Cover

Đọc Ngay Bài Viết Này Để Biết Lý Do Tại Sao Bạn Mệt Ngay Cả Khi Đã Ngủ Đủ Giấc

Đăng bởi: SUFO TEAM - Vào lúc: 00:30 27/09/2016

Mệt mỏi là một triệu chứng rất phổ biến thời hiện đại. Làm việc nhiều giờ và trách nhiệm công việc khiến chúng ta không thể ngủ đủ 8 tiếng. Có thể dẫn đến việc chúng ta luôn cảm thấy mệt mỏi và chán nản. Nhưng nếu bạn ngủ đủ giấc mỗi đêm nhưng vẫn thiếu năng lượng, mất nước và thường mệt lử?

Điều này có thể làm bạn nản lòng khi đã cố gắng ngủ đủ giấc nhưng vẫn không thể cải thiện được. Vấn đề có thể nằm ở chất lượng của giấc ngủ hơn là số lượng giờ ngủ. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến cách chúng ta ngủ mỗi đêm. Vì vậy, ngay cả khi bạn nghĩ bạn ngủ rất ngon, nếu ngày hôm sau bạn vẫn còn mệt mỏi

Nhiều nghiên cứu được tiến hành để chỉ ra chất lượng giấc ngủ đã ảnh hưởng như thế nào đến tinh thần của chúng ta. Cảm giác mệt mỏi có thể làm giảm chất lượng cuộc sống của chúng ta, khiến chúng ta buồn rầu và dễ cáu kỉnh. Nếu bạn vẫn đang băn khoăn tại sao bạn vẫn đang bị mệt mỏi mặc dù vẫn ngủ trọn đêm thì dưới đây là một số lí do giải thích.

1. Ít tập thể dục

Chúng ta dành rất nhiều thời gian cho công viêc, có nghĩa là chúng ta phải ngồi ở bàn làm việc gần 8 giờ. Việc ít vận động có thể ảnh hưởng đến cơ thể và tinh thần của chúng ta bằng nhiều cách mà ta không thể tưởng tượng được. Nó có ảnh hưởng không tốt đến cơ thể bạn và là nguyên nhân khiến cho bạn luôn cảm thấy mệt mỏi và chậm chạp hơn. Nó cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn bởi vì cơ thể bạn không giải phóng ra được đủ năng lượng để có một giấc ngủ tốt như bạn cần.

Bạn cũng có thể nghĩ việc tạo nên một thói quen tập thể dục sẽ chỉ làm bạn thêm mệt mỏi nhưng việc tập thể dục có thể làm trẻ hóa cơ thể và làm tăng chất lượng giấc ngủ của bạn được tốt hơn. Cho dù đó là vào buổi sáng, trong thời gian nghỉ trưa hoặc vào buổi tối, tập luyện hang ngày sẽ giúp tăng nhu cầu đối với giấc ngủ của cơ thể bạn một cách hiệu quả và tự nhiên hơn.

Hãy đi lại trong giờ nghỉ để bù lại phần thời gian bạn ngồi suốt cả ngày. Bắt cơ thể hoạt động, bạn sẽ tăng cơ hội cải thiện được chất lượng giấc ngủ của mình.

2. Mất nước

Bạn uống bao nhiêu nước mỗi ngày? Bạn nên biết mất nước cũng góp phần rất lớn khiến bạn mệt mỏi. nhiều người không ý thức được họ đang uống rất it nước như thế nào, vì họ lại uống những loại đồ uống có đường và caffeine những thú không mang lại nhiều lợi ích bằng nước. Mất nước có ảnh hưởng rất bất lợi đối với cơ thể chúng ta. Các cơ quan không làm việc một cách hiệu quả do trái tim truyền oxi đến với tốc độ chậm hơn nhiều dẫn đến cảm giác mệt mỏi và kiệt sức. Vì thế hãy đảm bảo bạn uống 8-10 ly một ngày và tránh đồ uống có đường vì chúng có thể gây ra dư thừa năng lượng không cần thiết.

Mặt khác, vì não của chúng ta được tạo thành từ 85% là nước, vì thế duy trì được lượng nước cần thiết sẽ cho chất lượng giấc ngủ tối ưu. Tăng thói quen uống nước hàng ngày sẽ giúp bạn giữ năng lượng được lâu hơn và cho bộ não của bạn làm việc tốt nhất nên mệt mỏi cũng giảm đi đáng kể.

3. Chế độ dinh dưỡng không hợp lý

Chế độ ăn uống không tốt thực sự ảnh hưởng đến tinh thần của bạn trong suốt cả ngày. Nếu bạn dùng những loại thực phẩm giàu chất béo, hoăc lượng carb cao thì đây cũng là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hơn. Có một chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lí có thể tạo nên sự khác biệt rất lớn tới tinh thần và cơ thể bạn. Sử dụng dinh dưỡng để chống mệt mỏi cũng được xem như là một chìa khóa thành công. Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn uống có ảnh hưởng lớn đến chất lượng giấc ngủ vì vây nên kiểm tra chế độ dinh dưỡng khi bạn mệt mỏi.

Có rất nhiều loại thực phẩm cung cấp nhiều năng lượng, duy trì năng lượng lâu dài như thịt đỏ rất giàu chất sắt, ngũ cốc, các loại hạt, rau xanh trái cây khô. Điều quan trọng là cần có một chế độ ăn uống đa dạng, ít đường và giàu chất xơ và các chất dinh đưỡng giàu năng lượng.

Có một bữa ăn sáng lành mạnh để bắt đầu một ngày là điều cần thiết để chống lại mệt mỏi. Nếu không ăn sáng cơ thể sẽ phải trải qua một thời gian dài bị đói và sẽ bị mất năng lượng một cách nhanh chóng. Vì vậy, cần dành thời gian cho một bữa ăn sáng khỏe mạnh giàu năng lượng như: cháo, trứng, bánh mì nướng hoặc ngũ cốc không đường để tăng năng lượng cho mình. Ăn đều đặn suốt cả ngày sẽ ngăn ngừa mất năng lượng, duy trì một mức năng lượng cần thiêt tối ưu.

4. Trầm cảm hoặc căng thẳng

Một nguyên nhân cho sự mệt mỏi có thể là trầm cảm hoặc căng thẳng tiềm ẩn. Đôi khi chúng ta không nhận ra chúng ta phải chịu những điều này và chỉ thấy những dấu hiệu như cảm giác mệt mỏi, buồn bực. Có thể xem xét theo cách này nếu bạn thấy điều gì đó giống với những gì đã nêu. Điều gì đó làm bạn căng thẳng hơn bạn nghĩ? Bạn đã từng cảm thấy chán nản? Tất cả đều bình thường nhưng nếu tình trạng này kéo dài thì bạn nên nói chuyện với ai đó để kiểm tra tình trạng của mình.

Chăm tập thể dục và điều chỉnh chế độ ăn uống của bạn có thể giảm cả căng thẳng và trầm cảm cùng với những phương pháp thư giãn để giảm bớt. Nó thực sự quan trong để chăm sóc tinh thần cũng như cơ thể của bạn vì căng thẳng cũng ảnh hưởng cả tới tinh thần và cơ thể bạn như nhau.

5. Mất cân bằng lượng đường trong máu

Mất cân bằng lượng đường trong máu cũng là nguyên nhân của sự thiếu năng lượng. Lượng đường trong máu có thể bị mất trung bình theo thời gian do chế độ ăn uống của bạn. Nếu bạn ăn nhiều thực phẩm chế biến, thực phẩm đường thì có thể bạn sẽ gặp những rắc rối từ đường suốt cả ngày.

6. Những vấn đề y tế cơ bản

Nếu bạn nghĩ rằng chế độ ăn uống của bạn hoàn toàn hợp lí, bạn uống nhiều nước và bạn không thực sự căng thẳng và tập thể dục thường xuyên nhưng vẫn mệt mỏi thì có một vấn đề y tế cơ bản mà bạn cần được giải quyết

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau của sự mệt mỏi như tình trạng thiếu máu, các điều kiện khác như hội chứng mệt mỏi mãn tính,… Bạn không bao giờ tự chuẩn đoán cho mình được nên hãy đến gặp bác sĩ tìm ra bất cứ vấn đề gì bạn có thể có.

Vì vậy, dù bạn có thể ngủ đúng số giờ nhưng chất lượng của giấc ngủ mới là chìa khóa để loại bỏ sự mệt mỏi và kiệt sức trong suốt một ngày. Điều chỉnh lối sống của bạn có thể có lợi cho bạn rất nhiều nên hãy thử làm một số thay đổi và xem những điều khác biệt trong vài tuần tới nhé. 


Sufo Team sưu tầm & biên tập