Cover

5 bài học lãnh đạo từ CEO Twitter Jack Dorsey

Đăng bởi: SUFO TEAM - Vào lúc: 20:54 06/01/2017

Từ một cậu học sinh bỏ học trung học rồi trở thành người sáng lập Twitter và Square, con đường sự nghiệp của Jack Dorsey là một hành trình đầy gian nan. Trong hành trình đó, ông đã phát triển một phong cách quản lý độc đáo. Mặc dù các chiến thuật của ông có vẻ khác thường, nhưng chúng đã giúp ông xây dựng được những nền văn hóa doanh nghiệp hiệu quả và được thèm muốn nhất ở Thung lũng Silicon.

1. Hãy là một người lãnh đạo chứ không phải là người quyết định

Đối với Dorsey, một nhà lãnh đạo tốt là người dẫn dắt mọi người trong tổ chức để họ có thể đưa ra những quyết định lớn - chứ không phải là người ban hành các quyết định từ trên xuống. Ông cho biết: "Nếu tôi phải đưa ra một quyết định, thì chúng tôi đã có một thất bại về mặt tổ chức”. Với quan điểm kiểu này, sức khỏe của một tổ chức không chỉ phụ thuộc vào quyền lực của người lãnh đạo mà cả quyền lực của các thành viên trong tổ chức nữa.

2. Trao quyền cho các nhân viên và duy trì trách nhiệm của họ

Năm 2014, Dorsey đã soạn một email gửi cho các nhân viên ở Square, khiển trách họ đã phô trương thanh thế bằng cách tự nhận có quen biết ông để các dự án và ý tưởng của họ được chấp thuận. Ông đã viết rằng: "Nếu bạn phải sử dụng tên tuổi hoặc quyền lực của người khác để vượt qua một việc nào đó, thì bạn có rất ít công trạng đối với việc đó (có thể chính bản thân bạn cũng không tin tưởng nó). Nếu bạn tin điều gì đó là đúng đắn, hãy tập trung thể hiện nó qua công việc để chứng tỏ điều đó”. Cách làm này vừa cho phép các nhân viên được sáng tạo và đổi mới trong suy nghĩ mà lại đặt nhiệm vụ cho họ tạo ra những công việc có chất lượng, xứng đáng được coi trọng.

3. Thừa nhận những điểm yếu của bạn và sau đó vượt qua chúng

Khi ra mắt Square, Dorsey biết rằng mọi người chỉ mong chờ công ty sẽ thất bại. Vì vậy ông đã đối mặt trực diện với những nghi ngờ đó. Trong một động thái táo bạo không nhiều người biết đến, ông đã trình bày với các nhà đầu tư một danh sách gồm 140 lý do vì sao Square có thể thất bại cùng với lập luận phản bác của chính ông. Sự mở lối này đã hiệu quả: các nhà đầu tư ủng hộ và giờ Square đang dẫn đầu ngành công nghiệp trả tiền di động. Với danh sách ban đầu đó, Dorsey đã chứng minh rằng ông hiểu ngành, ông hiểu lĩnh vực hoạt động và ông biết những hạn chế và tiềm năng trong ý tưởng của ông. Các doanh nhân có thể rút ra bài học gì từ việc này? Hãy sáng tạo, dám làm và luôn cho mọi người thấy rằng bạn biết chính xác cách vượt qua các điểm yếu của mình.

4. Khuyến khích sự minh bạch

Tại Twitter và Square, Dorsey trao cho các nhân viên quyền tiếp cận chưa từng có đối với chiến lược của công ty. Tại Twitter, các ghi chép từ những cuộc họp về kỹ thuật được chia sẻ rộng rãi trong công ty. Tại Square, các nhân viên được tiếp cận các tài liệu từ các cuộc họp của ban giám đốc công ty và được đặt các câu hỏi và đưa ý kiến phản hồi. Sự minh bạch và bao hàm này khiến mọi người cảm thấy như họ đang làm việc vì những mục tiêu chung.

5. Kiểm tra đi kiểm tra lại mọi thứ

Đối với Dorsey, hoàn thiện sản phẩm là yếu tố then chốt và ông đã tạo ra những cách độc đáo để kiểm tra nó. Khu văn phòng của Square có một quán cà phê phục vụ cho việc tạo nền tảng cho các phần cứng và phần mềm của Square. Và các nhân viên của Square làm việc theo các ca ở quán cà phê đó để xem các dịch vụ của họ hoạt động ra sao trong lĩnh vực đó. Sự tập trung vào tính ứng dụng đó có nghĩa là các khách hàng của Dorsey sẽ ra về với sự hài lòng. Và sự hài lòng đó đồng nghĩa với sự thành công của ông.


SUFO TEAM

Công Anh

QUÀ TẶNG ĐẶC BIỆT TỪ SUFO CORP:

Chương trình đào tạo Online trên SUFOSHARE.VN trị giá 600.000đ

3 CHÌA KHÓA VÀNG GIÚP NGƯỜI BÁN HÀNG THẾ KỶ 21 TẠO ĐỘT PHÁ DOANH SỐ BÁN HÀNG

Chìa khóa để tạo đột phá trong sự nghiệp bán hàng & kinh doanh của bạn!

Chuyên gia đào tạo: Bùi Công Anh - nhà sáng lập SUFO CORP