Cover

3 kỹ năng đơn giản 'phù phép' bạn trở thành người bán hàng xuất chúng

Đăng bởi: SUFO TEAM - Vào lúc: 20:00 15/01/2017

Bạn có thể không phải là một người bán hàng, nhưng việc bạn đánh bóng những kỹ năng và trở thành một người giao tiếp giỏi hơn để chiến thắng trong kinh doanh và cuộc sống là một điều vô cùng cấp thiết. Cho dù bạn là chủ một công ty hay hiện tại đang là nhân viên, luôn có cơ hội vào một thời điểm nào đó trong ngày bạn sẽ dành thời gian để làm những công việc liên quan đến bán hàng. Tất cả chúng ta, cho dù công việc là gì hay sự ảnh hưởng như thế nào đều sẽ thực hiện việc bán hàng trong hầu hết những ngày thông thường.

Các bậc cha mẹ dành phần lớn thời gian để khuyên con của họ biết gấp gọn giường chiếu, làm công việc nhà và học bài cho bài kiểm tra sắp tới. Một nhà khởi nghiệp dành thời gian đáng kể để “bán” những ý tưởng của họ và những tổ chức mới thành lập cho những nhà đầu tư và những người chủ chốt khác để nâng cao quá trình phát triển.

Một CEO hoặc người lãnh đạo của tổ chức lớn liên tục dành phần lớn thời gian để “bán” hình ảnh của công ty cho nhân viên. Một người nhân viên cũng đang dành phần lớn thời gian để “bán” cho công ty kỹ năng của mình để có được sự đề bạt và bước tiến trong sự nghiệp.

Bán hàng là oxi để doanh nghiệp của bạn phát triển và thành công. Không có bán hàng sẽ không có doanh nghiệp. Không thể phát triển bất cứ thứ gì mà không có hoạt động thương mại.

Dưới đây là 3 cách để trở thành người bán hàng tinh tế.

1. Luôn dẫn dắt bằng những câu hỏi

Một trong những người truyền đạt tốt nhất mà tôi tình cờ được gặp luôn luôn dẫn dắt bằng những câu hỏi. Tôi đã viết rất nhiều về tầm quan trọng của những câu hỏi. Điều đó chắc chắn cũng được áp dụng để trở thành những người truyền đạt giỏi và những người bán hàng giỏi.

Trong buổi gặp mặt bán hàng lần tới hoặc tương tác với người khác, bạn cũng hãy thử dẫn dắt cuộc hội thoại bằng những câu hỏi hay và sẵn sàng để bị hỏi.

Khi bạn hỏi những câu hỏi hay, bạn đang làm hai việc giúp bạn gia nhập vào cuộc chạy đua. Việc thứ nhất, bạn thể hiện sự khiêm nhường luôn có ích cho mình. Việc thứ hai bạn sẽ bắt đầu nhận được những câu trả lời quan trọng. Những câu trả lời mà bạn thường không có khả năng tìm ra. Không có gì mạnh mẽ hơn cả hai điều trên khi hỏi những câu hỏi đúng đắn. Dẫn dắt bằng những câu hỏi trong mọi cuộc tương tác từ giờ trở đi.

2. Thay đổi nhận thức về bán hàng

Tôi không thể nói có bao nhiêu người tôi từng gặp nói những điều không tốt đẹp về bán hàng. Họ không hiểu tại sao lại có người lại muốn làm những công việc như vậy, hoặc trở thành người bán hàng có nghĩa là bạn không thể tìm được bất cứ công việc nào khác.

Để thành công trong bán hàng, đầu tiên bạn phải thay đổi nhận thức của mình về bán hàng. Thay vì nhìn vào những mặt tiêu cực, hãy nhìn bán hàng dưới cái nhìn hoàn toàn khác. Bán hàng là phục vụ và giúp đỡ những người khác đến được nơi họ muốn đi. Trong bán hàng, bạn chỉ có thể thành công khi bạn giúp người khác thành công.

Nếu bạn cứ tiếp tục nói với bản thân mình là bạn ghét bán hàng và chẳng bao giờ cố gắng để thay đổi nhận thức tiêu cực của mình về công việc này thì thật khó để thành công trong nghề bán hàng.

3. Ám ảnh việc trở thành bậc thầy giải quyết vấn đề

Điều này hoàn toàn có thể trở thành thứ thay đổi cuộc chơi. Trở nên ám ảnh về việc giải quyết vấn đề và cung cấp giá trị thực tế trên thị trường khiến bạn trở nên khác biệt và đặc biệt với những người khác. Những người bán hàng thành công nhất không coi công việc của họ là bán hàng, họ coi nó như một cơ hội để giải quyết vấn đề. Họ hoàn toàn bị ám ảnh về việc trở thành bậc thầy giải quyết vấn đề.

Tìm cách để nhân đôi giá trị mà bạn mang đến cho thị trường và cho khách hàng tiềm năng của bạn. Sau đó, bạn chuyển hướng toàn bộ thời gian và năng lượng để giải quyết những vấn đề thật sự. Khi bạn bắt đầu giải quyết những vấn đề và được biết đến như là người giải quyết vấn đề trước khi ai đó dán cho bạn cái nhãn người bán hàng. Công việc và cuộc sống của bạn sẽ thay đổi.

Trở thành người bán hàng tinh tế và làm việc với những kỹ năng giao tiếp của mình sẽ giúp bạn nhiều hơn việc chỉ thành công trong công việc. Kể cả bạn không có cái mác người bán hàng, chúng ta luôn luôn thực hiện hành vi “bán” trên phạm vi rộng.

Tác giả: Matt Mayberry – Nhà diễn thuyết và nhà chiến lược hiệu suất tối đa; CEO doanh nghiệp Matt Mayberry.


Người dịch: An