Cover

12,5 nguyên tắc giúp bán hàng thành công (phần 2)

Đăng bởi: SUFO TEAM - Vào lúc: 14:02 27/02/2017

Cuốn sách “Little Red Book of Selling – 12.5 Principles of Sales Greatness: How to Make Sales Forever” dịch sát nghĩa là “Cuốn sách nhỏ màu đỏ - 12,5 bí quyết để thành công trong bán hàng: Làm thế nào để luôn bán được hàng”.

Cuốn sách viết về những bí quyết hàng đầu giúp người bán hàng thành công trong nghề nghiệp của mình.

Tác giả chọn màu đỏ cho cuốn sách vì ông cho rằng màu đỏ là màu của đam mê, của sự thông minh, của tình yêu, và của lửa nhiệt tình – những yếu tố không thể thiếu của người bán hàng xuất sắc.

Tác giả Jeffrey Gitoner là diễn giả tạo động lực và chuyên gia huấn luyện cho các công ty. Ông cũng là tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng trên thế giới về bán hàng, dịch vụ khách hàng, và phát triển cá nhân.

Nguyên tắc số 7: Hãy để khách hàng cùng tham gia vào việc bán hàng, khách hàng sẽ tự thuyết phục họ

Hãy làm cho khách hàng tham gia vào việc bán hàng bằng cách đặt cho họ nhiều câu hỏi hay.

Những câu chúng ta hỏi có mục đích giúp khách hàng cung cấp nhiều thông tin của họ cho chúng ta.

Chúng ta cần đặt những câu hỏi thông minh để thu hút sự tham gia của khách hàng.

Chúng ta cần đặt những câu hỏi giá trị để dẫn dắt khách đến việc mua hàng.

Nguyên tắc số 8: Nếu làm khách hàng cười, chúng ta có thể sẽ làm khách mua hàng

Một trận cười thoải mái sẽ làm cho chúng ta và khách hàng gần nhau hơn. Do đó nếu biết cách hài hước và hài hước đúng chỗ, chúng ta sẽ tạo ra một không khí tình bạn, thư giãn và cởi mở.

Chúng ta chỉ sử dụng khiếu hài hước khi hiểu rõ về sản phẩm của mình, về khách hàng, công việc của họ cũng như làm chủ được nghệ thuật bán hàng.

Nguyên tắc số 9: Sử dụng óc sáng tạo để tạo sự khác biệt và chiếm ưu thế.

Sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong thành công của việc bán hàng. Những yếu tố thúc đẩy sự sáng tạo: bộ não, thái độ tích cực, thói quen quan sát, thói quen thu thập các ý tưởng, sự tự tin, môi trường sáng tạo.

Nguyên tắc số 10: Giảm bớt rủi ro cho khách hàng

Rào cản lớn nhất đối với việc bán hàng là những rủi ro mà khách hàng cảm nhận. Nguồn gốc của sự rủi ro là khách hàng thiếu tin tưởng vào sản phẩm, dịch vụ, công ty, người bán hàng, và chính bản thân họ.

Khách hàng lo lắng và “cân đong đo đếm” rủi ro khi mua hàng và lợi ích nhận được, nhu cầu và giá trị họ nhận được từ sản phẩm, dịch vụ.

Nếu chúng ta giúp khách hàng loại bỏ hay giảm bớt rủi ro, khả năng mua hàng của khách hàng sẽ tăng lên.

Nguyên tắc số 11: Khi chúng ta tự nói về mình, đó là sự khoe khoang. Khi người khác nói về chúng ta, đó là bằng chứng xác thực.

Lời khen tặng, chứng nhận của khách hàng đã sử dụng sản phẩm sẽ có tác dụng rất lớn đối với khách hàng mới.

Chúng ta hãy đề nghị khách hàng kể lại lý do họ mua hàng cho những người khác. Điều này giúp chúng ta bán thêm hàng trăm đơn hàng nữa.

Động cơ mua hàng của khách hàng có tác động mạnh mẽ gấp ngàn lần kỹ năng bán hàng.

Nguyên tắc số 12: Hãy sử dụng giác quan thứ 6 và nhạy bén hơn

Trong khi thực hiện việc trình bày bán hàng, hãy quan sát các yếu tố quan trọng. Hãy dùng cảm tính và những giác quan bên trong con người chúng ta.

Kiểm soát và làm chủ những giác quan bán hàng tích cực: sự tự tin, suy nghĩ tích cực, quyết đoán, giác quan về thành tựu, giác quan về chiến thắng, giác quan về thành công.

Không chỉ chúng ta, khách hàng cũng có giác quan thứ sáu. Họ có thể cảm nhận nỗi lo sợ và sự hoài nghi trong bài nói chuyện của chúng ta. Chính vì vậy chúng ta cần phải loại bỏ những cảm xúc tiêu cực, chuyển hoàn toàn sang cảm xúc tích cực khi đối diện với khách hàng.

Nguyên tắc số 12,5: Đừng quan tâm, giám sát việc của người khác

Chúng ta có khuynh hướng giám sát mọi thứ, kể cả những chuyện không liên quan đến chúng ta. Mỗi lần chúng ta xen vào chuyện của người khác, chúng ta phải đối mặt với các nguy cơ sau: khoét sâu vào hoàn cảnh đáng buồn của họ, đưa ra những lời khuyên không phù hợp.

Chúng ta càng ít xen vào vấn đề, công việc hay bi kịch của người khác, chúng ta càng có nhiều thời gian tìm kiếm thành công cho bản thân mình.

Những nguyên tắc quan trọng khác:

  • Niềm tin tuyệt đối. Chúng ta phải tự tin rằng chúng ta đang làm việc cho công ty tốt nhất, đang bán sản phẩm tốt nhất, và chúng ta là người bán hàng xuất sắc nhất. Khi chúng ta có niềm tin, chúng ta sẽ tạo ra nhiệt huyết từ chính mình và nhiệt huyết cho khách hàng.
  • Thái độ sẵn sàng nói “có”, “vâng”. Đó là một quyết định tích cực với một kết quả được tính toán khả quan.
  • Đầu tư thời gian vào những việc giúp chúng ta thành công.
  • Luôn ghi chép những suy nghĩ, chiến thuật, hay ý tưởng của chính mình.
  • Tham gia khóa học về cách viết bài, viết văn. Viết hay chúng ta sẽ nói hay, và trình bày ý tưởng của mình một cách rõ ràng, mạch lạc.
  • Xuất bản sách hay đăng bài viết của mình. Khi đó chúng ta trở nên có giá trị vì người khác đọc bài của mình. Và nó cũng giúp chúng ta suy nghĩ tích cực “nếu tôi nghĩ tôi có thể thì tôi sẽ làm được việc đó”.
  • Tham gia học những gì bản thân chúng ta thích.
  • Tìm hiểu nhiều hơn về internet. Hãy trở thành chuyên gia internet để dạy lại cho các bạn trẻ, chứ không phải để các bạn trẻ dạy chúng ta về internet.
  • Luôn biết cách nói rõ ý kiến của mình trước đám đông.
  • Cung cấp những thông tin giá trị có lợi cho khách hàng tiềm năng, họ sẽ tôn trọng và lắng nghe chúng ta

SUFO TEAM sưu tầm