Cover

Bí Quyết Giảm Cân - Đơn Giản Mà Hiệu Quả

Đăng bởi: SUFO TEAM - Vào lúc: 21:38 29/10/2016

Nếu bạn đang thừa cân, giảm cân sẽ mang lại cho bạn một loạt các lợi ích về sức khỏe quan trọng. Chìa khóa để có thể thành công là gì? Hãy bắt tay ngay vào việc thay đổi chế độ ăn uống và chế độ vận động, biến những thay đổi trở thành thói quen hàng ngày của bạn.

Những chỉ dẫn dưới đây có thể giúp bạn bắt đầu cuộc hành trình tiến tới mục tiêu một thể hình khoẻ mạnh, một cân nặng lý tưởng.

1. Cam kết thay đổi

Cuộc sống hiện đại có thể khiến bạn nạp năng lượng vào nhiều hơn so với bạn tưởng, trong khi đó ta lại vận động quá ít. Kết quả thường dẫn đến tăng cân.

Để giảm cân, chúng ta cần phải thay đổi thói quen hiện tại. Điều này có thể đồng nghĩa với việc ăn ít đi hay nói đúng hơn là chọn một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh, và vận động nhiều hơn.

Một chế độ tập luyện ráo riết, một chế độ ăn kiêng tức thời có thể sẽ giúp bạn giảm cân nhanh chóng nhưng về lâu dài nó sẽ không đem lại hiệu quả, bởi đó chỉ là những thay đổi có tính chất tức thời, về lâu dài bạn sẽ không thể duy trì được chế độ như vậy. Một khi bạn ngừng lại, bạn có khả năng quay lặp lại những thói quen cũ và cân nặng cũng trở lại như cũ, chưa kể là trong một số trường hợp bạn còn nạp vào nhiều năng lượng hơn.

Thay vào đó, hãy lựa chọn một chế độ ăn uống và vận động hợp lý mà bạn cho rằng bạn có thể biến nó thành một phần trong những hoạt động thường nhật, và biến nó trở thành một thói quen.

Lựa chọn một chế độ ăn uống và vận động hợp lý mà bạn cho rằng bạn có thể biến nó thành một phần trong những hoạt động thường nhật, và biến nó trở thành một thói quen.

Bạn đã sẵn sàng để bắt đầu?

2. Ngay hôm nay

Bạn có thể thực hiện năm hành động này ngay ngày hôm nay để bắt đầu cuộc hành trình tiến tới mục tiêu một thể hình khoẻ mạnh, một cân nặng lý tưởng:

• Nếu bạn chưa biết, kiểm tra ngay chỉ số BMI của mình. BMI thường được áp dụng để xác định xem một người là thiếu cân, thừa cân hoặc trong một phạm vi cân nặng bình thường. Nếu chỉ số BMI của bạn là trong khoảng thừa cân, mục tiêu cần đặt ra là đạt được một trọng lượng trong giới hạn BMI bình thường. Nếu đó là trong phạm vi béo phì, mục tiêu là giảm từ 5% đến 10% cân nặng.

• Bây giờ tiếp tục đến kế hoạch ăn uống, hãy thay đổi sang một khẩu phần ăn lành mạnh hơn. Nhiều món ăn nhẹ phổ biến, chẳng hạn như kẹo, sô cô la, bánh quy và khoai tây chiên, có quá nhiều chất béo và đường. Hôm nay, hãy thay đổi bữa ăn nhẹ giữa buổi sáng hoặc giữa buổi chiều của bạn thành một miếng trái cây, một cái bánh trái cây hoặc một lát bánh trái cây với một lượng chất béo thấp. Thực hiện như vậy mỗi ngày; bạn đã bắt đầu thói quen giảm cân của bạn.

• Hãy thử thay đổi nước uống có chứa nhiều calo bằng loại nước uống có ít chất béo và đường. Trao đổi một loại nước giải khát có đường bằng một ly soda với một lát chanh. Đừng quên rằng bia rượu cũng chứa lượng calo cao, cắt giảm bia rượu sẽ giúp kiểm soát cân nặng của bạn.

• Tiếp theo, tìm một cách để phù hợp với mình, ví dụ như đi bộ mỗi ngày. Đi bộ nhanh là một cách để đốt cháy calo, và bạn thường có thể khiến nó thành thói quen hàng ngày của bạn. Bạn có thể đi bộ đến các cửa hàng trong thời gian nghỉ trưa, hoặc xuống trước một trạm xe bus và đi bộ về nhà. Thực hiện điều này và bạn đã cài đặt nó thành thói quen thứ hai của bạn. Lý tưởng nhất, bạn nên cố gắng đi bộ 10.000 bước một ngày; nó không nhiều như bạn tưởng đâu.

• Cuối cùng, hãy nghĩ về bữa ăn sáng mai của bạn. Bạn có thể ăn gì để được coi là một bữa ăn lành mạnh với các loại thực phẩm sẵn có ở nhà?

3. Kế hoạch tuần này

Bạn có thể thực hiện ngay trong tuần này bốn hành động sau:

• Đầu tiên, lên kế hoạch cho những thực phẩm lành mạnh. Một bữa ăn cân bằng chính là chìa khoá để có một cân nặng lý tưởng, khẩu phần ăn cân bằng thường bắt đầu bằng việc lựa chọn đúng thực phẩm nấu ăn.

• Người ta đều thích những thứ nhanh chóng tiện lợi, ví dụ như pizza, đồ ăn takeaway. Tuần này, bạn hãy thay thế bằng những bữa ăn home-made với những món ăn takeaway phiên bản ít calorie chuẩn bị tại nhà. Nếu bạn thực hiện được điều này, bạn đã lựa chọn sống khoẻ mạnh hơn.

• Tiếp theo, cam kết vận động nhiều hơn. Mức hoạt động thể chất còn phụ thuộc vào độ tuổi của bạn. Các chuyên gia khuyến cáo người lớn từ 19 đến 64 cần ít nhất 150 phút vận động mỗi tuần - chẳng hạn như đi bộ nhanh hoặc đạp xe. Bạn có thể cần phải làm nhiều hơn thế nếu bạn muốn giảm cân.

• Cuối cùng, ngay trong tuần này, hãy xác định đâu là vùng nguy hiểm. Có những lúc bạn có thể thấy mình ăn quá nhiều thức ăn có chứa chất béo và đường, có lẽ bởi vì bạn đang ăn theo thói quen hoặc đơn giản chỉ vì bạn đang mệt mỏi hoặc căng thẳng. Ngay lập tức, hạn chế những loại thực phẩm như thế này. Tuy nhiên không nên quá khắt khe; hãy tạo nên một thói quen, một sở thích hình thành dần dần theo thời gian, như thế sẽ tốt hơn.

Đọc thêm: Kiểm Soát Sức Khỏe Và Sống Lành Mạnh


Nguyễn Bộ sưu tầm