành cho bạn là rất lớn.

BÍ MẬT 2: GIẢI PHÁP CỦA BẠN CHO VẤN ĐỀ CỦA HỌ PHẢI THẬT RÕ RÀNG

Tôi xin nhắc lại đó là RÕ RÀNG chứ không phải MƠ HỒ, giải pháp của bạn phải lượng hóa được, cân đo đong đếm được.

Ví dụ như:

  • Giải quyết được bao nhiêu vấn đề họ đang gặp?
  • Tăng trưởng bao nhiêu doanh thu?
  • Giảm thiểu bao nhiêu chi phí?

Bí quyết ở đây chính là giải pháp của bạn phải thật rõ ràng, vì đơn giản là chẳng ai muốn trả tiền cho những thứ “trời ơi đất hỡi mà họ chả hiểu gì cả”.

Bởi vì, những chủ doanh nghiệp thường không có quá nhiều thời gian để tính toán rằng giải pháp của họ sẽ thực sự giúp họ như thế nào, có quá nhiều thứ khiến họ bị phân tâm.

Vậy nên, xin nhắc lại “bạn càng rõ ràng sự thành công của bạn càng cao”.

BÍ MẬT 3: DÙNG DANH TIẾNG CỦA CÔNG TY KHÁC HOẶC CÁ NHÂN KHÁC

Hãy đưa ra ví dụ về sự thành công gần nhất của bạn hoặc đồng nghiệp của bạn rằng: “Công ty A, công ty B cùng lĩnh vực với ngài cũng đã sử dụng dịch vụ của chúng tôi. Và kết quả rất rõ ràng là như thế này, như thế này này”.

Không chỉ những chủ doanh nghiệp mà khi bạn bán hàng cho bất kì ai bạn cũng cần phải làm được một việc đó nói về những trường hợp thành công điển hình. Những hiểu biết của bạn về việc này sẽ là chìa khóa để chủ doanh nghiệp mở lòng và giao tiếp với bạn như một người có thể giải quyết các vấn đề họ đang gặp phải.

BÍ MẬT 4: HÀNH ĐỘNG NHƯ MỘT NGƯỜI CÙNG LĨNH VỰC VỚI CHỦ DOANH NGHIỆP

Hãy thể hiện rằng bạn có sự hiểu biết về lĩnh vực mà chủ doanh nghiệp đó đang tham gia và bạn cần phải thể hiện rằng bạn có những kinh nghiệm rất định. Bởi vì, nếu bạn không thể hiện được điều này hoặc bạn không có bất kì sự hiểu biết nào về vấn đề này thì khả năng cao là bạn sẽ không bao giờ bán được hàng cho các chủ doanh nghiệp.

BÍ MẬT 5: HÃY LÀ MỘT CHUYÊN GIA THỰC THỤ

Nếu bạn muốn chinh phục suy nghĩ và sự chú ý của những chủ doanh nghiệp thì bạn cần phải thể hiện rằng bạn là một người rất đặc biệt trong lĩnh vực của mình, một chuyên gia với nhiều kinh nghiệm và đã từng giải quyết nhiều vấn đề.

Với tư cách một chuyên gia thì bạn chỉ cần:

  • Giới thiệu những thông tin cần thiết cho những quyết định của họ.
  • Chỉ ra những rủi ro tiềm ẩn nếu như họ vấn điều hành doanh nghiệp theo cách cũ mà không có giải pháp của bạn.

Nếu bạn làm được những điều trên một cách tự nhiên thì bạn sẽ nhận được sự tôn trọng từ các chủ doanh nghiệp và bạn có thể phát triển rất nhiều thương vụ kinh doanh từ mối quan hệ của họ nữa.

Và với tư cách một chuyên gia trước khi gặp gỡ bất kì một chủ doanh nghiệp nào bạn cần phải hỏi bản thân mình 2 câu hỏi sau:

  • Liệu những thông điệp của bạn có đủ làm cho họ hứng thú để họ dành cho bạn chút ít thời gian trong lịch trình chi tiết của một chủ doanh nghiệp?
  • Liệu thông điệp của bạn có được chủ doanh nghiệp đánh giá một phương án có thể giải quyết những vấn đề họ đang găp phải?

Nếu câu trả lời của 2 câu hỏi trên là “có” thì có nghĩa là bạn đang đi đúng hướng. Nếu câu trả lời là “không” thì việc quan trọng bạn cần phải làm đó là nghĩ lại chiến lược của mình.

Bởi vì qua 5 bí mật trên tôi muốn đúc rút ra duy nhất một bí mật quan trọng đó là: “Việc bán hàng cho các chủ doanh nghiệp thực tế không liên quan nhiều đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn mà là liên quan nhiều hơn đến việc bạn phải cung cấp những công cụ chuẩn xác để giúp chủ doanh nghiệp đó đạt được kết quả họ mong muốn”.

Hãy ghi nhớ câu đúc rút cuối cùng trên và tập trung vào đó hắc chắn bạn sẽ kiếm được rất nhiều khách hàng là các chủ doanh nghiệp không dừng lại ở đó. Các chủ doanh nghiệp còn có thể sẽ giới thiệu các doanh nghiệp khác cho bạn. Bởi vì nếu như bạn giải quyết được các vấn đề mà bạn bè họ đang gặp phải cũng có nghĩa là bạn đang xây dựng uy tín cho họ đối với các doanh nghiệp đó.

Tìm hiểu thêm về sản phẩm Sổ tay bán hàng triệu đô - bảo bổi bán hàng thế kỷ 21 TẠI ĐÂY


Bùi Công Anh, Chuyên gia đào tạo bán hàng