Cover

Kiểm Soát Sức Khỏe Và Sống Lành Mạnh

Đăng bởi: SUFO TEAM - Vào lúc: 10:07 28/10/2016

Sức khỏe chính là tài sản quý giá và quan trọng nhất của chúng ta. Không có sức khỏe, ta sẽ không có khả năng đạt được những thành tựu mà mình khao khát trong đời, đến những nơi ta muốn đến và làm những việc ta muốn làm. Trong suốt vài thập kỉ qua, khi ngày càng có nhiều nơi bán junk food hoặc sản xuất nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn, thì ngày càng có nhiều người sử dụng những sản phẩm này mà không nghĩ đến sức khỏe của họ. Những thói quen có hại và lối sống không lành mạnh của họ đã khiến bệnh tật gia tăng và hạn chế hiệu suất của cơ thể. Bởi tất cả những lý do trên, chúng ta đã thật sự không còn kiểm soát được tình trạng cơ thể và sức khỏe của mình.

Trong nhiều năm, tôi đã tìm hiểu lối sống lành mạnh và cách giúp cơ thể trở về trạng thái tự nhiên cũng như thực hiện đúng chức năng của nó. Tôi ưu tiên tập trung phòng bệnh hơn chữa bệnh, cố gắng sống khỏe để không mắc bệnh.

Dưới đây là 10 bí quyết giúp bạn kiểm soát sức khỏe của mình và sống lành mạnh:

1. Xác định lí do

Nếu bạn đang tìm cách sống lành mạnh, khỏe khoắn và trẻ trung hơn, bạn cần phải biết những lí do vì sao bạn muốn trở nên khỏe mạnh hơn. Dù bạn đặt ra mục tiêu nào, bạn càng có nhiều lí do để đạt được mục tiêu đó thì bạn càng thuyết phục bản thân nỗ lực để chinh phục nó. Vì sao hiện tại bạn muốn sống khỏe mạnh hơn nhưng trước đây thì không? Điều gì khiến bạn muốn thay đổi? Và bạn quyết tâm ra sao?

2. Lp kế hoch cho cuc sng lành mnh

Đó là khi bạn biết mình thật sự muốn đầu tư thời gian, năng lượng và các nguồn lực vào việc kiểm soát sức khỏe và sống lành mạnh. Việc lập kế hoạch đòi hỏi bạn xác định rõ mình muốn có cơ thể và sức khỏe như thế nào trong 1-5 năm tới, và sau đó chia nhỏ tầm nhìn ấy thành các mục tiêu hàng tháng trong việc ăn uống, tập thể dục và bất cứ việc gì khác mà bạn thấy cần thiết.

3. T b nhng thói quen không tt cho sc khe 

Đã bao giờ bạn cố gắng cải thiện một lĩnh vực nào đó trong cuộc sống nhưng lại nhận ra dù bạn có nỗ lực thế nào thì cũng không thành công chưa? Nguyên nhân thường là do bạn chưa loại bỏ hết những năng lượng hoặc yếu tố mâu thuẫn với mục tiêu của bạn. Ví dụ, nếu bạn biết việc ăn snack khoai tây chiên và bánh quy bơ là không nên trong lúc đang cố gắng sống lành mạnh nhưng vẫn cứ ăn, thì chính điều đó cản trở bạn đạt mục tiêu của mình. Hãy lập một danh sách những thói quen không lành mạnh mà bạn vẫn đang thực hiện. Sau đó giảm dần tần suất của thói quen đó và từ bỏ hoàn toàn.

4. Ung nhiu nước

Trong suốt thời gian ngủ, chúng ta mất rất nhiều nước thông qua việc hít thở, và do đó khi thức dậy, bạn cần phải uống một cốc nước lớn. Sức sống mà nước mang đến cho các tế bào rất quan trọng và giúp duy trì hoạt động của cơ thể theo đúng trật tự. Nếu bạn không uống đủ nước, các tế bào sẽ bắt đầu suy yếu giống như cây thiếu nước.

5. Ăn nhiu thc phm cha nhiu nước

Cũng giống như Trái đất, 70% cơ thể con người là nước. Vì thế, một cách tự nhiên, chúng ta nên cung cấp đủ nước cho cơ thể để tránh thiếu nước. Hằng ngày, hãy ăn nhiều loại trái cây và rau củ chứa nhiều nước. Mỗi buổi sáng, tôi chọn vài loại trái cây tươi và làm nước ép, đồng thời cố gắng ăn ít nhất 2 tô rau trộn lớn mỗi ngày – một tô vào bữa trưa và tô còn lại vào bữa tối. Các loại đường đơn trong trái cây chính là những dưỡng chất và vitamin quan trọng đối với cơ thể.

6. Ngh ngơi đy đ

Thiếu ngủ, đồng hồ sinh học của chúng ta sẽ “trật nhịp” và bắt đầu rối loạn, dẫn đến những thói quen sinh hoạt không tốt. Hãy duy trì việc nghỉ ngơi đầy đủ mỗi ngày. Cố gắng sinh hoạt có giờ giấc để cơ thể hình thành thói quen. Nếu bạn không thể ngủ sớm, hãy dùng miếng bịt mắt, đồ bịt lỗ tai, nghe nhạc êm dịu, hay làm bất cứ việc gì cần thiết để hỗ trợ giấc ngủ. 

7. Tp th dc ít nht 30 phút mi ngày

Bài viết này sẽ không đáng tin nếu tôi không đề cập đến việc tập thể dục và rèn luyện cơ thể. Nếu bạn không tập thể dục, hãy nghiêm túc cân nhắc những tác động của điều đó lên cơ thể. Tập thể dục khiến cơ thể bạn vận động, hỗ trợ tuần hoàn máu và chuyển hóa năng lượng. Nếu bạn làm việc ở nhà hoặc trong văn phòng, hãy đứng dậy sau mỗi 30 phút ngồi làm việc và đi dạo một vòng. Nếu gần chỗ bạn làm việc có cầu thang, hãy chạy lên và xuống cầu thang nhiều lần mỗi ngày. Nếu bạn có thể ra ngoài tản bộ, tôi chân thành khuyên bạn nên tản bộ ít nhất một lần mỗi ngày trong 10 phút. Điều tuyệt vời là bạn có thể chia nhỏ 30 phút tập thể dục mỗi ngày thành 2-3 khoảng thời gian ngắn hơn để có thể tập ở bất cứ nơi nào.

8. Ăn chm

The Slow Food Movement, cuộc vận động của tổ chức Slow Food, khuyến khích việc ăn chậm hơn để hỗ trợ tiêu hóa, làm tăng trải nghiệm nấu ăn và ăn, đồng thời giúp bạn thật sự thưởng thức món ăn. Tôi ủng hộ việc này vì những lợi ích của nó đối với hệ tiêu hóa. Nghiên cứu cho thấy việc ăn chậm hơn có thể khiến bạn cảm thấy no hơn và vì thế ăn ít hơn.

9. Đng ăn quá nhiu

Chỉ ăn cho đến khi bạn vừa no. Đừng ăn quá nhiều hay quá no. Ăn một cách vui vẻ và ngừng ăn khi bụng vừa đủ no. Sau đó bạn luôn có thể ăn thứ gì đó có lợi cho sức khỏe – và như vậy vẫn tốt hơn việc ăn quá nhiều.

10. Viết nht ký thc ăn

Một trong những cách tốt nhất để đảm bảo bạn ăn uống lành mạnh và không bị chệch hướng khỏi mục tiêu của mình chính là viết nhật ký thức ăn và thật sự ý thức về những gì bạn ăn. Hãy viết ra những gì bạn ăn và uống vào mỗi bữa ăn chính và ở những khoảng thời gian khác trong ngày, cũng như những bài tập thể dục và thời điểm thực hiện. Đồng thời, nhật ký thức ăn cũng là một công cụ tạo động lực tuyệt vời cho bạn. 

Đến đây, bạn đã nắm được 10 cách kiểm soát sức khỏe trở lại và sống lành mạnh. Nếu bạn nghiêm túc về vấn đề này, hãy áp dụng 5 cách bất kỳ hoặc nhiều hơn vào cuộc sống. Đối với những người hiện không chú trọng vào sức khỏe, hãy thử áp dụng ít nhất một trong số những cách thức trên.

Việc sống lành mạnh, trở nên khỏe khoắn hơn và trông trẻ trung hơn nên là một quá trình thú vị, do đó hãy chắc chắn rằng bạn luôn duy trì niềm vui và hứng thú trong suốt quá trình này.

Theo: Leo Babauta

Đọc thêm: 8 Thói Quen Mang Đến Lợi Ích Bất Ngờ Cho Sức Khỏe


Nguyễn Bộ sưu tầm