Cover

3 kỹ năng quan trọng bạn phải biết cho năm 2017 thành công

Đăng bởi: SUFO TEAM - Vào lúc: 16:57 30/01/2017

Nhân gian đã đúc kết “Phi thương bất phú”, nghề bán hàng ngày nay thuộc những nghề được trả lương cao nhất ở Mỹ. Họ thường kiếm được nhiều tiền hơn cả bác sĩ, luật sư, kiến trúc sư hay những người có bằng cấp cao. Điều đó cũng đang âm thầm xảy ra ở Việt Nam mà ít người biết đến.

Chìa khóa để thành công trong việc chia sẻ thông tin và bán sản phẩm/ dịch vụ nào đó nằm ở việc bạn điêu luyện trong nghệ thuật đặt câu hỏi và lắng nghe câu trả lời của khách hàng tới mức độ nào. Nhiều người cố gắng thuyết phục khách hàng mua sản phẩm thay vì đào sâu tìm hiểu điều mà khách hàng thực sự muốn nhận được từ chúng ta.

Hãy “khắc cốt ghi tâm” 3 điều dưới đây trong quá trình lắng nghe và xây dựng mối quan hệ mật thiết với khách hàng, tiền sẽ tự chảy về túi, thành công sẽ tự tìm đến bạn.

  • Sự chân thành – một khi khách hàng chia sẻ, nghĩa là họ đã tin tưởng bạn, vì vậy hãy lắng nghe và đừng đánh giá gì cả.
  • Đạo đức nghề nghiệp - Đừng có cố gắng đặt khách hàng theo khuôn mẫu suy nghĩ có sẵn, hãy lắng nghe điều họ mong muốn, vì mỗi cá thể đều có sự khác biệt đáng trân trọng.
  • Đặt câu hỏi - Hãy đặt câu hỏi cho khách hàng một cách khéo léo để quá trình hỗ trợ họ trong việc đưa ra quyết định được dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn.

Xây dựng mối quan hệ Win - Win (đôi bên cùng thắng) nghĩa là chúng ta không chỉ tập trung vào cái chúng ta muốn mà còn chú ý đến những điều khách hàng cần. Dưới đây là 3 kĩ năng xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, nếu bạn vận dụng chúng thường xuyên, chắc chắn sẽ đem lại những kết quả trên cả mong đợi.

1. Lắng nghe một cách chân thành

Trọng tâm của buổi tư vấn không phải là bạn, cũng đừng ngộ nhận những điều bạn mong muốn là điểm mấu chốt, vì điều quan trọng nhất ở đây là nhu cầu của khách hàng. Rất nhiều nhân viên bán hàng ngồi xuống bàn tư vấn với một bài chia sẻ đã được dập khuôn. Những suy nghĩ về hạn ngạch xuất nhập khẩu, chế độ đãi ngộ và hoa hồng tiền thưởng đã đủ làm cho não bộ của họ quá bận rộn. Và lúc đó họ không còn đủ tỉnh táo để nhận ra rằng vấn đề không hề xoay quanh bản thân họ, vấn đề nằm ở những mong cầu của người đang ngồi ở phía đối diện kia. 

2. Đừng nói quá nhiều, chỉ vừa đủ để khách hàng có thể tự đưa ra được quyết định

Nghĩa vụ tối cao của những người bán hàng là giới thiệu về sản phẩm một cách rõ ràng, thuyết phục với một thái độ chân thành và thanh liêm. Nhà tiêu dùng thông thái là người có thể đưa ra quyết định tốt nhất và phù hợp nhất cho bản thân họ.

Bạn không phải là luật sư, đối với những người thuộc ngành nghề này thì nhiệm vụ của họ là đưa ra những dẫn chứng thuyết phục sẽ quyết định “nồi cơm” của vị luật sư đó vơi hay đầy. Tuy nhiên, nếu đã lựa chọn đi theo lĩnh vực bán hàng thì nhiệm vụ của bạn đơn thuần là chia sẻ, chia sẻ về sản phẩm/ dịch vụ và giải thích rõ ràng về những ích lợi khách hàng sẽ nhận được. Và từ những thông tin mà bạn cung cấp, khách hàng sẽ tự đưa ra sự lựa chọn cho họ.

Tôi xin nhắc lại một lần nữa, bán hàng là một chu trình hỏi đáp hai chiều và gây dựng mối quan hệ tin tưởng lẫn nhau đôi bên cùng thắng.

3. Cách tốt nhất để chăm sóc khách hàng là tìm hiểu tận gốc điều mà họ mong muốn nhận được từ sản phẩm / dịch vụ của bạn

Đôi khi chúng ta quá hào hứng chia sẻ về đặc điểm của sản phẩm mà quên mất rằng những kỳ vọng từ phía khách hàng mới là điều đáng để tâm.

Có một câu chuyện ví dụ rất hay về vấn đề này. Câu chuyện nói về một người mẹ trẻ vừa mới khởi nghiệp một công ty về marketing online tại nhà, cô hào hứng chia sẻ những câu chuyện kinh doanh của mình cho những bà nội trợ khác trong khu phố. Một ngày nọ, cô mời một người bạn của mình (cũng là chủ một công ty quảng cáo) tới nhà uống café và trong lúc hai người trò truyện thì những đứa con của cô vẫn đang chạy đùa xung quanh. Cô hào hứng trình bày về sản phẩm của mình và cố gắng miêu tả về ích lợi tuyệt vời cô sẽ mang lại trong khi vẫn có thể ở nhà và chăm sóc lũ trẻ.

Người mẹ trẻ ngỏ ý muốn cộng tác cùng công ty của người bạn này. Tuy nhiên khi cô chưa kịp nói hết lời thỉnh cầu của mình thì đã nhận được một từ KHÔNG ngắn gọn và phũ phàng. Người mẹ trẻ thất vọng và hỏi lý do tại sao, và đã nhận được câu trả lời rằng: “Bởi vì tớ chỉ muốn làm một công việc có thể kéo tớ ra khỏi ngôi nhà tù túng, tiếp cận với xã hội nhiều hơn, tương tác và tìm hiểu nhu cầu thật sự của những khách hàng ngoài kia”.


Người dịch: An